Nov 18, 2014

เคหาสน์แห่งฮาเดส - The House of Hades (The Heroes of Olympus #4)


ชื่อเรื่อง  เคหาสน์แห่งฮาเดส
จากเรื่อง The House of Hades
ผู้แต่ง Rick Riordan
ผู้แปล ดาวิษ ชาญชัยวานิช
สำนักพิมพ์ เอ็นเธอร์
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง

เรื่องย่อ

เหล่าลูกเรืออาร์โกสองแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม นัดหมายกันทำภารกิจที่แทบเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะฟากเพอร์ซีย์ แอนนาเบ็ธ ที่ร่วงหล่นลงสู่นรกทาร์ทารัส

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมเป็นพิษ ทั้งพื้นดิน แม่น้ำ อากาศ ศัตรูมากมายที่เพอร์ซีย์และแอนนาเบ็ธเคยสังหารมาตั้งแต่เริ่มรู้จักโลกของมนุษย์กึ่งเทพกำลังรอที่จะแก้แค้นพวกเขาทั้งคู่อยู่ นอกจากนี้ยังมีข้อน่าสงสัย ว่าในนรกทาร์ทารัสบ้านเกิด อสุรกายจะตายเป็นหรือเปล่านะ?

เรืออาร์โกสองมุ่งหน้าข้ามทะเลสู่กรีซโดยปราศจากบุตรแห่งท้องสมุทร กับมันสมองของกลุ่ม ขณะที่แต่ละคนต่างมีปัญหาของตัวเอง ความซับซ้อนของจิตใจ และการต้องเอาชนะจุดอ่อนแอโดยไม่อาจให้ใครยื่นมือเข้าช่วยได้เลย

REVIEW

เรืออาร์โกสองมุ่งหน้าสู่กรีซ เพื่อปิดประตูแห่งความตาย มนุษย์กึ่งเทพทั้งห้าต้องเจาะผ่านกองกำลังของไกอาเข้าไปให้ได้เสียก่อนที่จะเข้าถึงเคหาสน์แห่งฮาเดส ในขณะที่เพอร์ซีย์และแอนนาเบ็ธตกลงสู่นรกทาร์ทารัส ทั้งคู่ต้องผจญกับศัตรูเก่าแก่ที่พวกเขาเคยสังหารไปแล้วเพื่อให้ไปถึงประตูแห่งความตายให้ได้ พวกเขาต้องทนทุกข์กับความเจ็บปวดทีอยู่ในตัวและจิตใจของพวกเขาโดยได้รับความช่วยเหลือจากบ๊อบ ยักษ์ไททันที่เคยสูญเสียความทรงจำเพราะตกลงไปในแม่น้ำเลธีมาก่อน

เจสัน ไพเพอร์ ลีโอ แฟรงก์ เฮเซลและนิโคต้องร่วมมือกันฝ่าด่านอสุรกายที่จ้องจะโจมตีเรือมนุษย์กึ่งเทพ พวกเขาแต่ละคนต้องพิสูจน์ศักยภาพและก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองไปให้หากอยากจะมีชีวิตรอดไปถึงเคหาสน์แห่งฮาเดส นิโคต้องสารภาพความจริงที่อยู่ในใจของเขาออกมาแก่คิวปิด ลีโอได้พบกับคาลิปโซ ไพเพอร์ได้แสดงความสามารถของตนเองในการชักจูง เฮเซลได้พยายามฝึกใช้เวทมนตร์ตามที่เฮคาทีแนะนำมา แฟรงก์ก็ต้องเอาชนะความกลัวและเสริมความมั่นใจในการบัญชากองทัพ ส่วนเจสันก็ต้องพาเพื่อนของเขาให้ไปถึงเป้าหมายให้ได้ก่อนเส้นตายที่กำลังใกล้เข้ามาในไม่ช้า

เพอร์ซีย์และแอนนาเบ็ธเอาชนะความหวาดกลัวสุดขั้วหัวใจยามที่อยู่ในทาร์ทารัส ทั้งสองระหกระเหินจนมาถึงประตูแห่งความตายที่รายล้อมไปได้อสุรกายจำนวนมหาศาลได้สำเร็จ จนในที่สุดทั้งคู่ก็ผ่านประตูแห่งความตายและปิดมันได้สำเร็จโดยได้รับความช่วยเหลือจากบ๊อบ ยักษ์ไททันผู้ภักดีที่ยอมเสียสละตนเอง ทันทีที่เฮเซลต่อสู้ฟันฟ่าในเคหาสน์แห่งฮาเดสจนถึงอีกฝั่งของประตูแห่งความตาย ทุกคนต่างรู้ดีว่าศึกครั้งนี้ยังไม่จบ เมื่อเหล่ายักษ์ทั้งหมดหนีออกมาจากทาร์ทารัสได้สำเร็จ และไกอาก็ต้องโลหิตแห่งโอลิมปัสเพื่อคืนชีพให้กับนางอยู่

ทุกคนต้องเดินทางไปยังเอเธนส์เพื่อทำศึกสุดท้ายที่กำลังรอพวกเขาอยู่ ...

.....................................................................

เล่มนี้เป็นเล่มที่เราคิดว่าสนุกมากที่สุดในชุด เนื้อเรื่องมีมิติ มีแง่มุมให้ได้ตีความและขบคิดมากยิ่งขึ้น มีอะไรให้ได้ย่อยหลังจากที่อ่านจบ ต่างจากเล่มก่อนๆที่เหมือนอาหารจานสำเร็จที่ประเคนมาให้ถึงปาก แต่เมื่ออ่านเล่มนี้จบ มันกลับทิ้งตะกอนเล็กๆอยู่ในใจเราที่สะบัดออกไปไม่หมด ทำให้เราเริ่มมองว่า เมื่อตัวละครอายุมากขึ้นและเริ่มจะมีประสบการณ์ สิ่งเหล่านี้จะหล่อหลอมให้แต่ละคนมีความกร้าวแกร่งทนทานมากกว่าเดิม และเราดีใจมากๆที่ได้เห็นการพัฒนาตัวละครอย่างชัดเจนในเล่ม The House of Hades (แม้ว่าเหตุการณ์บางอย่างจะจงใจไปหน่อย เหมือนต้องการแจกจ่ายบทให้เท่าเทียมแก่ตัวละครทุกตัว เพื่อให้ตัวละครแต่ละคนดูเติบโตขึ้นผ่านเหตุการณ์เหล่านี้)

ประเด็นที่เราคิดว่าฮอตมากที่สุดในเล่ม (และเชื่อว่าใครหลายคนคงคิดเหมือนเรา) นั่นก็คือเรื่องของ ... นิโค เป็นการเฉลยความจริงที่ทำเอาเรา Jaw-dropping พอย้อนกลับมามองอีกครั้ง เราดีใจที่ Rick ใส่ประเด็นนี้เข้ามานะ เพราะเหมือนกับสอนน้องๆหนูๆที่อ่านนิยายเล่มนี้ ให้มองว่าคนอย่างนิโคไม่ใช่สิ่งผิดปกติ หรือเป็นที่น่ารังเกียจอะไรในสังคมเรา ณ ปัจจุบัน เช่นเดียวกับเจสันที่สนิทแนบแน่นกับนิโคมากกว่าเดิมอีกหลังจากที่เขาได้รู้ความจริง

คาแรคเตอร์ตัวหนึ่งที่ได้ใจเราไปเต็มๆ นั่นก็คือ ... บ๊อบ แม้ว่าเราจะจำบทบาทของเขาในเพอร์ซีย์ภาคที่แล้วไม่ได้ แต่แค่เล่มนี้เล่มเดียวก็ทำให้เรารู้สึกรักและผูกพันธ์กับตัวละครนี้อย่างไม่รู้ตัว ยิ่งบทสรุปตอนท้ายออกมาเช่นนี้ด้วยแล้ว เราก็ยิ่งอยากรู้ว่าบ๊อบจะมีโอกาสได้เห็นดวงดาวแบบที่เขาหวังเอาไว้หรือเปล่า

คะแนน 9.5/10

No comments:

Post a Comment