Nov 27, 2014

The One (The Selection #3)


ชื่อเรื่อง The One
ผู้แต่ง Kiera Cass
วรรณกรรมเยาวชน โรมานซ์-ดิสโทเปีย
สำนักพิมพ์ HarperTeen

เรื่องย่อ

The time has come for one winner to be crowned.

When she was chosen to compete in the Selection, America never dreamed she would find herself anywhere close to the crown—or to Prince Maxon's heart. But as the end of the competition approaches, and the threats outside the palace walls grow more vicious, America realizes just how much she stands to lose—and how hard she'll have to fight for the future she wants.

REVIEW

พวกกบฎรุกคืบพระราชวังเข้ามาเรื่อยๆ ตอนนี้เหลือ the Elite ทั้งหมดสี่คน และสถานะของอเมริกาในการแข่งขันครั้งนี้ก็ย่ำแย่ได้ที่ เมื่อกบฏทางเหนือนัดคุยกับแม็กซอนและอเมริกาเป็นการส่วนตัวเพื่อขอให้พวกเขายกเลิกระบบชนชั้น วิถีทางเดียวคือแม็กซอนต้องขึ้นเป็นพระราชาและจบเกมส์นี้ให้โดยเร็วที่สุด ก่อนที่กบฎจากทางใต้จะปฏิวัติและยึดครองอำนาจไปทั้งหมดไปอยู่ในมือของพวกเขา

อเมริการู้ใจตัวเองในที่สุดว่าเธอรักแม็กซอนเข้าแล้วจริงๆ แต่เธอก็ไม่ได้สารภาพให้เขาฟัง หลังจากนั้นแม็กซอนและอเมริกาแอบไปลักลอบพบกบฏทางจากเหนือเพื่อพูดคุยและวางแผนในการจัดการกบฏจากทางใต้ที่เริ่มโจมตีรุนแรงขึ้นเรื่อยๆโดยเริ่มจากครอบครัวของระดับสองและไล่ระดับลงไปเรื่อยๆ พระราชาหวังให้อเมริกาใช้ความประทับใจของประชาชนที่มีต่อเธอชักจูงให้พวกเขาพอใจในสภาพความเป็นอยู่ของตัวเอง แต่อเมริกาไม่คิดจะทำตามนั้นหลังจากที่เธอตัดสินหัวขโมยโดยการมอบเครื่องเพชรของเธอให้กับเขา นั่นทำให้พระราชารู้สึกไม่พอใจในตัวของอเมริกาอย่างมาก

อเมริกาได้รับข่าวว่าพ่อของเธอเสียชีวิต ดังนั้นเธอจึงมุ่งหน้ากลับบ้านทันที หลังจากจัดงานศพเรียบร้อยแล้วอเมริกาก็กลับมายังพระราชวังและรู้ว่าแม็กซอนประกาศงานแต่งงานแล้ว และเธอก็เป็นคนที่แม็กซอนเลือกให้มาเป็นภรรยาของเขาเสียด้วย คืนนั้นทั้งคืนอเมริกาและแม็กซอนอยู่ด้วยกันและสารภาพความรู้สึกของแต่ละฝ่ายออกมาทั้งหมด จนกระทั่งตอนที่อเมริกาตัดสินใจไปอธิบายให้แอสเพนฟังว่าสุดท้ายแล้วเธอก็รักแม็กซอน โชคร้ายที่แม็กซอนมาเห็นทั้งคู่อยู่ด้วยกัน เขาโกรธอเมริกามาก และอเมริกาก็รู้ดีว่าทุกอย่างผิดพลาดไปหมดตั้งแต่วินาทีนั้น แม็กซอนก็รู้ในตอนนั้นว่าผู้ชายที่ครอบครองหัวใจอเมริกามาก่อนหน้าก็คือ ... แอสเพนนั่นเอง

เมื่อเวลาประกาศผู้ชนะของ The Selection มาถึง อเมริการู้ดีแล้วว่าเธอทำลายโอกาสไปเรียบร้อยแล้ว ทันใดนั้นก็เกิดความโกลาหลขึ้นเมื่อกบฏจากทางใต้แฝงตัวเข้ามาอยู่ในงานและกราดยิงผู้คนล้มตายมากมาย หนึ่งในนั้นคือพระราชาและราชินี แม็กซอนได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนอเมริกาก็ถูกแอสเพนพาไปซ่อนยังที่ปลอดภัย

หลังจากเหตุการณ์ทั้งหมดสงบลง อเมริกาก็รีบตามหาแม็กซอนทันที และเขาก็บอกให้เธอรู้ว่า เขายังเลือกเธอ ไม่ว่าอเมริกาจะทำลายหัวใจเขาไปมากแค่ไหน ยังไงแม็กซอนก็ยังรักเธอ และจะปกป้องเธอเสมอไป ดังนั้น แม็กซอนจึงขึ้นเป็นพระราชา และ ... มงกุฎแห่งชัยชนะและเกียรติยศจึงตกเป็นของอเมริกาในท้ายที่สุด

..................................................................

มีประโยคนึงที่เราชอบมากๆในตอนจบ ตอนที่แม็กซอนพูดว่า "Break my heart. Break it a thousand times if you like. It was only ever yours to break anyway." นั่นทำให้เรารู้ว่าแม็กซอนโตแล้ว และเราเชื่อจริงๆว่าเขาตัวเป็นผู้ชายทีพร้อมจะเสียสละและกลายเป็นพระราชาในอนาคต ไม่ใช่แค่เด็กชายที่เรียกร้องต้องการในสิ่งที่เขาอยากได้มาโดยตลอด

ถือว่าเล่มนี้เป็นเล่มที่มีการเปลี่ยนแปลงคาแรคเตอร์หลายตัวเลยทีเดียว เพราะเนื้อเรื่องขับเคลื่อนมาจนถึงเล่มจบแล้ว ส่วนประเด็นการเมืองก็เข้มข้นขึ้นกว่าสองเล่มที่แล้วเป็นอย่างมาก และถึงจะไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนอะไรแบบที่เราหวัง แต่เราก็รู้สึกว่า The One คือหนังสือที่สนุกที่สุดในชุด The Selection การเข้าถึงไคลแมกซ์ในตอนท้ายก็ทำได้ดีพอสมควร แม้ว่ามันจะมาแบบไม่ทันตั้งตัวก็ตามเถอะ เพราะการปูเรื่องช่วงแรกถือว่านิ่งมากๆ นิ่งจนไม่คิดว่าจะหาตอนจบที่ทำให้เรารู้สึกชอบได้ แต่ท้ายสุดแล้ว ... ตอนจบแบบนี้ก็ถือว่าดีกว่าที่เราคาดเอาไว้จริงๆ การแก้ไขปัญหาอาจจะดูง่ายไปหน่อย อย่างเช่นเมื่อคิดว่าจัดการความขัดแย้งระหว่างพระราชากับอเมริกาไม่ได้ง่ายๆ ก็เลยตัดสินใจฆ่าตัวละครทิ้งซะเลย อืม ! แบบนี้น่าจะง่ายกว่าการไปนั่งจับเข่าคุยเคลียร์ปัญหากันตอนท้ายเนอะ 555 เพราะพระราชาตั้งตัวเป็นอริกับอเมริกาซะขนาดนั้น

สรุปว่าเล่มนี้ดี แม้ว่ายังจะมีการตัดสินใจและสาระบบความคิดที่น่ารำคาญปรากฏอยู่บ้าง แต่อย่างน้อยก็ได้เห็นการพัฒนาของตัวละครชัดๆในเล่มนี้นี่แหละ

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment