Nov 15, 2014

วีรบุรุษผู้สาบสูญ - The Lost Hero (The Heroes of Olympus #1)


ชื่อเรื่อง  วีรบุรุษผู้สาบสูญ
จากเรื่อง The Lost Hero
ผู้แต่ง Rick Riordan
ผู้แปล ดาวิษ ชาญชัยวานิช
สำนักพิมพ์ เอ็นเธอร์
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง

เรื่องย่อ

สงครามกับยักษ์ไททันจบลงแล้ว แต่ความสงบสุขยังมาไม่ถึง เพราะคำพยากรณ์บทใหญ่อุบัติขึ้น! ไม่กี่เดือนหลังศึกที่แมนฮัตตัน ค่ายฮาล์ฟบลัดก็ต้องระส่ำระสายเมื่อวีรบุรุษคนสำคัญหายตัวไป ขนาดเหล่าพรานแห่งอาร์เทมีสทุ่มกำลังแกะรอยก็ยังหาตัวไม่เจอ ความช่วยเหลือจากเทพเทพีก็ไม่มีมา เนื่องจากจู่ๆ โอลิมปัสได้ปิดตัวลง

ช่วงเวลาเดียวกัน บนรถโรงเรียนซึ่งมุ่งหน้าสู่แกรนด์แคนยอน ‘เจสัน’ที่สะดุ้งตื่นขึ้นไม่รู้เลยว่าตนอยู่ที่ไหน กำลังทำอะไร และตัวเองเป็นใคร! อาการความจำเสื่อมประหลาดๆ นี้สร้างความเป็นกังวลให้กับ ‘ไพเพอร์’และ ‘ลีโอ’แฟนและเพื่อนซี้ของเจสันอย่างมาก

หากเรื่องประหลาดที่สุดก็เกิดขึ้นในเวลาต่อมา เมื่อเพื่อนร่วมชั้นของพวกเขากลายเป็นปีศาจลมพายุบ้าคลั่ง โค้ชทีมอเมริกันฟุตบอลมีเท้าเป็นกีบแพะ และรถศึกเทียมม้าเพกาซัสร่อนลงมาจากบนฟ้า!

ชะตากรรมแบบใดกันที่กำลังรอเด็กทั้งสามอยู่ นี่เกี่ยวข้องกับการที่เทพเทพีขาดการติดต่อหรือไม่ ยังมีการหายตัวไปของเพอร์ซีย์ แจ็กสันอีก แต่ที่รู้แน่ๆ เลยก็คือนับจากนี้... โลกในสายตาของพวกเขาจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

REVIEW

เจสันตื่นชึ้นมาพร้อมกับความทรงจำที่หายไป เขาถูกลากเข้าไปท่ามกลางการต่อสู้ของมนุษย์กึ่งเทพอย่างช่วยไม่ได้ เพื่อนทั้งสองคนของเขา ไพเพอร์และลีโอก็ถูกพามายังค่ายฮาล์ฟบลัดเช่นเดียวกัน ทั้งสามคนได้รับภารกิจในการตามหาเทพีเฮร่าที่ถูกจับตัวไป ทางด้านแอนนาเบ็ธก็กำลังตามหาตัวเพอร์ซีย์ที่หายไปอย่างไร้ร่องรอย เมื่อโอลิมปัสถูกปิดลง นั่นอาจหมายถึงสัญญาณบางอย่าง เจสัน ไพเพอร์และลีโอ มีเวลาแค่สี่วันในการทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ ตามคำนายครั้งใหม่ที่กล่าวว่ามนุษย์กึ่งเทพเจ็ดคนถูกลิขิตมาให้กอบกู้โอลิมปัสในครั้งนี้

เจสันและผองเพื่อนเดินทางฝ่าภยันอันตรายมายังที่พำนักของเอโอลัส ระหว่างทางพวกเขาก็พบว่าคนที่ตายไปแล้วได้ฟื้นคืนขึ้นมาใหม่ภายใต้แผนการของไกอา ผืนโลกทั้งหมดผู้ให้กำเนิดโครนอสและเป็นเชื้อสายของเทพโอลิมปัสทั้งหมดทั้งมวล ไกอาต้องการทำลายโอลิมปัสตามแผนการของนาง ในระหว่างที่ไพเพอร์ต้องวางแผนช่วยเหลือพ่อของตัวเองออกมาจากที่คุมขังของเอนเซลาดัส ผู้รับใช้ไกอา

ธาเลียเดินทางไปเพื่อช่วยเฮร่าออกมาเมื่อเธอได้พบกับเจสัน น้องชายที่คิดว่าตายไปแล้วของเธอ เมื่อเวลากระชั้นชิดขึ้นมาทุกที ... ทั้งลีโอและไพเพอร์จำต้องปลดปล่อยเฮร่าออกมาากที่คุมขังให้ได้ ในขณะที่เจสันต้องรับมือกับพอร์ฟีเรียน ราชาแห่งยักษ์ที่กำลังจะปลุกไกอาขึ้นมาในเร็วๆนี้ เมื่อเฮร่าได้ปลดปล่อยพลังและกำราบเหล่าศัตรูลงได้ พอร์ฟีเรียนก็หลบฟรีไป ภัยคุกคามยังไม่หมดสิ้น มนุษย์กึ่งเทพทั้งสามต้องล่องเรือสู่กรีซ เพื่อป้องกันไม่ให้ไกอาผงาดขึ้นมาให้ได้ ...

เฮร่ามาหาเจสันพร้อมข่าวสารเรื่องการแลกเปลี่ยนผู้นำระหว่างค่ายฮาล์ฟบลัดของกรีก-โรมัน นั่นทำให้ทุกอย่างเริ่มเข้ารูปเข้ารอยมากยิ่งขึ้น และเป็นคำตอบว่าทำไมเพอร์ซีย์ถึงหายตัวไป พราะเขาถูกส่งไปยังค่ายของโรมัน ให้อีกฝ่ายได้เรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับกรีก เผื่อผนึกกำลังและก้าวข้ามความเป็นปรปักษ์และสามารถพิชิตไกอาได้สำเร็จ

...............................................................................

เราดองหนังสือเล่มนี้เอาไว้ 2 ปีกว่าจนเกือบลืมว่าเคยซื้อไปแล้ว พอเห็นว่าชุดนี้ออกครบทุกเล่ม ก็เลยหยิบมาอ่านรวดเดียวเลยจะไม่ได้ค่าง เนื้อเรื่องก็สนุกตามมาตรฐานของ Rick แม้เราจะคิดว่าการผจญภัยของเพอร์ซีย์จะสนุกกว่านิดนึงก็เถอะ (สงสัยเป็นเพราะตอนที่เราได้อ่านเพอร์ซีย์เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ทุกสิ่งเกี่ยวกับพวกเทพเจ้ากรีกยังแปลกใหม่สำหรับเราอยู่) สำหรับ The Lost Hero เราคิดว่า Storyline ชัดเจนดี ถึงจะเป็นเส้นตรงไปหน่อยก็ตาม ไม่ค่อยมีหักเลี้ยวหักมุมให้ใจหายใจคว่ำเท่าไร แต่ก็มีความ fresh มากพอที่จะทำให้เรารู้สึกเข้าถึงภาคผจญภัยได้ดียิ่งขึ้น

ช่วงแรกๆเราไม่สามารถเข้าถึงตัวละครได้เท่าที่ควร อาจจะเป็นเพราะความกระจัดกระจายของคาแรคเตอร์ที่แบ่งออกเป็น 3 คน นั่นทำให้ Pov ของแต่ละคนดูไม่ค่อยรวมกันเป็นหนึ่งเดียวกันเลย ในเมื่อแต่ละคนต่างก็มีปัญหาของตัวเองทั้งนั้น แถมต่างคนต่างยังฝันคนละเรื่อง ฝันถี่ๆบ่อยๆอีกต่างหาก เลยรู้สึกว่าเนื้อเรื่องไม่ค่อยขยับไปไหนเท่าไร Bond ระหว่างตัวละครก็คิดว่ายังชัดเจนไม่พอที่จะทำให้เราเชื่อทั้งสามจะสามารถฝันฝ่าอุปสรรคหนักๆไปด้วยกันได้ (สงสัยเล่มต่อๆไปคงต้องเล่นประเด็นตรงนี้แน่ๆเลย)

เราชอบตรงไอเดียที่แบ่งเทพเจ้าเป็น 2 ภาค คือ กรีกและโรมัน ซึ่งเราว่ามันน่าสนใจมากๆและเป็นการขยายขอบเขตของเนื้อเรื่องให้กว้างขึ้นโดยที่ไม่ทำให้เนื้อเรื่องที่ดีอยู่แล้วหลุดกรอบไป ไหนจะยังมีเรื่องค่ายฮาล์ฟบลัดอีกค่ายของโรมันอีกล่ะ อ่านตอนจบแล้วแทบจะหยิบเล่มต่อไปขึ้นมาอ่านทันที คิดว่าหนังสือชุดนี้ต้องสนุกมากขึ้นเรื่อยๆแน่นอน

ปล. ชอบคาแรคเตอร์ของลีโอกับโค้ช ฮามากๆ บางช่วงอ่านไปขำไม่หยุดเลย ฮ่าๆ

คะแนน 8/10

No comments:

Post a Comment