Aug 27, 2014

ปฐมบทแห่งมาลาไค - Infinity (Chronicles of Nick #1)


ชื่อเรื่อง โครนิเคิลส์ออฟนิค ตอน ปฐมบทแห่งมาลาไค
จากเรื่อง Infinity
ผู้แต่ง เชอริลีน แคนยอน
โรมานซ์ เหนือจริง
ผู้แปล จิตอุษา
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

ในวัยสิบสี่ปี นิค โกเชร์เป็นหนุ่มน้อยฝีปากกล้าและชาญฉลาดคนหนึ่ง เขาคบค้าสมาคมกับคนไม่ดีโดยไม่รู้ตัว แต่ในคืนที่ความดีงามในตัวเขาไม่ยอมให้เขาร่วมปล้นนักท่องเที่ยวผู้บริสุทธิ์ พรรคพวกที่ชั่วร้ายจึงได้หันมาเล่นงานเขาแทน และขณะที่นิคคิดว่าชีวิตของเขากำลังจะสิ้นสุดลง?ชีวิตใหม่ก็ได้เริ่มต้นขึ้น
ผู้ที่มาช่วยชีวิตเขาไว้คือไคเรียนแห่งเทรซ ไคเรียนไม่ได้เป็นแค่นักฆ่าแวมไพร์ เขาเป็นดาร์ค-ฮันเตอร์ นักฆ่าแวมไพร์ที่เสี่ยงชีวิตตนเองเพื่อปกป้องมนุษยชาติ และเขาได้นำนิคเข้าสู่โลกที่หนุ่มน้อยไม่อาจจินตนาการได้
นิคเรียนรู้อย่างรวดเร็วว่าโลกใบนี้หาได้เล็กและปลอดภัยอย่างที่เขาเคยคิดไม่ เมื่อได้รู้ว่าเพื่อนคนหนึ่งในโรงเรียนเป็นมนุษย์หมาป่า และสาวน้อยแสนหวานที่เขาหลงชื่นชอบต้องตระเวนราตรีเพื่อกำจัดเหล่าผีดิบ ทว่าก่อนที่เขาจะได้เรียนรู้วิธีเอาชีวิตรอดภายใต้กฎใหม่ของโลกใบนี้ เหล่าเพื่อนนักเรียนของเขาก็ได้กลายเป็นซอมบี้ที่กินเนื้อมนุษย์สด ๆ และตัวเขาเองตกเป็นเป้าหมายของซอมบี้เหล่านั้น...

REVIEW

นิค โกเชร์ อาศัยอยู่กับแม่ในบ้านเก่าๆโทรมๆหลังหนึ่ง ชีวิตในวัยเรียนของเขาถูกเพื่อนล้อและดูถูกอยู่เสมอ แต่นิคก็พยายามที่จะเป็นคนดี จนอยู่มาวันหนึ่ง ... เขาพยายามจะกลับใจและช่วยนักท่องเที่ยวที่ถูกดักปล้น เป็นผลให้นิคถูกทำร้ายจนเจ็บสาหัส จนไคเรียน ฮันเตอร์ได้เข้ามาช่วยชีวิตของนิคเอาไว้ และนั่นทำให้โลกของนิคพลิกตลบไปเลยตลอดกาล

ใครจะรู้ว่านอกจากดาร์ค-ฮันเตอร์หรือเวอร์-ฮันเตอร์แล้ว จะยังมีซอมบี้ที่กัดคนคอยตามล่านิคอยู่ข้างนอก โดยที่เขาไม่รู้เลยว่าเขาไปทำอะไรเอาไว้ ทำไมเขาจึงถูกล่า ลำพังแค่เขาต้องทำความเข้าใจเรื่องโลกใหม่ที่ไคเรียนพาเขาเข้าไปก็หนักพออยู่แล้ว

นิคต้องรอดชีวิตจากการตามไล่ล่าของเหล่าซอมบี้ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าเขาจะพอรู้สาเหตุว่าซอมบี้มาจากเกมที่เพื่อนของเขาสร้างเพื่อเอาคืนพวกขาโจ๋ที่คอยแต่จะรังแกเขายามอยู่โรงเรียน แต่มันจะไม่เหลือเชื่อไปหน่อยหรือยังไงที่เกมๆหนึ่งสามารถทำให้คนกลายเป็นซอมบี้ได้น่ะ !?

ระหว่างที่โรมรันกับซอมบี้ นิคก็พบกับเคเลบที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเขา แท้จริงแล้วเคเลบถูกส่งให้มาช่วยนิคผ่านทางมือพ่อแท้ๆของนิคที่เป็นมาลาไคผู้ชั่วร้าย และนิคก็เป็นมาลาไคเช่นกัน เพียงแต่เขายังมีเวลาที่จะไม่ทำให้ตัวเองกลายเป็นอย่างพ่อของเขา

แอมโบรสคือตัวตนของนิคในอนาคต พูดได้ว่าแอมโบรสคือภาคหนึ่งของนิคที่พยายามจะแก้ไขอดีตของเขาโดยสอนให้นิคได้รู้ถึงพลังที่แท้จริงของตัวเองและวิธีที่จะควบคุมมัน เมื่อนิคถูกซอมบี้จับตัวไปและโดนบังคับให้ฆ่าพวกพ้องของตัวเอง ถึงเวลาที่นิคต้องตัดสินใจเลือกข้างว่าเขาจะยอมจำนนให้กับการแก้แค้นอันแสนหอมหวานหรือจะเลือกทางเดินที่ถูกต้องและปล่อยให้โชคชะตาลงโทษคนเหล่านั้นเสียเอง แต่สุดท้ายแล้วนิคก็สามารถผ่านบททดสอบนี้ไปได้ในที่สุด ...

........................................................................

ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็น Young Adult คือ ตัวละครเยอะแยะมากมายก่ายกอง และพล็อตเรื่องเราว่าหนักกว่าชุดพรานราตรีเสียอีก ในด้านการเล่าเรื่องของนิคเล่มนี้นี่เหมือนการตัดบทโรมานซ์ในนิยายเล่มอื่นๆของเชอร์ริลีนดีๆนี่เอง แล้วยัดรายละเอียดยิบย่อยของโครงเรื่องเข้าไปชนิดทีเรียกได้ว่าจัดหนักกันเลยทีเดียว

เรามั่นใจว่าน้องๆหนูๆที่ยังเป็นวัยรุ่นอยู่และหยิบนิยายเล่มนี้มาอ่านเลยโดยที่ไม่ได้อ่านนิยายชุด Dark Hunter (พรานราตรี) มาก่อน คงได้งงกันเป็นไก่ตาแตกแน่ๆว่า ดาร์ค-ฮันเตอร์ เวอร์-ฮันเตอร์ ดีมอน แอชรอน อาร์ทิมิส เป็นใคร ? แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะอ่านนิยายเล่มนี้ไม่รู้เรื่องนะ มันก็มีคำอธิบายในตัวของมันอยู่แล้ว แค่ไม่ได้ลงรายละเอียดเหมือนพรานราตรีจนสามารถเห็นความเชื่อมโยงของตัวละครหรือบทบาทสำคัญๆเท่านั้นเอง

มาพูดถึงด้านการ spin-off เนื้อเรื่องออกมาดีกว่า เราถือว่าเชอร์ริลีนทำได้ดีทีเดียวที่สร้างตัวละครของนิคออกมาได้น่าสนใจและน่าติดตามมากมายขนาดนี้ ทั้งด้านอารมณ์ขันของนิคที่เป็นตัวสร้างสีสันให้กับท้องเรื่องได้อย่างดี จนถึงความตื่นตาตื่นใจในการดำเนินเรื่องที่ทำให้เราได้ลุ้น ได้รู้สึกตื่นเต้นไปกับฉากบู๊ที่มันส์มากๆ (โดยเฉพาะฉากต่อสู้ตอนท้ายๆที่ทำให้เราลุ้นจนลืมหายใจไปบ้างเลยทีเดียว)

รออ่านเล่มต่อไป .....

คะแนน 9.5/10

No comments:

Post a Comment