Nov 30, 2014

แมตตี้ ผู้ส่งสาร - Messenger (The Giver #3)


ชื่อเรื่อง  แมตตี้ ผู้ส่งสาร
จากเรื่อง Messenger
ผู้แต่ง โลอิส เลาว์รี
ผู้แปล ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ
สำนักพิมพ์ แพรวเยาวชน

เรื่องย่อ

จากเรื่อง "คิรากับช่างย้อมสี" หนังสือเล่มสองของชุด "The Giver" มีเด็กผู้ชายคนหนึ่งเป็นเพื่อนตายของ 'คิรา' มาตลอด แม้ว่าเขาจะสกปรกมอมแมม เป็นเด็กชายผู้หิวโหยและยากจน ขาดแม้กระทั่งความรักจากแม่ จนกลายเป็นนักลักเล็กขโมยน้อย แต่สำหรับคิรา เด็กมีปัญหาคนนี้คือสหายตัวน้อยที่ซื่อสัตย์และจริงใจต่อเธอเสมอ เขาคือ 'แมตต์' ผู้เติบโตมาเป็นแมตตี้ในเล่มนี้ แมตตี้ไม่ได้อยู่กับคิราในชุมชนแห่งความโหดร้ายอีกต่อไป เขาเดินทางมาชุมชนใหม่ ซึ่งยินดีต้อนรับผู้ไม่เป็นที่รักจากดินแดนอื่น และพร้อมเยียวยาผู้ที่แตกสลายมาจากถิ่นเก่า ณ ที่แห่งนี้ แมตตี้ค้นพบพรสวรรค์อย่างหนึ่ง ซึ่งเขาไม่รู้เลยว่ามันคืออะไรกันแน่ รู้เพียงว่ามันพิเศษ แต่ไม่ว่าพรสวรรค์ข้อนั้นคืออะไร ไม่ว่าเขาจะเป็นแมตต์หรือแมตตี้ จะอยู่ในพื้นที่ที่ดีหรือเสื่อมทราม ยังมีสิ่งหนึ่งที่แน่ใจได้ คือเขามีหัวใจดวงวิเศษที่ต่อให้โลกมันเส็งเคร็งเพียงใด ก็จะไม่มีวันทำลายหัวใจแบบแมตตี้ได้เลย

REVIEW

เมื่อชุมชนที่แมตตี้อาศัยอยู่กำลังจะปิดตัวลงและผู้คนเริ่มมีท่าทีเปลี่ยนไป แมตตี้จึงต้องเดินทางในฐานะผู้ส่งสารไปปิดประกาศตามที่ต่างๆในป่ารวมถึงทำตามคำสัญญาของชายตาบอดที่ว่าจะรับคิรามาอยู่ที่ชุมชนแห่งนี้กับเขาก่อนที่มันจะปิดตัวลงอย่างสมบูรณ์ ระหว่างการเดินทางพาคิรากับชุมชน แมตตี้พบกับอันตรายมากมายที่รอเขาอยู่ในป่า การเดินทางเต็มไปด้วยความยากลำบาก จนในที่สุดแมตตี้ก็พาตัวเองเกือบถึงที่หมาย แต่เขากลับล้มไปก่อน

ผู้นำของชุมชนคือโจนาสนั่นเอง ได้เดินทางมาหาแมตตี้เพื่อมอบความช่วยเหลือให้แก่เขา เมื่อแมตตี้ใช้พลังทุกหยาดหยดคืนชีพให้กับผืนป่าและชุมชนของเขาให้กลับมาเป็นดังเดิม เขาได้รับนามใหม่ว่า ผู้เยียวยา และหลังจากนั้นเขาก็ล่วงสู่ความสงบสุข ...

..........................................................

เรื่องนี้ทีแรกก็อ่านได้เรื่อยๆนะ เพราะเป็นเรื่องของแมตตี้ เด็กชายตัวมอมแมมที่มีบทบาทเป็นอย่างยิ่งจากเล่มของคิรา หากใครรอที่จะได้เห็นโจนาสอีกครั้ง เล่มนี้เขาจะกลับมามีบทบาทสำคัญเลยทีเดียว เนื้อเรื่องก็แฝงแนวคิดและคำสอนในตัวของมันอยู่นะ แต่ก็ตามสไตล์ของ The Giver แหละ คือคำสอนเหล่านั้นต้องผ่านการตีความอีกที ผ่านคำพูดและพรสวรรค์ของตัวละครเอง ซึ่งจะไม่ได้พูดออกมาตรงๆ แต่มันจะแยบยลและคมคาย ถ้ามีคนสังเกต Point เล็กๆตรงที่โจนาสได้เตือนแมตตี้ก่อนการเดินทางว่าอย่าถลุงพลังของตนเอง ซึ่งตอนนั้นเขาไม่เข้าใจ จนสุดท้าย ... แมตตี้ก็ต้องพบจุดจบอันน่าเศร้าของเขา

คะแนน 6.5/10