Apr 16, 2014

แรกรัตติกาล - ทไวไลท์ (Twilight Saga#1)


สำนักพิมพ์ : ปราชญ์เปรียว / Book innovation
ผู้เขียน : Stephenie Meyer
ผู้แปล : เจนจิรา เสรีโยธิน

เรื่องย่อ
นิยายรักโรแมนติกที่มีส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างความรักของมนุษย์และแวมไพร์ กับความตื่นเต้นชวนติดตามของแฟนตาซีเหนือจินตนาการชนิดที่ต้องพลิกอ่านหน้าต่อหน้าจนวางไม่ลง!! ติดอันดับขายดีที่สุดในอเมริกา ยอดขาย 1.3 ล้านเล่มภายใน 24 ชั่วโมง ตีพิมพ์มาแล้ว 33 ประเทศทั่วโลก และได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ซึ่งวัยรุ่นทั่วโลกตั้งตารอคอย...

REVIEW

ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าเราอ่านหนังสือชุดนี้ตั้งแต่ช่วงที่หนังภาคแรกเพิ่งฉายใหม่ๆ อาจจะเก็บประเด็นได้ไม่ครบ แต่ด้วยความที่อยากทำรีวิว ก็พยายามขุดๆและก็เปิดหนังสือดูว่าจะหยิบประเด็นไหนมารีวิวบ้าง

เบลล่า เด็กสาวสุดแสนจะธรรมดา เมื่อเธอย้ายมาอาศัยอยู่กับพ่อ เธอก็ได้พบกับเอ็ดเวิร์ด วินาทีแรกที่สบตา ทั้งสองคนรู้ว่าเกิดแรงดึงดูดบางอย่างขึ้น หรือว่านี่คือรักแรกพบ ...

เบลล่ามารู้ทีหลังว่าเอ็ดเวิร์ดเป็นแวมไพร์ เธอถูกดึงเข้าสู่อีกโลกนึงที่เธอไม่เคยรู้จัก ... ความรักต้องห้ามระหว่างสองเผ่าพันธุ์จึงถืออุบัติขึ้น

เอาล่ะ ... คงไม่ต้องสปอยล์เนื้อเรื่องอะไรมากมายหรอกเนอะสำหรับเล่มนี้ เพราะคิดว่าแทบจะทุกคนคงได้อ่านหนังสือหรือดูหนังไปบ้างแล้ว สำหรับ Twilight นั้น ... เราว่าการที่จะชอบหรือไม่ชอบเล่มนี้ ขึ้นอยู่กับ 'จริต' ของผู้อ่านทั้งนั้นว่าเลือกที่จะคล้อยตามไปกับเนื้อเรื่องหรือไม่ เพราะถ้าใครชอบก็ชอบไปเลย แต่ถ้าใครไม่ชอบก็คงจะเกลียดกันไปเลยแหละ

นี่เป็นนิยายรักวัยรุ่น ถึงจะไม่ได้โรมานซ์จ๋าแบบนิยายผู้ใหญ่ที่เราอ่านส่วนมากก็ตาม แต่ก็แฝงไปด้วย 'ความโลกสวย' 'ความเพ้อฝัน' ที่ไม่มีทางจับต้องได้ในชีวิตจริง ถ้าอ่านเล่นๆเราว่าหนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเพลิดเพลินได้เชียวล่ะ แต่ถ้าอ่านเอาประเด็นหรืออ่านเอาความสนุก คุณจะได้พบกับความน่าเบื่อของส่วนแรกของหนังสือที่เนื้อเรื่องดำเนินไปอย่างเอื่อยเฉื่อย ไม่มีอะไรมากไปกว่าชีวิตไฮสคูลและการออกเดทแบบวัยรุ่น

แต่ถ้าถามว่าเราชอบไหม ... ตอบได้เลยว่าชอบและประทับใจมาก เพราะการอ่านนิยายเรื่องหนึ่งสำหรับเรา นิยายเรื่องนั้นไม่จำเป็นต้อง Realistic อะไรมากมายหรอก แค่ทำให้เราหลุดออกมาจากโลกแห่งความเป็นจริงแล้วหลงลืมตัวไปกับโลกอีกโลกหนึ่งที่ทางผู้เขียนสร้างไว้เท่านั้นก็พอแล้ว

สำหรับ แรกรัตติกาลนี้ คือจุดเริ่มต้นการความรักระหว่าง 'เอ็ดเวิร์ด' และ 'เบลล่า' ยังมีหนังสืออีกหลายเล่มในชุดนี้ที่จะแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาของตัวละครแต่ละตัวและเรื่องรางต่างๆที่ผูกร้อยกันอย่างมีมิติมากยิ่งขึ้น ...

คะแนน 9.5/10

No comments:

Post a Comment