May 20, 2015

The Magician's Nephew (Chronicles of Narnia #1)


ชื่อเรื่อง The Magician's Nephew
จากชุด Chronicles of Narnia
ผู้แต่ง C.S. Lewis
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ HarperCollins

เรื่องย่อ

Digory and Polly discover a secret passage that links their houses, and are tricked into vanishing out of this world and into the World of Charn, where they wake up the evil Queen Jadis. There, they witness the creation of the Land of Narnia, as it is sung into being by the Great Lion, Aslan.

REVIEW

พอลลี่กับดิกกอรี่เป็นเพื่อนบ้านกัน จนกระทั่งวันหนึ่งพอลลี่ค้นพบทางลับในบ้านของเธอ เธอจึงชวนดิกกอรี่มาช่วยสำรวจสิ่งที่เธอเพิ่งค้นพบ โดยที่ไม่รู้ตัวเลยว่าวินาทีที่เธอได้เหยียบย่างสู่เส้นทางนั้น ชีวิตของเธอจะเปลี่ยนผันไปตลอดกาล ด้วยแหวนวิเศษที่พาเด็กทั้งสองเดินทางไปยังอีกโลกหนึ่งที่รอพวกเขาอยู่ ที่นั่นทั้งพอลลี่และดิกกอรี่ได้พบกับแม่มดที่ทั้งคู่เผลอพาติดกับมายังโลกปัจจุบันด้วย นั่นทำให้ทั้งบ้านโกลาหลวุ่นวายกันใหญ่ เมื่อเด็กทั้งสองวางแผนที่จะนำแม่มดกลับไปยังโลกเดิมของเธอ ใครจะรู้ว่านั่นจะทำให้พวกเขาเดินทางไปยังดินแดนที่ไม่คาดว่าจะมีอยู่จริงๆ พวกเขาได้เห็นการกำเนิดของโลกใบใหม่ที่มีชื่อว่า...นาร์เนีย... ภายใต้อำนาจของอัสลาน สิงโตผู้ยิ่งใหญ่

ดิกกอรี่ต้องการที่จะหายาเพื่อรักษาแม่เขาที่กำลังป่วยได้เดินทางตามคำสั่งของอัสลาน ดิกกอรี่ได้เดินทางมาถึงสวนของแอปเปิ้ลแห่งความเยาว์วัยและได้พบกับแม่มดผู้ชั่วร้ายที่กำลังรอเขาอยู่ แม่มดยั่วยวนให้ดิกกอรี่จมสู่ความปราถนาที่จะได้ลิ้มลองแอปเปิ้ลในกระเป๋าของเขาแทนที่จะนำมันกลับไปให้อัสลานเมื่อดิกกอรี่ไม่จำนนต่อแม่มด เขาได้นำแอปเปิ้ลกลับมาให้อัสลานและหว่านเมล็ดพันธุ์จนงอกงามเป็นเกราะป้องกันนาร์เนียจากความชั่วร้ายทั้งปวง รวมถึงแม่มดตนนั้นด้วย

อัสลานได้มอบแอปเปิ้ลแก่ดิกกอรี่มาผลนึงเพื่อรักษาแม่ของเขา หลังจากแม่ของเขาหายดี ดิกกอรี่ได้ฝังส่วนที่เหลือของแอปเปิ้ลนั้นเอาไว้ จนมันโตมากลายเป็นต้นแอปเปิ้ลธรรมดาๆต้นหนึ่ง แต่ใครจะรู้ล่ะว่า...ในไม่ช้าต้นแอปเปิ้ลต้นนั้นจะถูกนำไปทำตู้เสื้อผ้าที่จะนำพาเด็กอีกกลุ่มไปสู่โลกแห่งนาร์เนีย...

............................................

หยิบขึ้นมาอ่านด้วยความรู้สึกที่ว่าต้องเบื่อ ต้องง่วงๆแน่ เพราะนี่เป็นวรรณกรรมคลาสสิคที่แฝงไปด้วยคำสอนทางศาสนามากมาย แต่ที่ไหนได้...แค่หน้าแรกก็ดูดเรากลับไปยังวันวานเก่าๆที่คุณยายนั่งอ่านหนังสือนิทานให้ฟังในวันที่ฝนตกปรอยๆ(ความรู้สึกเรามันเป็นแบบนั้นจริงๆนะ) เราชอบเสียงในการเล่าเรื่องของลูอิสมากๆ มันคลาสสิค มันชัดเจน มันทำให้เราคล้ายๆว่ามองทั้งองค์รวมของเรื่องผ่านมุมกล้องที่ค่อยๆแพนแล้วขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เราว่ามันเจ๋งนะ...เพราะไม่คิดว่าแค่ตัวอักษรมาเรียงๆกันจะทำให้เรารู้สึกได้มากมายขนาดนี้

The Magician's Nephew แฝงไปด้วยคำสอนทางศาสนาคริสต์ ที่เราว่ามันชัดเจนมากๆเลยนะ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนศาสนาอื่นมาอ่านแล้วจะไม่สนุกนะ ทุกเรื่องราวมีคติสอนใจในตัวของมันแล้วแต่คนเลือกที่จะมอง ตลอดเวลาที่เราอ่านหนังสือเล่มนี้ ทำให้เรานึกถึงเรื่องสวนแห่งอีเดนในไบเบิลมากๆ หรือจะเรียกว่าเป็นเรื่องเดียวกันเลยก็ได้นะ เพราะมันเหมือนกันเป๊ะเลย 555

สำหรับเล่มนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของนาร์เนียทั้งหมด ว่ามีที่มาจากไหน และที่สำคัญคือตู้เสื้อผ้านั้นมาจากไหน ซึ่งเราแนะนำให้อ่านเล่มนี้เป็นเล่มแรกนะ เนื้อเรื่องสนุกมาก อ่านเพลิน ให้อารมณ์เหมือนอ่านนิทานก่อนนอนเลย คลาสสิคแต่ก็ไม่ตกยุคสมัยนะ เกินคาดจริงๆหนังสือเล่มนี้

“Son of Adam,” said Aslan, “you have sown well. And you, Narnians, let it be your first care to guard this Tree, for it is your Shield. The Witch of whom I told you has fled far away into the North of the world; she will live on there, growing stronger in dark Magic. But while that Tree flourishes she will never come down into Narnia. She dare not come within a hundred miles of the Tree, for its smell, which is joy and life and health to you, is death and horror and despair to her.”
คะแนน 8.5/10

No comments:

Post a Comment