Nov 13, 2014

The Elite (The Selection #2)


ชื่อเรื่อง The Elite
ผู้แต่ง Kiera Cass
วรรณกรรมเยาวชน โรมานซ์-ดิสโทเปีย
สำนักพิมพ์ HarperTeen

เรื่องย่อ

The hotly-anticipated sequel to the New York Times bestseller The Selection.

Thirty-five girls came to the palace to compete in the Selection. All but six have been sent home. And only one will get to marry Prince Maxon and be crowned princess of Illea.

America still isn’t sure where her heart lies. When she’s with Maxon, she’s swept up in their new and breathless romance, and can’t dream of being with anyone else. But whenever she sees Aspen standing guard around the palace, and is overcome with memories of the life they planned to share. With the group narrowed down to the Elite, the other girls are even more determined to win Maxon over—and time is running out for America to decide.

Just when America is sure she’s made her choice, a devastating loss makes her question everything again. And while she’s struggling to imagine her future, the violent rebels that are determined to overthrow the monarchy are growing stronger and their plans could destroy her chance at any kind of happy ending.

REVIEW

เหลือผู้เข้าแข่งขันเพียง 6 คนที่กลายมาเป็น the Elite และแล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อมาร์ลี เพื่อนสนิทของอเมริกาถูกจับได้ว่าไปมีความสัมพันธ์กับผู้ชายคนอื่นนอกเหนือจากแม็กซอน เธอจึงถูกลงโทษอย่างหนักต่อหน้าประชาชน นั่นทำให้อเมริกาตกใจเป็นอย่างมาก แต่แม็กซอนก็เข้ามาปลอบใจเธอและขอโอกาสกับเธอ อเมริการู้ตัวดีว่าเธอรู้สึกอะไรบางอย่างกับแม็กซอน ในขณะเดียวกันเธอก็ยังมีความรู้สึกที่ยังหลงเหลืออยู่กับแอสเพนเช่นเดียวกัน

กลุ่มขบถบุกเข้ามาในพระราชวังอีกครั้งพร้อมกับขโมยหนังสือออกไป อเมริกาที่ไล่ตามพวกนั้นเข้าไปในป่าพบว่าหญิงสาวคนหนึ่งในกลุ่มไม่ได้มีท่าทีคุกคามเธอแต่อย่างใด นั่นทำให้ทุกคนเริ่มตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ อเมริกากลายเป็นที่โหล่ในการแข่งขันครั้งนี้ทันทีที่เธอเอาตัวไปขวางในการลงโทษมาร์ลี อเมริกาจึงเริ่มเป็นกังวลว่าคริส เพื่อนของเธออาจจะเป็นคนที่แม็กซอนชอบจริงๆก็ได้

อเมริกาจับได้ว่าแม็กซอนไปยืนกอดจูบกับเซเลสท์ ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจทำอะไรโง่ๆลงไปอย่างเช่นการทำโปรเจคขอให้ยกเลิกการแบ่งชนชั้นในสังคมต่อหน้านักข่าว นั่นทำให้พระราชาไม่พอใจอเมริกาเป็นอย่างมากและคิดจะไล่เธอออกจากการแข่งขันนี้ เมื่อเวลาสุดท้ายของอเมริกาที่จะอยู่ในสถานะ the Elite กำลังจะหมดไป เธอกำลังจะถูกไล่ออก กลุ่มขบถก็บุกเข้ามาในวังอีกครั้งและโจมตีอย่างหนัก อเมริกาติดอยู่ในห้องกับแม็กซอนและได้ล่วงรู้ถึงความลับและรอยแผลทั้งหมดของเขา

อเมริกาเตรียมตัวออกจากการแข่งขันเมื่อแม็กซอนมาหาเธอและบอกว่าเธอได้รับโอกาสให้อยู่ต่อ แม้ว่าครั้งนี้พระราชาจะข่มขู่เธออย่างโน้นอย่างนี้ก็ตาม แต่อเมริกามั่นใจว่าต้องมีสักทางที่เธอจะชนะการแข่งขันนี้ให้ได้

.....................................................................

คาแรคเตอร์ของตัวละครไม่ไปไหนเลย ย่ำไปย่ำมาอยู่ตรงที่เดิม เล่มนี้อเมริกาก็เอาแต่คร่ำครวญโน่นนี่นี่นั่น โทษคนอื่นหมด ยกเว้นโทษตัวเอง ทั้งๆที่เล่มสองต้องได้เห็นการพัฒนาของตัวละครบ้างได้แล้ว แต่เราก็ยังไม่เห็นอยู่ดี เหมือนยิ่งอ่าน ตัวละครก็ถอยหลังลงคลองมากขึ้นทุกที อย่างแม็กซอนเนี่ย เข้าใจว่าผู้แต่งต้องการให้เห็นอีกมิติของตัวละครใช่มั้ย? แต่ทำไมเรามองว่าแม็กซอนเป็นเด็กไม่รู้จักโตมากกว่าเจ้าชายที่พร้อมจะทำหน้าที่ปกครองประเทศทั้งประเทศได้ล่ะ

เล่มนี้เคมีระหว่างพระนางไม่มีเลย เล่มหน้าก็เป็นเล่มจบแล้ว นี่จะทำให้เราเชื่อได้อย่างไรว่าแม็กซอนกับอเมริกาจะลงเอยกันได้จริงๆ เพราะมันก็เหลือแค่เล่มเดียวให้ได้แก้ตัวแล้วนะ แอบสงสัยว่าจะเคลียร์กันยังไงทั้งประเด็นรักสามเศร้าและพวกขบถที่ดูเหมือนจะยังมึนๆอยู่ ไม่รู้ว่าพวกนั้นต้องการอะไรกันแน่ นอกจากขโมยหนังสือและบุกเข้ามาในพระราชวังเนี่ย แล้วทำไมทางพระราชวังไม่หาทางป้องกันพวกขบถเสียตั้งแต่ทีแรกอย่างสร้างกำแพงสูงๆมากั้น หรือวางกลยุทธควบคุมคนเหล่านี้ ทำไมถึงปล่อยให้บุกเข้ามาในวังแล้วฆ่าทหารยามไปซะเยอะแยะ ? เราสงสัยจริงๆ

เนื้อเรื่องไม่กระดิกไปไหนเลยเล่มนี้ วนไปวนมาอยู่ตรงรักสามเศร้าระหว่างแม็กซอน-อเมริกา-แอสเพน ที่ดูเหมือนจะเคลียร์กันไม่ได้สักทีอยู่นั่นแหละ เราสงสัยว่าถ้ายุบหนังสือทั้งสามเล่มให้เป็นเล่มเดียว แล้วโฟกัสไปที่ประเด็นการเมืองให้มากกว่านี้ ตัดสาระบบความคิดงี่เง่าที่อยู่ในหัวนางเอกออกไปบ้าง หนังสือชุดนี้คงต้องน่าสนใจมากกว่านี้แน่ๆ

คะแนน 4/10

No comments:

Post a Comment