Apr 9, 2014

THE FAULT IN OUR STARS - ดาวบันดาล

" The fault, dear brutus is not in our stars, but in our selves. "
" อันความผิด มิตรเอยเฉลยเอา  ใช่ดวงดาวพราวเพรา เจ้าบันดาล"



สำนักพิมพ์ : คลาสแอดท์

ผู้เขียน : John Green

ผู้แปล : เขมรินทร์ พงษ์สุวรรณ

(ปกฉบับภาษาไทย)

(ปกฉบับ Movie tie-in)

REVIEW

เป็นหนังสือที่เรียกได้ว่าเลอค่ามากที่สุดในทศวรรษนี้ ...

เนื้อเรื่องกล่าวถึง 'เฮเซล' เด็กสาวที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์แล้วมีอาการติดเชื้อที่ปอด ได้พบกับ 'ออกัสตัส' เด็กหนุ่มนิสัยยียวน แต่มีเสน่ห์โดยบังเอิญ

ทั้งคู่ถูกโชคชะตาบันดาลให้แบ่งปันและใช้ชีวิตร่วมกัน โดยมีหนังสือนิยายเล่มหนึ่งเป็นตัวเชื่อมและดำเนินเรื่อง the imperial affliction เป็นหนังสือที่ 'ปีเตอร์' เป็นคนเขียนขึ้นมา แต่ตอนจบของหนังสือเล่มนี้กลับจบดื้อๆ ทั้งเฮเซลและออกัสจึงเดินทางสู่อัมสเตอร์ดัมส์เพื่อค้นหาตอนจบของหนังสือนิยายเล่มนี้จากนักเขียนโดยตรง

ออกัสตัสได้ใช้ 'คำอธิษฐาน' ของเขาเป็นตั๋วเครื่องบินเพื่อบินไปยังอัมเตอร์ดัมส์  ก่อนที่เขาทั้งคู่จะรู้ว่า ... มะเร็งของออกัสตัสได้ลุกลามไปจนถึงขั้นเกินที่จะเยียวยาแล้ว ออกัสไม่ต้องการที่จะรั้งรอแม้แต่วินาทีเดียวเพื่อเดินทางไปค้นหาคำตอบที่อัมเตอร์ดัมส์กับเด็กสาวที่เขาหลงรัก เขาปฏิเสธการให้คีโมก่อนเดินทาง และไม่บอกเฮเซลเพราะกลัวว่าเด็กสาวจะเสียใจ ถึงแม้ว่าการพบปะกับนักเขียนปีเตอร์จะไม่เป็นที่น่าประทับใจสักเท่าไร แต่อย่างน้อยทั้งคู่ก็มีความสุขเมื่ออยู่ด้วยกันและได้ใช้เวลาร่วมกัน

ตรงนี้คือจุดหักมุมที่ทำร้ายจิตใจเราอย่างมาก แทนที่เฮเซลจะเป็นเด็กสาวที่ต้องจมอยู่กับความสิ้นหวัง แต่เพียงไม่กี่หน้าหนังสือ เนื้อเรื่องก็พลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือ แท้จริงแล้ว ... ออกัสตัสป่วยมาโดยตลอด อาการของเขาไม่ได้ดีขึ้นเลย เขาแค่แสร้งทำเป็นว่าทุกอย่างเรียบร้อยดีเท่านั้น

ยิ่งตอนใกล้จบนะ เราไม่ถึงกับร้องไห้แต่รู้สึกจุกๆในอก กับความทรมานของออกัสตัส  ไม่ใช่เขาคนเดียวที่ต้องทรมาน คนรอบข้าง ครอบครัว รวมถึงคนรักที่ต้องทนทุกข์กับเรื่องเหล่านี้ไปพร้อมกับๆเขา ยิ่งฉากที่ออกัสตัสติดอยู่ที่ปั๊มแล้วโทรหาเฮเซลให้ไปหานะ เรานี่เกือบจะร้องไห้ เจ็บมากๆ ไม่เคยอ่านหนังสือเล่มไหนแล้วรู้สึกเจ็บหน่วงๆในอกเช่นนี้มาก่อนเลย

ตอนจบก็เป็นแบบไม่ได้สวยหรู แต่เป็นตอนจบที่เรียบง่ายตรงกับชีวิตจริง แม้ว่าเฮเซลอาจไม่ได้รับคำตอบอะไรมากมายเกี่ยวกับหนังสือนิยายที่เธอชอบอ่าน แต่อย่างน้อย ... ชีวิตของเธอก็ได้รับรู้แล้วว่า "คุณเลือกไม่ได้ที่จะรู้สึกเจ็บปวดหรือไม่ แต่คุณเลือกได้ว่าใครจะเป็นคนที่ทำให้คุณเจ็บ"

เป็นหนังสือที่อ่านได้เรื่อยๆ ระหว่างที่อ่านอาจมีเบื่อบ้าง ไม่อยากอ่านต่อบ้าง แต่เชื่อเราเถอะ ... เราอยากให้ทุกคนลองอ่านหนังสือเล่มนี้ แล้วลองพลิกไปให้ถึงหน้าสุดท้าย แล้วคุณจะรู้ว่า ... สิ่งที่มีค่าที่สุดไม่ใช่บทประพันธ์ชั้นเลิศของ John Green แต่มันคือมุมมองความคิดของคุณที่จะเปลี่ยนไปเมื่อคุณอ่านหนังสือเล่มนี้จบอย่างแน่นอน


คะแนน 10/10



ฉบับภาพยนตร์ ที่กำลังจะเข้าฉาย ... น่าดูมากๆ ^___________^


3 comments:

  1. ชอบหนังเรื่องนี้มากเลยค่ะ ถึงจะมีบางจุดที่ดูเเล้งไม่เข้าใจเเต่ภาพรวมของหนังดีมากๆ

    ตอนนี้เราตามหาหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เเล้วค่ะ หมดทุกร้านเลย ;w;
    มาอ่านรีวิวก็ยิ่งอยากอ่านเข้าไปอีก *กัดผ้าเช็ดหน้า*

    ขอบคุณที่รีวิวนะคะ

    ReplyDelete
  2. เป็นหนังสือที่เราอ่านแล้วร้องไห้หนักที่สุดเลยค่ะ เราร้องตั้งแต่ตอนที่กัสบอกเฮเซลเรื่องมะเร็ง แล้วร้องหนักสุดตรงตอนที่เฮเซลพูดคำไว้อาลัยให้กัสฟัง ทุกอย่างดูเจ็บปวดแต่ก็สวยงามมากค่ะสำหรับหนังสือเล่มนี้

    ReplyDelete
  3. เป็นหนังสือที่เราอ่านแล้วร้องไห้หนักที่สุดเลยค่ะ เราร้องตั้งแต่ตอนที่กัสบอกเฮเซลเรื่องมะเร็ง แล้วร้องหนักสุดตรงตอนที่เฮเซลพูดคำไว้อาลัยให้กัสฟัง ทุกอย่างดูเจ็บปวดแต่ก็สวยงามมากค่ะสำหรับหนังสือเล่มนี้

    ReplyDelete