Apr 10, 2014

เกมล่าชีวิต - The Hunger Games (The Hunger Games#1)


สำนักพิมพ์ : Post book
ผู้เขียน : Suzanne Collins
ผู้แปล : นรา สุภัคโรจน์

เรื่องย่อ

กฎของเกมล่าชีวิตเรียบง่าย เพื่อเป็นการลงทัณฑ์สำหรับการจราจลนั้น เขตทั้งสิบสองเขตต้องส่งเด็กหญิงหนึ่งคนเด็กชายหนึ่งคน เรียกว่าเครื่องบรรณาการมาเข้าร่วมการแข่งขัน เครื่องบรรณาการทั้งยี่สิบสี่คนจะต้องถูกขังไว้ในลานประลองกลางแจ้งขนาดมหึมา ที่ซึ่งสามารถมีทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่ทะเลทรายที่แผดเผาไปจนถึงที่รกร้างอันหนาวเหน็บตลอดช่วงเวลาหลายสัปดาห์ ผู้แข่งขันจะต้องต่อสู้กันจนถึงตาย...

REVIEW

The Hunger Games คือหนังสือไตรภาคที่ดีที่สุดเท่าที่เคยอ่านมา ...

หากลองนึกถึงสังคมแบบดิสโทเปีย ทุกอย่างล้วนโหดร้าย คุณต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดภายใต้เงื่อนไขที่จำกัด คุณจะทำอย่างไร ...
'แคตนิส' อาสาเป็นเครื่องบรรณาการจากเขต12 แทนน้องสาวอันเป็นที่รักยิ่งของตนเอง 'พริม' และนั่นทำให้เธอได้เจอกับ 'พีต้า' ในฐานะบรรณาการชายเขตเดียวกับเธอ

กฎของเกมนั้นง่ายแสนง่าย .... ฆ่ากันจนกว่าจะเหลือผู้รอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียว

ในสนามประลอง แคตนิสต้องตัดสินใจเลือกทางเลือกอย่างระมัดระวัง เด็กสาวตัดสินใจเข้าร่วมกับ 'ริว' สาวน้อยที่มีหัวใจอันบริสุทธิ์  แต่การพบกันของทั้งคู่ คือรอยแผลเป็นที่จะฝากฝังไว้ในใจของแคตนิสตลอดกาล

เมื่อริวตาย  นั่นคือการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของแคตนิส  แคตนิสกับพีต้ารวมพลังเพื่อต่อสู้และฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อหนทางสุดท้ายในเกมล่าชีวิตครั้งนี้

โดยหารู้ไม่ว่า ... ผลลัพธ์ที่เกิดจากผลเบอร์รี่เพียงไม่กี่ลูก คือการท้าทายอำนาจแคปปิตอล ทำให้ผู้คนลุกฮือขึ้นมาอีกครั้ง และแคตนิสกลายเป็น Mockingjay สัญลักษณ์ของการกบฏ

หนังเล่มนี้แฝงไว้ด้วยความสนุกและข้อคิดมากมาย อารมณ์เฉือดเฉือนที่จะทำให้คุณต้องรีบพลิกหน้าต่อไปเพื่อลุ้นชะตากรรมของตัวละครแบบหน้าต่อหน้า

โดยส่วนตัว ... เราคิดว่าหนังสือเล่มนี้เป็นการเปิดมุมมองสู่ 'โลกใหม่' สำหรับเราเลยทีเดียว เพราะ The Hunger Games ไม่ใช่หนังสือแนว YA ที่จะทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับโลกแห่งจินตนาการที่ตัวละครทุกตัวจบลงด้วยความสุขตามแบบฉบับ แต่หนังสือเล่มนี้ ... สะท้อนความเป็นจริงของสังคมปัจจุบันอย่างตรงไปตรงมา ทำให้คุณได้รู้ว่า ... สงคราม นำมาซึ่งความสูญเสีญและยากเกินเยียวยา

เป็นหนังสืออีกเล่มนี่อยากแนะนำให้ 'เยาวชน' ทุกคนได้อ่าน ส่วนฉบับแปลไทยนั้น ... ในความคิดของเราว่า ภาษาไม่ได้แย่มากมายแบบที่ใครเขาว่ากัน อาจจะเป็นเพราะนักแปลใช้ภาษาแปลตรงตัว ไม่ได้ขัดเกลาให้สวยหรูเหมือนนิยายเรื่องอื่นๆ ทำให้ใครหลายคนรู้สึกขัดใจกับสำนวนการแปลแบบนี้ก็ได้


คะแนน 9.5/10

No comments:

Post a Comment