May 21, 2015

The Horse and His Boy (Chronicles of Narnia #3)


ชื่อเรื่อง The Horse and His Boy
จากชุด Chronicles of Narnia
ผู้แต่ง C.S. Lewis
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ HarperCollins

เรื่องย่อ

Shasta escapes from the land of Calormen with a Narnian warhorse, Bree. Along with Aravis and her horse Hwin, they uncover a Calormene plot to conquer Narnia and must find a way to save Narnia and its people.

REVIEW

ชาสต้าเป็นเด็กชายที่หลบหนีออกจากบ้านพร้อมกับบรี...ม้าที่พูดได้ ชาสต้าต้องการเดินทางไปยังดินแดนแห่งนาร์เนีย ระหว่างทางเขาได้พบกับอราวิสและพาเธอเดินทางไปด้วยกัน ทั้งคู่เดินทางไปถึงเมืองๆหนึ่ง ชาสต้าได้พบกับราชันย์เอ็ดมันย์และราชินีซูซาน หลังจากนั้นอราวิสก็ได้ล่วงรู้ถึงแผนการณ์อันชั่วร้ายของเจ้าชายราบาดาชที่ต้องการพิชิตนาเนียและต้องการเอาชนะใจราชินีซูซาน

ชาสต้าและอราวิสจึงควบม้ามาผ่านทะเลทรายเพื่อมาเตือนให้ราชาสามารถรับมือกับกองทัพของราบาดาชได้ทันท่วงที เมื่อพวกเขาใกล้ถึงนาร์เนีย ชาสต้าได้พบกับอัสลานและได้รับคำชี้แนะ เมื่อเขาเข้าสู่ศึกกับเอ็ดมันด์และลูซี่ นาร์เนียเป็นฝ่ายชนะ และชาสต้าก็ค้นพบความจริงว่าเขาเป็นพี่น้องฝาแฝดกับเจ้าชายแห่งอาร์เคนแลนด์ และชาสต้าก็ได้เป็นพระราชาองค์ต่อไป...ส่วนราบาดาชที่ไม่สำนึกในความผิดของตนถูกอัสลานสาปให้กลายเป็นลา และไม่สามารถที่จะย่างกรายออกจากเมืองของตัวเองไประรานใครได้อีกต่อไป

................................................................

หลังจากอ่านเล่มที่แล้วจบไป พอมาอ่านเล่มนี้รู้สึกดรอปลงไปนิด ตอนจบดูตลกขบขันราวกับนิทานอีสป ว๊อยซ์ในการเล่าเรื่องดูขลังน้อยลง แต่คงเป็นเพราะว่าโทนการผจญภัยในเรื่องที่เรียบเป็นเส้นตรง ไม่ได้น่าตื่นตาตื่นใจ อีพิคเหมือนกับเล่มที่แล้ว อ่านไปได้ครึ่งเล่มนี่ก็นั่งหลับสัปหงกโยกเยกไปได้เหมือนกัน หนังสือบางๆไม่ได้หนาอะไร แต่เราใช้เวลาอ่านทั้งวันเลย ปกติถ้าสนุกๆนี่สองชั่วโมงก็จบแล้ว คงเป็นเพราะบทสนทนาตอนกลางๆเรื่องมันยืดยาวเกินไปหน่อยนะเราว่า ถ้าเน้นความกระชับ คงจะดีกว่านี้ ยังไงฝีมือการเล่าเรื่องของลูอิสเป็นเอกลักษณ์ที่น้อยคนจะเลียนแบบได้

เรารู้สึกไปเองหรือเปล่าว่าเล่มนี้มีการใช้คำโบราณเยอะพอสมควร บางคำนี่ unseen มาเลย พอถึงประโยคสนทนานี่ต้องรีบตั้งสติ เข้าใจว่าตัวละครเป็นมุสลิมโพกหัวนุ่งส่าหรี ฟังตัวละครตอบโต้กันบางทีก็หนักใจเบาๆนะ ... O enlightened Prince , O loquacious Vizier , O my resourceful son , O eternal Tisroc , O impeccable Tisroc จะ O โอ้ ! เยอะไปไหนละจ๊ะนายจ๋า อิชั้นแทบจะเปิดเพลงจีนี่จ๋าแล้วฮัลเลวองก้าตามแล้วนะ...

สนุกนะ ... แต่สนุกแบบง่วงๆอ่ะ ไม่ค่อยบ้าพลังสมบุกสมบันอ่านให้จบเหมือนเล่มที่แล้ว อาจจะเป็นเพราะเปลี่ยนตัวเอกสี่พี่น้องหรือ ... ก็ไม่น่าใช่ ! เพราะเล่มแรกเป็นเด็กสองคน เรายังอ่านได้เลย ...  หรืออาจจะเป็นเพราะตัวละครระแวดระวังกันอยู่ตลอดเวลา ไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน ดูไม่มี unity ใกล้จะจบแล้วยังตัวใครตัวมันกันอยู่เลย อืม...คงเพราะสาเหตุนี้แหละที่ทำให้ไม่ว่าจะจับตรงไหน ตรงนั้นก็ดูห้วนๆไปหมด

(นี่นั่งพิมพ์รีวิวไปตาก็ปรือๆไป หนังสือเล่มนี้เป็นยากล่อมประสาทชั้นดีเลยนะ 555)

คะแนน 7.5/10

No comments:

Post a Comment