May 20, 2015

The Lion, the Witch and the Wardrobe (Chronicles of Narnia #2)


ชื่อเรื่อง The Lion, the Witch and the Wardrobe
จากชุด Chronicles of Narnia
ผู้แต่ง C.S. Lewis
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ HarperCollins

เรื่องย่อ

Peter, Susan, Edmund, and Lucy find their way through an old wardrobe into the world of Narnia. There, they unite with Aslan to fight the White Witch and save Narnia from perpetual Darkness.

REVIEW

ปีเตอร์ ซูซาน เอ็ดมันด์ ลูซี่ ย้ายไปอยู่บ้านใหม่ พี่น้องทั้งสี่ค้นพบความลับภายในบ้าน ก่อนที่ลูซี่จะเจอกับตู้เสื้อผ้าที่นำพาเธอสู่โลกที่เธอไม่เคยรู้จักมาก่อน เมื่อเด็กๆทั้งสี่ได้ก้าวเข้าสู่โลกของนาร์เนีย พวกเขาก็ต้องพบกับแม่มดที่สาปให้ดินแดนแห่งนี้ตกอยู่ภายใต้ความเยือกเย็น จนกระทั่งคำพยากรณ์ที่บอกว่าบุตรแห่งอดัมกับอีฟจะปัดเป่าความหนาวเย็นทิ้งไป และอัสลานกำลังจะกลับมา นั่นทำให้แม่มดต้องรีบหาพวกโดยหล่อนล่อลวงเอ็ดมันด์ให้ทรยศพี่น้องของเขาเอง และใช้เอ็ดมันด์เป็นกุญแจที่จะทำให้หล่อนสามารถทำล้ายเด็กๆพวกนี้ก่อนที่คำพยากรณ์จะกลายเป็นจริง

อัสลานใช้ตัวเขาแลกกับอิสรภาพของเอ็ดมันต์จากแม่มด นั่นทำให้เขาเสียสละตัวเอง แต่เมื่อเวทมนตร์ที่อยู่ลึกกว่านั้นทำให้อัสลานกลับมาชีวิตอีกครั้งและปลุกชีพสิ่งมีชีวิตที่ถูกสาปเป็นหินทั้งหมด นำพวกเขาเข้าสู่ศึกระหว่างความดีและความชั่ว ในที่สุดแม่มดก็เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ปีเตอร์ ซูซาน เอ็ดมันด์ และลูซี่ได้ครองบัลลังก์แห่งแคร์พาราเวล จนกระทั่งถึงวันที่พวกเขาเติบใหญ่และกลับไปยังจุดเริ่มต้นอีกครั้ง เสาไฟที่ส่องแสงทำให้พวกเขานึกอะไรบางอย่างออกและก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อมๆกับเพื่อที่จะค้นพบว่าตัวเองได้กลับออกมาจากตู้เสื้อผ้าอีกครั้งในเวลาที่ไล่เลี่ยกับที่พวกเขาได้เข้าตู้เสื้อผ้าสู่การผจญภัยอันยิ่งใหญ่

................................................................

คือไม่รู้จะหักคะแนนตรงไหน เพอร์เฟ็คไปหมดซะทุกอย่าง เนื้อเรื่องยังกับขนมหวาน อ่านไปยิ้มไป ละมุนเป็นที่สุด ไม่รู้สิ ! การเล่าเรื่องลูอิสใช้ภาษาง่ายๆ ไม่มีอะไรมาก แต่อาจจะเป็นเพราะผู้แต่งเค้าใส่ความคิดและคำพูดของเค้าลงไปในหนังสือด้วย เลยทำให้มันออกมาดูจับต้องได้ ดูน่าค้นหา ฉากที่บรรยายทุ่งหญ้าป่าเขาปกติเราจะเบื่อนะ แต่นี่เหมือนนั่งฟัง Audiobook แล้วมีคนมากระซิบข้างหูให้ฟังเลยอ่ะ ละเมียดละไมดีจริงๆ

คิดว่าถ้าไม่เคยดูหนังมาก่อนคงอินมากแน่ๆ แต่ตอนเด็กๆเราดูหนังเรื่องนี้ตั้งแต่จำความได้ ดูซ้ำไปซ้ำมาจนจำได้ทุกรายละเอียด ทำให้ความสดใหม่ในการรับสารตรงนี้มันหายไปเมื่อมาอ่านหนังสือ (คิดว่าถ้าอ่านหนังสือก่อนดูหนังคงฟินเว่อร์ๆแน่ๆ) แต่เนื่องด้วยตอนนั้นกระแสแฮร์รี่ก็กำลังมาละมั้ง เลยทำให้เราไม่ได้สนใจที่จะอ่านหนังสือเรื่องนี้เท่าไร พอโตแล้วกลับมาอ่าน คิดว่าความประทับใจในวัยเด็กคงต้องหายไป เอาจริงๆมันไม่หายนะ มันยังอยู่ในตัวเรานี่แหละ และหนังสือเล่มนี้ก็ดึงความรู้สึกนั้นของเรากลับมาได้จริงๆ

เนื้อเรื่องเป็นการผจญภัยที่เรียบง่าย และเต็มไปด้วยไคลแมกซ์เกือบจะในทุกจุด เราชอบฉากที่หนูมาช่วยกัดเชือกเพื่อปลดปล่อยอัสลานมากๆ ตอนดูหนังฉากนี้ก็ประทับใจ มาอ่านหนังสือก็เผลอยิ้มออกมาเลย อิ่มเอมใจมากๆ

คะแนน 10/10

No comments:

Post a Comment