Nov 6, 2014

วีรบุรุษจันทรา - Dead After Dark (Were-Hunter #3.5 , Black Dagger Brotherhood #6.6)


ชื่อเรื่อง วีรบุรุษจันทรา
จากเรื่อง Dead After Dark
ผู้แต่ง เชอริลีน แคนยอน
โรมานซ์ เหนือจริง
ผู้แปล จิตอุษา
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

วีรบุรุษจันทรา - Sherrilyn Kenyon

แองเจเลียต้องต่อสู้เพื่อความแข็งแกร่งมาทั้งชีวิต บัดนี้เมื่อเผ่าตกอยู่ในอันตราย หล่อนจึงต้องปกป้องผู้คนของหล่อนจากฟิวรี่และฝูงสุนัขป่าของเขา เมื่อปฏิญาณว่าจะต้องทวงความยุติธรรมจากเขาให้ได้ แองเจเลียจึงออกลุยเดี่ยว... จนกระทั่งผู้ล่ากลายเป็นผู้ถูกล่า และหนทางเดียวที่หล่อนจะรอดได้คือ ต้องไว้วางใจสุนัขป่าหนุ่มตัวร้ายที่หล่อนสาบานว่าจะฆ่าให้จงได้...


ทายาทแวมไพร์ - J. R. Ward

แคลร์ สเตราจ์ตัน ทนายความคนสวยนิยมใช้ชีวิตยามค่ำคืนกับงานการด้านกฎหมาย มากกว่ากับหนุ่มในฝัน แต่แล้วการพบปะลูกค้าของหล่อนกลับกลายเป็นเรื่องอันตราย ...และแสนเย้ายวน... เมื่อหล่อนต้องตกเป็นเชลยของหนุ่มรูปงามผู้มีความกระหายหิวที่ไม่เหมือนมนุษย์...

REVIEW

วีรบุรุษจันทรา Shadow of the Moon - Sherrilyn Kenyon ( 7 คะแนน )

ฟิวรี่เคยถูกแองเจเลียทรยศหักหลังเขามาก่อน เขาไม่เคยคิดว่าการเจอหน้ากันครั้งนี้คือหนทางที่ทำให้เขาตกอยู่ในอุ้งมือของเธออีกครั้ง แต่คราวนี้แองเจเลียเลือกทางเดินที่ถูกต้องคือปลดปล่อยฟิวรี่ให้เป็นอิสระจากการถูกทรมานและเธอได้หารู้ไม่ว่า เธอกำลังจะกลายเป็นนักโทษของเขาในไม่ช้า

ด้วยความที่แองเจเลียคืออาร์เคเดียน ดังนั้นหล่อนจึงคิดว่าฟิวรี่เป็นสิ่งที่ชั่วร้ายต่ำทรามเหมือนสัตว์ เมื่อทั้งคู่ได้อยู่ด้วยกันอีกครั้ง แองเจเลียก็ค่อยๆเรียนรู้ว่าบางทีเหล่าคาตากาเรียก็ไม่ได้แสดงสัญชาตญาณดิบออกมาแบบที่หล่อนเคยคิดเอาไว้ แถมตอนนี้แองเจเลียยังอยู่ในช่วงฤดูเป็นสัด นั่นทำให้ตัวเลือกเดียวของหล่อนคือฟิวรี่ ใครจะรู้ว่าสัญลักษณ์ของเนื้อคู่จะปรากฏที่ฝ่ามือของคนทั้งสองหลังจากนั้น ดังนั้นพวกเขาจึงมีทางเลือกเดียวก็คือต้องยอมรับกันและกันก่อนที่เวลาสามอาทิตย์นั้นจะหมดไป

แองเจเลียถูกผลการกระทำของเธอย้อนมาเล่นงานเมื่อเธอจู่โจมสิงโตตัวหนึ่ง ทำให้เขาจะไม่สามารถแปลงกายเป็นมนุษย์ได้อีกเลย ดังนั้นแองเจเลียจึงตกเป็นเป้าหมายของสิงโตทั้งฝูงเพื่อที่จะล้างแค้น ฟิวรี่จึงยอมเสียสละและมอบตัวว่าเขาเป็นคนก่อเรื่องทั้งหมดแทนแองเจเลีย แต่ก่อนที่จะสายเกินไป ความจริงก็ถูกเปิดเผยว่าแท้จริงแล้วแดร์พี่น้องของเขาเป็นคนทำนั่นเอง ดังนั้นฟิวรี่จึงได้กลับมาครองคู่กับแองเจเลียในท้ายสุด

ทายาทแวมไพร์ The Story of Son - J. R. Ward ( 10 คะแนน )

แคลร์ ทนายความสาวตกกระไดพลอยโจนเมื่อหล่อนถูกลูกค้ารายหนึ่งโยนเข้าไปในห้องขังอันมืดมิด ภายในนั้นเธอก็ได้พบกับไมเคิล ชายหนุ่มรูปงามเท่าที่เธอเคยเจอมา แต่นั่นยังเทียบไม่ได้กับความจริงที่ว่าเขาเป็นแวมไพร์ และจุดประสงค์เดียวที่หล่อนมาอยู่ที่นี่คือเพื่อเป็นแหล่งอาหารให้เขาได้ดื่มกิน

ไมเคิลทะนุถถนอมแคลร์ และนั่นก่อให้เกิดความรู้สึกลึกลับซับซ้อนขึ้นระหว่างทั้งคู่ แคลร์สัญญาว่าจะพาไมเคิลหนีออกมาจากที่คุมขัง เธอสอนให้เขารู้จักกับอารมณ์พิศวาสว่าแท้จริงแล้วมันเป็นเช่นไร ก่อนที่ไมเคิลจะตลบหลังเธอและสะกดจิตให้แคลร์ลืมเรื่องทั้งหมดของเขา

แคลร์กลับไปยังคฤหาสน์ที่คุมขังไมเคิลเอาไว้ด้วยความทรงจำอันว่างเปล่า ทันทีที่เธอลงไปชั้นใต้ดิน สัญชาตญาณเธอสั่งให้เธอเปิดประตูบานนั้น แคลร์ได้พบหน้าไมเคิลอีกครั้ง ความทรงจำที่หายไปถาโถมหาเธอ จนกระทั่งแคลร์จำไมเคิลได้อีกครั้ง ดังนั้นเธอจึงพาเขาหนีออกมาและมอบชีวิตใหม่พร้อมกับลูกน้อยในครรภ์ให้แก่เขา

.......................................................................

ด้วยความที่เรากระโดดข้ามไปอ่านเรื่อง The Story of Son ของ J.R.Ward ก่อน พอย้อนกลับมาอ่าน Shadow of the Moon ของ Sherrilyn กลายเป็นว่าเรื่องของเชอร์ริลีนด้อยกว่าไปเลย และเมื่อรู้ว่าเป็นเรื่องสั้นทั้งคู่ทำให้เราต้องทำใจไว้ก่อนว่า การแก้ไขปัญหาต้องง่ายและไม่ซับซ้อนเพื่อประหยัดเนื้อที่ในการเขียนอย่างแน่นอน

แต่เมื่อนำเรื่องของนักเขียนทั้งสองคนมาเทียบกันจริงๆ เห็นได้ชัดเลยว่า The Story of Son ทำได้ดีกว่า ทั้งในด้านการใช้พื้นที่ไม่กี่ร้อยหน้าในการถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ละเมียดละไมและมีจุดให้ติน้อยกว่า Shadow of the Moon ที่ผูกปมความรู้สึกของตัวละครมาซะอย่างที แต่การจัดการปัญหาของพระนางกลับง่ายและดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไร แต่ก็เอาเป็นว่าเราก็พยายามมองข้ามๆไปละกัน เพราะเล่มนี้ก็เป็นรวมเรื่องสั้น จะให้ไปเทียบกับเวอร์-ฮันเตอร์เล่มหลักแล้วหวังว่าจะสนุกเหมือนกันก็ใช่เรื่องเนอะ ^^

เราอ่านแค่ 2 เรื่องนะสำหรับเล่มนี้ ของ Sherrilyn กับ J.R.Ward เท่านั้น ส่วนนักเขียนอีกสองคนเราไม่รู้จัก ก็ว่ารอว่างๆและถ้าไม่ลืมจะหยิบมาที่เหลือ สรุปว่าอ่านหนังสือเล่มนี้ได้อะไรมากกว่าที่เราคิดมากๆโดยเฉพาะเรื่องของ J.R.Ward ที่แหละอ่านเรื่องที่ทำให้เราประทับใจสุดๆ ถ้าเทียบกับสไตล์พระเอกชุด BDB ที่ J.R.Ward สร้างขึ้นมา ถือว่าไมเคิลนี่ฉีกแนวบุคลิกของพระเอกทั้งหมดทั้งมวลไปเลยนะ ส่วนมากพระเอกชุด BDB จะออกแนวห่ามๆเถื่อนๆทั้งนั้น แต่พระเอกเล่มนี้กลับอ่อนโยนน่าปกป้องมากๆ อ่านแล้วถูกใจสุดๆ >.<

คะแนน 8.5/10

No comments:

Post a Comment