Nov 16, 2014

บุตรแห่งสมุทรเทพ - The Son of Neptune (The Heroes of Olympus #2)

ชื่อเรื่อง  บุตรแห่งสมุทรเทพ
จากเรื่อง The Son of Neptune
ผู้แต่ง Rick Riordan
ผู้แปล ดาวิษ ชาญชัยวานิช
สำนักพิมพ์ เอ็นเธอร์
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง

เรื่องย่อ

ขณะที่อีกฟากหนึ่งกำลังวุ่นวายกับการหายตัวไปของเพอร์ซีย์ แต่เจ้าตัวกลับมาปรากฏตัวอยู่หน้าค่ายจูปิเตอร์พร้อมกับความทรงจำที่แหว่งเว้า แม้จะรู้สึกว่าตนมาอยู่ผิดที่ผิดทาง แต่เขาจะทำอะไรได้ เช่นเดียวกับที่เด็กค่ายจูปิเตอร์ซึ่งเป็นชาวโรมันจะทำอะไรได้ ในเมื่อเทพีเป็นผู้ฝากฝังเพอร์ซีย์ด้วยตัวนางเองเลย

พวกเขาไม่เป็นมิตรกับชาวกรีก และรังเกียจสายเลือดแห่งเนปจูน มีเพียง ‘เฮเซล’กับ ‘แฟรงก์’ให้การต้อนรับเขา เพราะทั้งสามต่างก็มีจุดร่วม นั่นคือเป็นตัวปัญหาของค่ายเหมือนๆ กัน

แต่บทพิสูจน์ตนก็เวียนมาถึงรอบของพวกเขาแล้ว เมื่อ ‘ความตาย’ถูกคุมขัง ทำให้คนตายไม่ยอมตาย อสุรกายไม่ยอมสลายไป เพอร์ซีย์และเพื่อนใหม่ทั้งสองต้องมุ่งหน้าขึ้นเหนือสู่อลาสก้า ดินแดนแห่งน้ำแข็ง สถานที่ซึ่งเหล่าเทพโอลิมปัสแผ่อำนาจไปไม่ถึง เพื่อปลดปล่อยความตาย นำโอกาสที่จะสู้อย่างสูสีมาสู่พี่น้องมนุษย์กึ่งเทพทุกค่าย และทุกคน

REVIEW

เพอร์ซีย์เดินทางมายังค่ายโรมันพร้อมความทรงจำที่ขาดหาย เขาได้พบกับเพื่อนใหม่ทั้งสองคน แฟรงก์ และ เฮเซล นี่ยังไม่รวมถึงนิโค น้องชายของเฮเซลที่เพอร์ซีย์มีความคุ้นเคยอย่างประหลาดราวกับว่าทั้งสองเคยพบกันมาก่อนหน้านี้ เมื่อความตายถูกกักขัง ทำให้เหล่าอสุรกายไม่ยอมตาย เพอร์ซีย์ แฟรงก์และเฮเซลจำต้องเดินหน้าขึ้นเหนือเพื่อปลดปล่อยทานาโทสออกจากที่คุมขังให้ได้

ระหว่างทางทั้งสามคนก็เริ่มพูดคุยถึงอดีตของตนเอง เฮเซลเปิดเผยว่าเธอเป็นคนที่ตายไปแล้ว และเธอก็เป็นคนปลุกยักษ์ตัวหนึ่งขึ้นมาซึ่งทั้งสามคนกำลังจะเดินทางไปปราบ ส่วนแฟรงก์ บุตรแห่งมาร์ส ชีวิตของเขาขึ้นอยู่กับแท่งไม้เพียงแท่งเดียว หากมันมอดไหม้เมื่อไร ชีวิตของเขาจะดับสิ้นลงไปด้วย

การเดินทางสู่อลาสก้าไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเมื่อระหว่างทาง เพอร์ซีย์ แฟรงก์และเฮเซลต้องเผชิญกับศัตรูที่ไกอาเป็นคนส่งออกมา จนกระทั่งพวกเขาเดินทางไปยังอลาสก้าซึ่งเป็นสถานที่ที่อัลคีโอเนียสแข็งแกร่งที่สุด ทั้งสามปลดปล่อยทานาโทสได้สำเร็จและความตายก็กลับไปทำตามหน้าที่ของมัน นอกจากนั้นแล้วแฟรงก์กับเฮเซลยังสามารถพิชิตยักษ์อัลคีโอเนียสได้อีกด้วย

เพอร์ซีย์และผองเพื่อนต้องย้อนกลับมาปกป้องค่ายโรมันเพื่อต่อสู้จัดการกับเหล่ายักษ์อีกกลุ่มที่บุกเข้ามา ท่ามกลางการต่อสู้อันดุเดือด เพอร์ซีย์สามารถโค่นล้มยักษ์อีกตนลงได้สำเร็จ และนั่นทำให้เพอร์ซีย์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นแม่ทัพของค่ายอีกนี้ ประจวบเหมาะกับพวกเจสัน ไพเพอร์ ลีโอและแอนนาเบ็ธเดินทางมาถึงพอดี ตามคำพยากรณ์ของมนุษย์กึ่งเทพทั้งเจ็ดที่จะร่วมมือกันต่อต้านไกอาในครั้งนี้ ...

......................................................................

อ่านเล่มนี้เหมือนอ่าน The Lost Hero Version 2 เลยอ่ะ เอิ่ม -*- เนื้อเรื่องมาอีหรอบกับเล่มที่แล้วเป๊ะๆ เข้าใจว่าเป็นภาคการผจญภัยของเพอร์ซีย์ในการแลกเปลี่ยนตัวไปยังค่ายโรมัน (เล่มที่แล้วของเจสัน แลกเปลี่ยนไปยังค่ายกรีก) แต่ทำไมไม่ทำให้ Story มันต่างกันบ้างอ่ะ นิดนึงก็ยังดีเนอะ แต่นี่การใส่ปม การเฉลยปม มันมาในจังหวะเดียวกับเล่มที่แล้วหมดเลย แถมพอมาอ่านเล่มนี้หลังจากรู้เรื่องทั้งหมดว่าอะไรเป็นอะไร ใครอยู่เบื้องหลัง ศัตรูครั้งนี้คือใคร บอกตรงๆว่า ... มันไม่ตื่นเต้นเลย อ่านด้วยอารมณ์ที่นิ่งเฉย พร้อมกับคาดหวังในใจว่า 'เล่มหน้าคงสนุกขึ้นมั้ง (?)'

300 หน้าแรกเป็นอะไรที่อืดและเอื่อยมากๆ แต่ละคนต่างก็มีปัญหาในชีวิตกันหมด (เพอร์ซีย์เหมือนจะเบากว่าเค้าหมด) แต่แฟงก์กับเฮเซลนี่สิ ผลัดกันฝัน ผลัดกัน flashback พอมาติดๆ มาเยอะๆ มันก็เลยเบื่อนิดๆ แต่ก็ไม่ได้แย่อะไร เพราะในส่วนของ flashback ก็มีเรื่องที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน

สิ่งหนึ่งที่เราสังเกตเห็นได้ก็คือ ... เล่มนี้ไม่ค่อยมีอารมณ์ขันเอาเสียเลย อย่างที่เราได้พูดไปเล่มที่แล้วว่ามีตัวโจ๊กอย่างลีโอและโค้ชที่ออกมาปล่อยมุกเป็นระยะๆ แต่เล่มนี้ไม่มีตัวละครที่ออกมาเล่นมุก ซึ่ง Rick กลับเพิ่มความลึกซึ้งให้กับปมปัญหาของตัวละครที่ละเอียดอ่อนกว่าเล่มที่แล้วมากขึ้น

แอบคิดว่าเมื่อมนุษย์กึ่งเทพทั้งสองกลุ่มทั้งฝั่งกรีกและโรมันมาเผชิญหน้ากันในเล่มหน้า ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบที่เราคาดหวังเอาไว้มั้ย คือจะต้องมีการปะทะและทะเลาะกัน ไหนจะเรื่องอดีตของตัวละครทั้งสองฝั่งที่ยังเชื่อมกันอยู่อีกล่ะ โอ้โห ! งานนี้มาม่าชามใหญ่แน่ๆเลย (แต่ก็หวังว่าจะไม่ลากยาวจนทำให้เนื้อเรื่องหลักมันอืดไปเสียหมดนะ)

ยังสนุกตามมาตรฐานของ Rick แม้ว่าจะตกมาตรฐานของเราไปหน่อยก็เถอะ - -' ช่วง 300 หน้าแรกน่าเบื่อไปหน่อย เพราะการดำเนินเรื่องมันเหมือนกับเล่มที่แล้วมากๆ จนแทบจะไม่มีอะไรให้ขบคิดหรือให้สงสัยใคร่รู้บ้างเลย เนื่องจาก The Son of Neptune ดันไปดำเนินเรื่องตาม The Lost Hero ทุกระเบียด เราเลยกะจังหวะกะช่วงเวลาถูกหมด

คะแนน 7.5/10

2 comments:

  1. มีขายที่ไหนบ้างอ่ะ ครับ พอดีหามานานล่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ถ้าแปลไทย สนพ. enterbooks เป็นคนแปลขายนะ ถ้าต้นฉบับตามร้าน asiabooks / kino เห็นยังมีวางขายอยู่เรื่อยๆ :)

      Delete