Apr 10, 2014

ม็อกกิ้งเจย์ - Mockingjay (The Hunger Games#3)

สำนักพิมพ์ : Post book
ผู้เขียน : Suzanne Collins
ผู้แปล : นรา สุภัคโรจน์

เรื่องย่อ

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา งานรบก็เช่นกัน และนี่คือบทจบของ "เกมล่าชีวิต" ซึ่งยังคงเข้มข้นและพลิกผันตลอดเวลาเช่นเดียวกับสองภาคที่ผ่านมา ในภาค 2 "ปีกแห่งไฟ" แคตนิสและพีต้าต้องเข้าสู่เกมอีกครั้งอย่างไม่คาดฝัน แต่คราวนี้ต่างก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน นั่นคือทำทุกทางเพื่อรักษาชีวิตของอีกฝ่าย ซึ่งแน่ละว่าเป็นจุดมุ่งหมายที่ขัดแย้งกันโดยสิ้นเชิง และแคปิตอลคงไม่ยินยอมให้มีผู้พิชิตสองคนอีกเป็นครั้งที่สองแน่ แต่ที่น่าแปลกใจกว่านั้น แคตนิสพบว่า นอกจากตัวเธอเองแล้ว ผู้ร่วมแข่งขันอีกจำนวนหนึ่งต่างก็ยอมสละชีวิต เพื่อให้พีต้ารอดเช่นกัน มีอะไรหรือใครอยู่เบื้องหลังเกมนี้อีกอย่างนั้นหรือ แคตนิสพยายามหาคำตอบเรื่องนี้ แต่ก่อนจะรู้ที่มาของมัน เธอก็ทำในสิ่งไม่คาดฝันอีกครั้ง... แคตนิสระเบิดสนามประลองด้วยธนูดอกเดียว... ธนูดอกเดียวนั้นพลิกประวัติศาสตร์แห่งพาเน็ม และก่อให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงตามมาอีกมากมาย รวมทั้งความลับอันน่าตกใจซึ่งถูกปิดซ่อนมาตลอด 75 ปี นับตั้งแต่ยุคมืดและเกมล่าชีวิตเริ่มต้น อำนาจเป็นสิ่งหอมหวานเสมอ ไม่มีใครรู้ว่าคนเราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อให้ได้มันมาครอบครอง การส่งเด็กไปฆ่ากันเองในสนามประลอง อาจเป็นเรื่องเล็กน้อย เมื่อเทียบกับอีกหลายๆ "เกม" ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงในโลกจริงใบนี้

REVIEW

เขต 12 ถูกทำลายราบเป็นหน้ากลอง แคตนิสกลายมาเป็นสมาชิกของเขต 13 และเธอยังต้องเป็น 'ม็อกกิ้งเจย์' ของเหล่ากบฏตามเขตต่างๆอีกด้วย

นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย หลังจากที่แคตนิสต้องฝ่าฝันเรื่องราวมามากมาย ภาระหน้าที่นี้ดูเหมือนจะหนักเกินไปเมื่อฝันร้ายเรื่องพีต้าถูกลักพาตัวและเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดตามหลอกหลอนเธอ เธอรับหน้าที่นี้ไม่ได้ แต่เธอก็ต้องทำ !

เมื่อแคปปิตอลรุกคืบมากขึ้นเรื่อยๆ การปรากฎตัวของแคตนิสคือสิ่งเดียวที่ทำให้การก่อกบฎยังคงเดินหน้าต่อไป โดยแกนนำที่ควบคุมการก่อกบฎทั้งหมดคือประธานาธิบดีคอยน์ การกระทำบางอย่างของเธอก็ดูเหมือนจะบีบคั้นแคตนิสมากเกินไป แต่นั่นก็เป็นทางเลือกเพียงหนึ่งเดียวที่เหลือไว้ ทางเลือกที่แคตนิสต้องเดินไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อสถานการณ์กำลังเข้าขั้นวิกฤติ พีต้าถูกช่วยออกมาจากแคปปิตอล แต่เขากลับมาในสภาพที่สมองถูกไฮแจ็กซ์ เขาคิดว่าแคตนิสเป็นศัตรู ความรู้สึกของเขาพังทลาย รวมถึงหัวใจของแคตนิสด้วยที่ถูกทำลายจนย่อยยับ

การตัดสินใจครั้งสุดท้ายคือการบุกเข้าแคปปิตอล ที่นั่น ... กองทัพของแคตนิสต้องเจอะเจออะไรมากมายและเหนือความคาดคิด ฟินนิกซ์ตายในระหว่างการต่อสู้ เมื่อการบุกทำลายลามมาถึงใจกลางของแคปปิตอล วินาทีที่ความสำเร็จอยู่ใกล้แค่เอื้อม พริมกลับปรากฏตัวขึ้นและถูกระเบิดคร่าชีวิตต่อหน้าต่อตาแคตนิส

ประธานาธิบดีสโนว์ถูกจับได้ในท้ายที่สุด แคตนิสสติแตกและย่อยยับในท้ายที่สุด เมื่อวินาทีแห่งการตัดสินใจครั้งสุดท้ายมาถึง...วินาทีที่คันของธนูกำลังจะปลิดชีพต้นตอของเรื่องรางทั้งหมดนั่นก็คือประธานาธิบดีสโนว์ ชั่ววินาทีสุดท้าย ... คันศรกลับเล็งไปยังคอยน์ ว่าแคตนิสตระหนักได้ในท้ายสุดว่าศัตรูที่แท้จริงคือใคร เมื่อสิ่งที่คอยน์กำลังจะทำหลังการจบสงครามคือการแก้แค้นแคปปิตอลด้วยการจัดเกมส์ล่าชีวิตครั้งสุดท้ายที่จะก่อให้เกิดวังวนแห่งหายนะที่ไม่รู้จบ

แคตนิสกลับมาอาศัยอยู่กับพีต้า กระนั้นรอยแผลเป็นอย่างสงครามก็ยังไม่ยอมไปไหน มันฝังอยู่ในหัวของเธอทุกครั้งที่ตื่นและตามไปหลอกหลอนเธอในทุกห้วงที่เธอหลับตา ...

ตอนจบของวรรณกรรมเยาวชนไตรภาคชุดนี้ขอบอกเลยว่าเป็นอะไรที่ไม่นึกไม่ฝันมาก่อน ตอนจบที่หม่นหมอง มีแต่ความเสียหาย อาจทำให้ใครหลายคนไม่ชอบเล่มนี้ไปได้เลยง่ายๆ แต่เรากลับชอบ ... ชอบตรงที่ว่า ม็อกกิ้งเจย์ไม่ได้เป็นเพียงตอนจบของหนังสือนิยายเล่มหนึ่ง แต่มันทำให้เรารู้ว่าหนังสือเล่มนี้คือตอนจบของสงครามที่เกิดขึ้น สงครามไม่ได้ทิ้งเพียงซากแห่งความเสียหายไว้เบื้องหลัง กระนั้นสงครามยังทิ้งอะไรต่อมิอะไรมากมายรวมถึงจิตใจที่ถูกทำลายจนย่อยยับไม่แพ้สมรภูมิรบภายหลังที่ทุกอย่างจบสิ้น

หนังสือ The Hunger Games เป็นชุดหนังสือที่ทิ้งให้หลายๆอย่างหลังอ่านจบ รวมถึงแง่คิด คติเตือนใจที่ทำให้นักอ่านทุกคนได้ฉุกคิดถึงผลเสียหายของสงคราม ที่สามารถเกิดขึ้นจริง และความเสียหายในตอนจบของหนังสือเล่มนี้ ก็เป็นความเป็นจริงอย่างน่าเหลือเชื่อ

สรุปแล้ว The Hunger Games เป็นมากกว่าหนังสือนิยายเพื่อความบันเทิง แต่หนังสือชุดนี้คือสิ่งเตือนใจ และข้อคิดสำหรับใครหลายๆคนซึ่งเราอยากให้ทุกคนได้ลองอ่านดู และคุณจะพบว่าหนังสือชุดนี้มีอะไรมากกว่าที่คุณคิดมากนัก

คะแนน 9.5/10

No comments:

Post a Comment