Aug 20, 2014

ราตรีที่ผูกพัน - Seize the Night (Dark-Hunter #5)



ชื่อเรื่อง พรานราตรี ตอน ราตรีที่ผูกพัน
จากเรื่อง SEIZE THE NIGHT
ผู้แต่ง เชอริลีน แคนยอน
โรมานซ์ เหนือจริง
ผู้แปล จิตอุษา
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

วาเลอเรียส แมกนัสเป็นลูกชายขุนนางโรมันผู้เลื่องชื่อในความโหดร้าย เขาได้ก้าวขึ้นเป็นแม่ทัพผู้เก่งกาจและเป็นที่ชื่นชม แต่แล้วเขาก็ถูกพี่ๆน้องๆทรยศและสังหารอย่างหฤโหด บัดนี้เขาได้กลายเป็นพรานราตรีผู้โดดเดี่ยวและมีชีวิตอมตะ มีหน้าที่ปกป้องมนุษย์จากปีศาจชั่วร้าย
และเมื่อเจอแท็บบิธา มนุษย์สาวจอมซ่าที่ฝึกตัวเองให้ต่อสู้กับพวกแวมไพร์ได้อย่างมีความสามารถเช่นเดียวกับพรานราตรี เขาต้องติดใจในตัวหล่อน แต่ปัญหาคือหล่อนเป็นน้องสาวภรรยาของศัตรูคู่แค้นอมตะของเขา ยิ่งกว่านั้นแท็บบิธาและพี่สาวถูกตามล่าด้วยอำนาจอย่างหนึ่งที่จะไม่ยอมหยุดจนกว่าทุกคนที่หล่อนรักจะตายไป
สองหนุ่มสาวตระเวนราตรีด้วยกันด้วยความผูกพันที่ทวีขึ้น เพื่อร่วมสังหารปิศาจและหาหนทางเชื่อมประสานความอาฆาตพยาบาทที่เนิ่นนานถึงสองพันปีมาแล้ว และหาหนทางที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน
 
REVIEW

แท็บบิธาเผลอทำร้ายวาเลอเรียสโดยไม่ตั้งใจในระหว่างการต่อสู้ของเธอกับดีมอน เธอจึงพาเขามารักษาตัวที่บ้านของเธอ และวาเลอเรียสตระหนักได้ว่าแท็บบิธาคือผู้หญิงคนเดียวในรอบหลายศตวรรษที่ไม่แสดงท่าทีรังเกียจเขาเลย ด้วยตัวตนที่เขาเป็นอยู่ วาเลอเรียสจึงใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวมาโดยตลอด แต่แท็บบิธาก็รู้ดีว่าเรื่องระหว่างเธอกับวาเลอเรียสคือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะถ้าพี่สาวของเธอและไคเรียน ศัตรูเก่าของวาเลอเรียสรู้เข้า มีหวังพวกเขาต้องหัวเสียกับเธอแน่นอน

เดซิเดอริอัสฟื้นคืนชีพและก่อภัยคุกคามต่อแท็บบิธาและอแมนด้า พี่สาวของเธอ นั่นทำให้เธอกับวาเลอเรียสต้องยืนหยัดต่อสู้กับเหล่าดีมอนที่จู่โจมพวกเขาอย่างไม่ยั้ง ในขณะที่คนรอบข้างของแท็บบิธารู้เรื่องระหว่างเธอกับวาเลอเรียส และทุกคนต่างคัดค้านกันทั้งนั้น ยกเว้นแอชรอนที่สนับสนุนพวกเธอด้วยเหตุผลบางอย่าง

เหล่าดีมอนโจมตีนิวออร์ลีนส์อย่างหนักหน่วง ความเสียหายเกิดขึ้นมากมาย เป้าหมายเพียงหนึ่งเดียวของเหล่าสปาธีก็คือนำตัวลูกสาวของอแมนด้าไปส่งมอบให้กับสไตรเกอร์ โดยที่เขาใช้เดซิเดอริอัสเป็นเครื่องมือ

พี่สาวของแท็บบิธาถูกฆ่าตายก่อนที่แม่ของนิคจะถูกฆ่าด้วยเหมือนกัน นิคโกรธแค้นเหล่าดีมอนและเรียกอาร์ทิมิสของมาเพื่อทำให้เขากลายเป็นดาร์ค-ฮันเตอร์ เมื่อแท็บบิธาไปยังบ้านของอแมนด้าและไคเรียน เธอก็พบคู่รักทั้งสองนอนตายจมกองเลือดอยู่ แต่โชคดีที่แอชรอนช่วยทั้งคู่เอาไว้ได้ ไคเรียนและอแมนด้าจึงเป็นอมตะ

แท็บบิธาก็เป็นอมตะเช่นเดียวกันจากคำบอกกล่าวของแอชรอนหลังจากเหตุการณ์ทั้งหลายสงบลงแล้ว แท็บบิธากับวาเลอเรียสจึงแต่งงานกัน แต่เธอก็ตระหนักได้ว่า ... ทันทีที่เธอคืนดวงวิญญาณให้วาเลอเรียสแล้ว เขาก็จะเป็นมนุษย์ธรรมดาในขณะที่เธอเป็นอมตะ แต่โชคดีที่ซาเร็คมาร่วมงานแต่งงานของพี่ชายตนเองและมอบของขวัญคือชีวิตอันเป็นอมตะให้แก่วาเลอเรียส นั่นทำให้แท็บบิธาและวาเลอเรียสสามารถครองรักกันได้ชั่วนิรันดร์ ...

..........................................................................

อ่านงานเชอร์ริลีนทีไร ความเครียดมักจะถามหาทุกที ...

บอกได้เลยว่าเนื้อเรื่องครึ่งแรกของหนังสือเล่มนี้ค่อนข้างจะยื้ดเยื้อและไม่มีอะไรน่าสนใจเลย แต่ครึ่งหลังเนื้อเรื่องก็ดำเนินไปอย่างรวดเร็วจนถึงบทสรุปที่เราคิดว่าขื่นขมพอตัวเลยทีเดียว ตามสไตล์เชอร์ริลีนนั่นแหละที่มักจะชอบทำให้หนังสือของเธอมีรสชาติขมๆทุกทีสิน่า

มีคนตายหลายคนมากๆในเล่มนี้ มีการสูญเสียมากมาย มันเยอะเสียจนแม้ว่าแอชรอนจะคืนชีพให้กับบางคนได้ แต่ความสูญเสียเหล่านั้นก็ยังอยู่ในใจเรา ทำให้เราไม่รู้สึกยินดียินร้ายกับชัยชนะของฝ่ายดาร์ค-ฮันเตอร์เลยแม้แต่น้อย

ที่หน่วงที่สุดก็คือเรื่องของนิคนี่แหละ นี่เราคิดว่ามันเครียดมากๆตอนที่เขารู้ว่าแม่ตัวเองถูกฆ่าตายและกลายมาเป็นดาร์คฮันเตอร์ในที่สุด สำหรับแอชรอนเราก็คิดว่าเล่มนี้ดูง่อยแปลกๆ ไม่ค่อยเทพเหมือนเล่มก่อนหน้า สงสัยอาจจะเป็นเพราะศัตรูเก่งขึ้นด้วยล่ะมั้ง แต่เราก็คิดว่าตรงพาร์ทที่กล่าวถึงสไตรเกอร์หรือเดซิเดอริอัส เราว่ามันวับๆแว่บๆไปหน่อย อย่างตอนที่ต่อสู้กันครั้งสุดท้ายก็มาเร็วไปเร็วมาก คนอ่านยังไม่ทันจะปรับอารมณ์เลย อ้าว ! จบซะแล้ว

เรารู้สึกว่าเชอร์ริลีนชักจะใส่ความเครียดเข้ามาในงานของเธอมากเกินไปแล้ว(สำหรับเรา) ตั้งแต่ความรักของวาเลอเรียสและแท็บบิธาที่ดูเหมือนจะมีอุปสรรคมากมาย กับอดีตที่ขื่นขมตรอมตรมของวาเลอเรียสที่บัดซบน้อยกว่าซาเร็คนิดนึง (แอบสงสัยว่าเชอร์ริลีนชอบสร้างพระเอกในส่วนของดาร์ค-ฮันเตอร์ออกมาเป็นพิมพ์เดียวกันหมดเลยจริงๆใช่ไหม ให้ตายสิโรบิ้น !)

เอาจริงๆ เราก็ไม่ได้ทิ้งระยะห่างอะไรมากมายกับเล่มก่อนหน้านะ ยังไม่ถึงกับลืมเนื้อเรื่องไปจนหมดเลยด้วยซ้ำ แต่เรากลับจูนไม่ค่อยติดกับเรื่องนี้แปลกๆ บางครั้งก็จำไม่ได้ว่าเทพเจ้าองค์นี้เป็นใคร มีประวัติหรือความสำคัญอย่างไรกับเนื้อเรื่อง

มาพูดถึงวาเลอเรียสบ้างดีกว่า ที่นิสัยสุดแสนจะพระเอกมาก ยอมให้คนรอบข้างเกลียดโดยสดุดี และยึดมั่นว่าทั้งชีวิตนี้คงไม่มีใครรักเขาได้หรอก ดังนั้นเมื่อแท็บบิธาเข้ามาในชีวิตของเขา วาเลอเรียสจึงถือว่าเป็นเรื่องที่แสนวิเศษ และคนอย่างเขาไม่สมควรจะได้รับมัน ซึ่งตรงจุดนี้แหละที่ทำให้เราแอบรำคาญแนวคิดของพระเอกอยู่นิดหน่อย มันทำให้อารมณ์ในขณะที่อ่านยังไปไม่สุด แต่เราก็ชอบเวลาที่แท็บบิธาอยู่กับวาเลอเรียสนะ น่ารักดีคู่นี้

คะแนน 8/10

No comments:

Post a Comment