May 5, 2015

Throne of Glass (Throne of Glass #1)



ชื่อเรื่อง Throne of Glass
จากชุด Throne of Glass
ผู้แต่ง Sarah J. Maas
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Bloomsbury USA Childrens

เรื่องย่อ

After serving out a year of hard labor in the salt mines of Endovier for her crimes, 18-year-old assassin Celaena Sardothien is dragged before the Crown Prince. Prince Dorian offers her her freedom on one condition: she must act as his champion in a competition to find a new royal assassin. Her opponents are men-thieves and assassins and warriors from across the empire, each sponsored by a member of the king's council. If she beats her opponents in a series of eliminations, she'll serve the kingdom for three years and then be granted her freedom.

Celaena finds her training sessions with the captain of the guard, Westfall, challenging and exhilirating. But she's bored stiff by court life. Things get a little more interesting when the prince starts to show interest in her... but it's the gruff Captain Westfall who seems to understand her best.

Then one of the other contestants turns up dead... quickly followed by another.

Can Celaena figure out who the killer is before she becomes a victim? As the young assassin investigates, her search leads her to discover a greater destiny than she could possibly have imagined.

REVIEW

เซเลน่า ซาร์โดเธียนเป็นทาสอยู่ในเหมือง จนกระทั่งวันหนึ่งเธอถูกพาตัวไปพบกับเจ้าชายดอเรียนและได้รับข้อเสนอให้ลงแข่งขันเพื่อที่จะได้เป็นแชมเปียนของพระราชา พูดง่ายๆก็คือเธอต้องเอาชนะคู่ต่อสู้ทั้งหมดเพื่อที่จะได้รับหน้าที่มือสังหารส่วนพระองค์ โดยแลกกับอิสรภาพหลังจากที่เธอทำงานเสร็จสิ้น ในระหว่างที่เธอย้ายเข้ามาพักอยู่ในปราสาทนั้น เซเลน่าก็รู้จักกับเคออลและดอเรียนมากขึ้น และเธอยังได้รับการฝึกอันหนักหน่วงที่เคี่ยวกรำเธอให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

จนกระทั่งเซเลน่าได้พบกับเอเลน่าในฝัน หล่อนขอให้เซเลน่าเอาชนะและเป็นแชมเปียนของพระราชาให้ได้ พร้อมยังบอกกับเธออีกด้วยว่ากำลังมีภัยคุกคามจะมาถึงปราสาทแห่งนี้ จนเมื่อเกิดเหตุฆาตกรรมขึ้นกับผู้ร่วมแข่งขัน ศพแล้วศพเล่าถูกพบอยู่ในปราสาทในสภาพที่ถูกควักเครื่องในออกมาเหวอะหวะ เซเลน่าจึงต้องสืบหาที่มาที่ไป รวมถึงสัญลักษณ์แปลกๆที่ทิ้งไว้ให้เธอเห็น สุดท้ายเซเลน่าก็ได้รู้ว่าสัญลักษณ์นั่นเอาไว้สำหรับเรียกปีศาจเพื่อที่จะขโมยพลังของเหยื่อสังเวยมาเป็นของตัวเอง

เมื่อการต่อสู้คัดตัวนัดสุดท้ายมาถึง เซเลน่าถูกวางยาพิษ และนั่นทำให้เธอเกือบจะพ่ายแพ้ต่อศัตรูตัวฉกาจที่โกงการแข่งขันโดนใช้เวทมนตร์เรียกปีศาจออกมา แต่เซเลน่าก็ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนคนสำคัญและกำลังใจจากเคออล เมื่อการต่อสู้เสร็จสิ้นและเซเลน่าเป็นผู้ชนะ ดอเรียนที่เห็นเธอบาดเจ็บในสนามก็รู้ใจตัวเองแล้วว่าเขารักเธอ หลังจากนั้นไม่นานเซเลน่าก็ได้รับเซ็นสัญญาเพื่อเป็นแชมเปียนของพระราชาในที่สุด แลกกับอิสระที่รอเธออยู่หลังจากปฏิบัติงานครบเป็นเวลาครบสี่ปี

...............................................................................

50% แรกแอบน่าเบื่อนิดๆ จนเกือบจะเลิกอ่านไปแล้ว แต่ก็ฮึดๆๆๆ อ่านต่อจนเนื้อเรื่องเริ่มเข้าที่เข้าทางและเข้าสู่ประเด็นสำคัญในช่วงหลัง ถึงแม้ว่าจะไม่น่าตื่นตาตื่นใจอะไรมาก ติดๆเกือบจะเดาทิศทางได้ซะด้วยซ้ำ เราว่า ToG ออกแนวคล้ายๆกับอาหารที่หน้าตาดูน่ารับประทาน แต่ปรุงไม่ถึงเครื่อง อาจจะเป็นเพราะว่าผู้แต่งกลัวรสชาติจะจัดไป เลยเหนียมเครื่อง ใส่น้ำตาล เกลืออย่างละนิดอย่างละหน่อย สุดท้ายก็เลยออกมาจืดชืด ไร้รสชาติติดปากอันน่าจดจำ กลายเป็นนิยายทั่วไปตามท้องตลาดที่อ่านจบแล้วก็ลืมสำหรับเราไปซะงั้น

คือทุกอย่างวางมาดีมากๆ แต่ขาดการใช้ประโยชน์จากรายละเอียดนิยายตัวเอง โดยทำให้มันดูจัดจ้านกว่านี้ เผ็ดกว่านี้ เรามองเห็นหลายจุดที่สามารถขยี้แล้วทำให้นิยายเรื่องนี้พีคขึ้นมากกว่านี้ได้ แต่ดูแล้วผู้แต่งก็ไม่ได้ทำแบบนั้น กลับปล่อยพ้อยท์ตรงนั้นผ่านเลยไปซะเปล่าๆ ตอนแรกเกือบจะให้เรื่องนี้แค่ 2 ดาวนะ เพราะอ่านแล้วหยิบๆวางๆหลายครั้ง จับความสนใจเราไม่ค่อยอยู่อ่ะ ใจนี่กระโดดอยากไปอ่านเรื่องอื่นแล้ว พอพักวันนึงแล้วมาอ่านวันนี้ก็รู้สึกดีขึ้น เลยอ่านเรื่อยๆได้จนจบนะ...

ToG เนื้อเรื่องติดจะเอื่อยๆ เรื่อยๆ มีจุดพีคก็ไม่ได้พีคมากจนถึงทำให้รีบพลิกหน้าอ่านต่อแบบบ้าคลั่ง อาจเป็นเพราะการปูเนื้อเรื่องและยัดรายละเอียดต่างๆเข้าไปซะเยอะ จนทำให้ความพีคในช่วงหลังๆดูไม่น่าสนใจสักเท่าไร ส่วนตัวคิดว่าคงติดตามต่อไป เห็นคะแนนเล่ม 2 เล่ม 3 ใน GR สูงแบบเว่อร์วังมากๆ เชื่อว่าต้องมีอะไรดีแน่ๆ... ไหนจะเรื่อง Love triangle ระหว่าง ดอเรียน-เซเลน่า-เคออล อีกล่ะ จะแซ่บขึ้นอีกมั้ยเล่มหน้า เล่มนี้เราทีมดอเรียน แต่เล่มหน้าดูแล้วอาจจะเปลี่ยน

อ่านไปแรกๆ pronunciation งงมาก จนต้องไปเปิดเว็บผู้แต่งดูถึงพอจะเข้าที่เข้าทาง จะไปโหลด audible มาก็ใช่เรื่องเนอะ 555 ขออนุญาติแปะ guide ไว้เลยละกัน เผื่อมีคนอยากอ่านตามแล้วสะกดชื่อตัวละครไม่ถูก [Pronunciation guide]

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment