Nov 1, 2014

มงกุฏหนาม - On Thin Ice


ชื่อเรื่อง มงกุฏหนาม
จากเรื่อง On Thin Ice
ผู้แต่ง ซูซาน แอนเดอร์เซ่น
โรมานซ์ สืบสวน
ผู้แปล อารีแอล
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

สำหรับซาช่า มิลเลอร์แล้ว โลกของกีฬาสเก็ตน้ำแข็งนำมาซึ่งชื่อเสียง ความรุ่งเรือง และเป็นที่หลบภัยจากบาดแผลของอดีตอันน่าเศร้า แต่มันก็นำมาซึ่งความอับอายเช่นกันเมื่อลอน เพื่อนเก่าตั้งแต่วัยเด็กและคู่เล่นสเก็ตของหล่อน เข้าไปพัวพันกับยาเสพติดจนต้องติดคุก ซาช่าก้าวขึ้นสู่การเป็นนักกีฬาโอลิมปิกผู้มีชื่อเสียง การเล่นสเก็ตอย่างสง่างามและรอยยิ้มอันน่าหลงใหลซ่อนเร้นหัวใจอันหนักอึ้ง แต่นั่นผ่านมาหลายปีแล้ว และบัดนี้ลอนกลับมา โดยสัญญากับหล่อนว่าเขาเปลี่ยนไปจากเดิมตลอดกาล แต่ทำไมจึงมีศพถูกทิ้งไว้ทุกครั้งที่มีการออกทัวร์โชว์การแสดง ฉากที่สะท้อนฝันร้ายอันน่ากลัวที่ซาช่าพยายามลืม...
มิค วินิคอร์ สายลับพิเศษ ไม่สนุกเท่าไรนักกับการปลอมตัวมาเป็นผู้จัดการให้กับทีมนักสเก็ต แต่นี่เป็นทางเดียวที่จะได้เข้าถึงตัวซาช่า และสืบสวนการฆาตกรรมที่ดูเหมือนจะติดตามหล่อนไปทุกเมือง เขาเชื่อว่าสาวสวยนักสเก็ตผู้นี้รู้มากกว่าที่แสดงออก แต่ยิ่งเขาขุดค้นความลับของหล่อนได้มากเท่าไร เขาก็ยิ่งห่วงใยหล่อนมากเท่านั้น เพราะในมุมมืดที่ไหนสักแห่งรอบ ๆ ตัวซาช่า มีฆาตกรที่จะไม่ยอมหยุดจนกว่าจะทำให้หล่อนได้ชดใช้...

REVIEW

มิคแฝงตัวเข้ามาในวงการสเก็ตน้ำแข็งเพื่อสืบหาตัวคนร้ายในคดียาเสพติด ในระหว่างที่ซาช่ากำลังเป็นดาวรุ่งในวงการนี้ มิคได้พบกับเธอและเขารู้ในทันใดนั้นว่าไม่เคยมีผู้หญิงคนไหนจุดไฟปราถนาได้เท่ากับซาช่าอีกแล้ว ดังนั้นมิคจึงใช้เสน่ห์ของเขายั่วยวนให้ซาช่ายอมคายความลับออกมาว่าเธอมีความเกี่ยวข้องเรื่องยาเสพติดกับลอน เพื่อนของเธอที่กำลังจะออกจากคุกด้วยข้อหานี้เหมือนกันหรือไม่

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเธอและคนรอบข้างทำให้มิคต้องคอยปกป้องซาช่าให้พ้นจากอันตราย มิคก็รู้ว่าเขาหลงรักเธอ เมื่อซาช่ารู้ความจริงแล้วมิคเป็นตำรวจปลอมตัวมา เธอก็โกรธเขาเกินกว่าที่จะให้อภัย โดยที่ซาช่าไม่รู้ตัวว่ามีใครคนหนึ่งกำลังหาทางกำจัดเธออยู่อย่างลับๆ

เมื่อภัยคุกคามประชิดตัวซาช่า มิคต้องรีบหาตัวคนร้ายให้ได้ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป จนกระทั่งเขาสาวตัวคนร้ายได้จากลอนว่าคนร้ายคือหนึ่งในคณะการแสดงนั่นเอง มิคต้องพยายามสุดชีวิตเพื่อช่วยซาช่าเอาไว้ให้ได้ในขณะที่หล่อนตกอยู่ในอันตราย

.........................................................................................

เป็นเรื่องที่อ่านได้เรื่อยๆ แต่ไม่รู้ว่าเรามีปัญหาที่สำนวนหรือยังไง บางย่อหน้าอ่านแล้วไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่าเป็นที่คนแปลหรือต้นฉบับ แต่อ่านฉบับแปลแล้วสะดุด บางครั้งต้องกวาดตามองผ่านๆไม่งั้นหมดอารมณ์อ่านไปก่อนแน่ๆ

เนื้อเรื่องสืบสวนไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด คนร้ายเป็นโรคจิต ทั้งๆที่น่าจะเดาได้ตั้งแต่แรกแล้วว่าคนที่มีสองบุคลิกแบบนี้คือคนที่น่าสงสัยที่สุด ปมของนางเอกก็แลดูงงๆ อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าถึงเท่าไร แต่ที่รู้ๆคือพระนางสปาร์คกันเร็วมาก เจอกันไม่เท่าไร รู้ตัวอีกทีก็ไปอยู่บนเตียงแล้วซะงั้น

การแก้ไขปัญหาหลายอย่างในเรื่องดูเหมือนจะง่ายไป อ่านแล้วจึงเฉยๆ ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นไปด้วย มีแค่ช่วงที่พระนางอยู่ด้วยกันเท่านั้นแหละที่ทำให้เราสนใจอ่านจนจบ ถึงแม้ช่วงหลังที่นางเอกรู้ความจริงเรื่องพระเอกจะทำตัวงี่เง่ามาก ทั้งๆที่มันเป็นหน้าที่การงานของพระเอก แต่เธอไม่เข้าใจ เธอเอาแต่เหวี่ยงเพราะอดีตของเธอ คือเราก็พยายามจะทำความเข้าใจนางเอกนะ แต่บางครั้งความคิดของเธอก็น่าหงุดหงิดเกินไปหน่อย

คะแนน 6.5/10

No comments:

Post a Comment