Apr 10, 2014

ปีกแห่งไฟ - Catching Fire (The Hunger Games#2)



สำนักพิมพ์ : Post book
ผู้เขียน : Suzanne Collins
ผู้แปล : นรา สุภัคโรจน์

เรื่องย่อ

หลังจากอาสาเข้าสู่สนามประลองแทนน้องสาว แคตนิส เอฟเวอร์ดีน “เด็กสาวผู้มากับไฟ” วัย 16 ก็ใช้ทั้งประสบการณ์จากการล่าสัตว์ ฝีมือการยิงธนู และเล่ห์เหลี่ยมไหวพริบทุกชนิด จนสามารถเอาตัวรอดแถมยังพ่วงเด็กหนุ่มจากเขตเดียวกัน ให้รอดชีวิตออกมาในฐานะ “คู่รักที่ชะตาไม่ชักนำ” นับว่าเป็นการพลิกประวัติศาสตร์ของเกมล่าชีวิตที่ดำเนินต่อเนื่องมาถึง 74 ปีเต็ม ชัยชนะของเธอนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ผู้คนในเขต 12 โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของเธอเอง เพราะนั่นหมายความว่าทุกคนจะมีกินมีใช้ไปตลอดชีวิต ไม่ต้องอดอยากหิวโหยอย่างที่เป็นมา ทุกอย่างดูเหมือนจะเป็นไปด้วยดี แม้ว่าความโหดเหี้ยมรุนแรงในสนามประลองจะยังคงฝังลึกเป็นฝันร้ายที่มาเยี่ยมกรายทุกคืนก็ตาม แต่มีอีกหลายสิ่งที่แคตนิสยังไม่รู้ การกระทำของเธอในเกมล่าชีวิต เป็นการท้าทายอำนาจของ “แคปิตอล” อย่างรุนแรง มันทำให้ผู้คนในเขตต่างๆ ได้ตระหนักถึงพลังของตนเอง พลังที่จะไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจแห่งแคปิตอลอีกต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าประธานาธิบดีสโนว์ย่อมวางเฉยไม่ได้ และแผนการอันล้ำลึกของเขาก็ย่อมลึกล้ำและโหดเหี้ยมอย่างที่ใครก็คาดไม่ถึง เพียงแต่ว่า ตอนนี้แคตนิสไม่ใช่เด็กสาวผู้มากับเปลวไฟปลอมๆบนชุดที่สวมใส่อีกต่อไปแล้ว เธอกลายเป็นเปลวไฟของจริง เปลวไฟที่สามารถเผาผลาญพาเน็มให้ย่อยยับ ความโหดร้ายในสนามประลองและในชีวิตจริงทำให้เธอเติบโตและแข็งแกร่งขึ้น และไม่ว่าเธอจะรู้ตัวหรือไม่ ประวัติศาสตร์ของพาเน็มกำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยสัญลักษณ์บางอย่างที่เธอนำเข้าสู่สนามประลองในคราวก่อน

REVIEW

เล่มนี้แคตนิสต้องกลับเข้าสู่เกมส์ล่าชีวิตกับพีต้าอีกครั้งในฐานะเครื่องบรรณาการจากเขต 12 ในการแข่ง Quarter Quell ครั้งที่ 75

ซึ่งแท้จริงแล้วเรื่องทั้งหมดเป็นแผนการประธานาธิบดีสโนว์หลังจากที่เบอร์รี่เพียงไม่กี่ลูกในเล่มที่แล้วก่อให้เกิดการต่อต้านระบอบการปกครอง ถ้าเขาไม่ทำอะไรสักอย่าง ระบบระเบียบทั้งหมดต้องพังลงมาต่อหน้าต่อตาเขา

หนังสือเล่มนี้เราคิดว่าเป็นเล่มที่สนุกที่สุดในบรรดา 3 เล่มของ The Hunger Games แล้วนะ

ด้วยความรู้สึกที่ตัวละครมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นหลังจากเล่มที่แล้ว ความสัมพันธ์ของพีต้ากับแคตนิสที่รักกันปานจะกลืนกลายเป็นแค่หน้าฉากที่ต้องแสดงให้คนทั้งแคปปิตอลเห็น ผู้พิทักษ์สันติภาพที่มาใหม่ของเขต 12 ทำให้อะไรๆเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง

เมื่อแคตนิสกับพีต้าเข้าสู่สนามประลอง ทั้งคู่ได้ฟินนิกและป้าแม็กซ์เป็นพันธมิตร แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความทุกอย่างจะไปได้สวย เมื่อสนามประลองครั้งนี้คือนาฬิกาที่เหตุการณ์แปลกประหลาดจะเกิดขึ้นทุกๆ 1 ชั่วโมง ในแต่ละพื้นที่ของหน้าปัดนาฬิกา (ตรงนี้ขอชื่นชมว่าผู้เขียนไอเดียเจ๋งมาก)

สุดท้ายด้วยแผนของบรูตัส ทำให้การแข่งขันครั้งนี้กลายเป็นชนวนสงครามไปอย่างสิ้นเชิง แคตนิสถูกช่วยออกมาจากสนามประลองแต่พีต้ากับโจแอนนากลับถูกแคปปิตอลจับไว้เป็นตัวประกัน เขต 12 ทุกทำลายหลังจากสโนว์เห็นถึงการก่อกบฏภายในและภายนอกเกมส์

หนังสือจะมีฉากที่ในภาพยนตร์ไม่มีคือฉากที่เกี่ยวกับเขต 12 มีผู้อพยพได้บอกแคตนิสว่าพวกเขาจะเดินทางไปเขต 13 ซึ่งตอนนั้นแคตนิสไม่เชื่อว่าเขต 13 จะยังมีอยู่เพราะได้ถูกทำลายไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ประเด็นตรงนี้นี่แหละที่จะหยิบไปขยายความในเล่มต่อไป(เล่มจบ) เมื่อแคตนิสถูกส่งตัวไปยังเขต 13 และเธอต้องแบกรับภาระหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ก็คือ

เธอต้องเป็น 'ม็อกกิ้งเจย์'

ส่วนตัวแล้วเราชอบเล่มนี้มาก ชอบทั้งหนังสือและภาพยนตร์ เนื้อเรื่องสนุกเข้มข้นน่าติดตามกว่าเล่มแรก แฝงไปด้วยแง่มุมและแนวคิดหลายเรื่องที่หยิบจับได้ในชีวิตจริง รวมถึงปมสำคัญบางอย่างที่ทำให้หนังสือเล่มนี้มีเสน่ห์กว่าเล่มก่อนหน้า ...

หากใครไม่เคยอ่านฉบับหนังสือ เราแนะนำว่าหนังสือ Catching Fire จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน !

คะแนน 10/10

No comments:

Post a Comment