Aug 10, 2014

หญิงสาวแห่งเถ้าและกำยาน - Daughter of Smoke & Bone (Daughter of Smoke & Bone #1)




ชื่อเรื่อง หญิงสาวแห่งเถ้าและกำยาน
จากเรื่อง Daughter of Smoke & Bone
ผู้แต่ง เลย์นี เทย์เลอร์
ผู้แปล พรรษพร ชโลธร
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง
สำนักพิมพ์ แพรว

เรื่องย่อ
ขอแนะนำให้รู้จักกับ 'คารูว์' เธอเป็นเด็กสาวอายุสิบเจ็ดผู้มีผมสีฟ้าแต่กำเนิด เป็นนักเรียนโรงเรียนศิลปะแห่งกรุงปราก สมุดสเก็ตช์ของเธอเต็มไปด้วยภาพสัตว์ประหลาดต่างๆ นานา เธอมักหายตัวไปทำธุระอันลึกลับเสมอ เธอเป็นใครน่ะหรือ...คำถามนั้นหลอกหลอนเธอมาตลอด และเธอกำลังจะได้รู้คำตอบ

เมื่อเกิดรอยมือสีดำบนประตูตามที่ต่างๆ ทั่วโลก เมื่อชายมีปีกรูปงามปรากฏกายต่อหน้าเธอ...จ้องมองเธอด้วยดวงตาสีเพลิงอันแผดเผา ความลับกำลังจะถูกเปิดเผย ความรักกำลังจะก่อตัว โลกของเธอจะเปลี่ยนไปตลอดกาล

 
REVIEW

กาลครั้งหนึ่ง เทวาและปีศาจตกหลุมรักกัน  มันไม่ได้จบลงด้วยดี ...

คารูว์เธอเป็นหญิงสาวที่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร หรือเป็นอะไร ? เธอมีภารกิจที่ได้รับมาในการตามเก็บฟันจากสถานที่ต่างๆทุกมุมโลกเพื่อแลกกับคำอธิษฐานของคนนั้นๆ จนเมื่อเธอถูกเทวาหนุ่มรูปหล่อรายหนึ่งตามล่า นามของเขาคืออาคีวา เทวาผู้มีปีกลุกไหม้ราวกับไฟ นั่นทำให้คารูว์มีความกล้าที่จะเผชิญหน้ากับความลับในชีวิตของเธอว่าแท้จริงแล้ว ... เธอคือใครกันแน่ ...

ประตูทางเข้าสู่อีกโลกหนึ่งซึ่งเปรียบเสมือนบ้านของคารูว์ถูกปิดลงโดยฝีมือของเหล่าเทวา สงครามระหว่างสองเผ่าพันธุ์กำลังจะอุบัติขึ้น เมื่ออาคีวาเข้ามาในชีวิตของคารูว์ ด้วยความทรงจำอันขื่นขมของการสูญเสียแมดริกัล คนรักเก่าของเขาไปเมื่อกาลก่อน นั่นทำให้อาคีวาประหลาดใจเหลือเกินกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อเขาเห็นใบหน้าสะดุดตาของคารูว์ในครั้งแรกที่ทั้งสองได้พบกัน ความรู้สึกเดิมๆที่เขาเคยมีเมื่อนานมาแล้วได้หวนกลับมาอีกครั้ง

เมื่อถึงเวลาที่อาคีวาต้องเลือกระหว่างคารูว์ หญิงสาวที่เขาค้นพบหมาดๆว่าแท้จริงแล้วเธอมีความสำคัญกับเขามากแค่ไหนกับเหล่าเทวาผู้เป็นพี่น้องและสหายศึกในสนามรบ นั่นเป็นการตัดสินใจที่ยากมากสำหรับอาคีวา แต่สุดท้ายแล้ว ... เขาก็เลือกคารูว์

คารูว์หนีจากไปตามคำสั่งของอาคีวาหลังจากที่เธอต้องเผชิญหน้ากับเทวาที่เป็นพี่น้องของอาคีวาผู้ซึ่งหมายจะปลิดชีพเธอเมื่อพวกเขารู้ว่าเธอมีสัญลักษณ์ของปีศาจซึ่งเป็นอาวุธอยู่บนฝ่ามือของเธอ อาคีวาให้สัญญากับคารูว์ว่าเขาจะตามไปสมทบเธอในที่ที่ทั้งสองคนได้พบเจอกันครั้งแรกเพื่อที่คารูว์จะได้ไปตามหาบริมสโตนผู้เป็นครอบครัวของเธอที่หายตัวไป

อาคีวาให้คารูว์หักกระดูกอธิษฐานเพื่อที่เธอจะรู้ว่าความจริงแล้วคารูว์เป็นแมดริกัลที่ฟื้นคืนชีพด้วยฝีมือของบริมสโตนหลังจากที่เธอถูกประหารชีวิตต่อหน้าอาคีวาข้อหาที่ลักลอบคบกัน ความรักต้องห้ามระหว่างเทวาและไคเมรา คือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ และนั่นก็นำความตายมาให้แก่แมดริคัลด้วยเช่นกัน

เมื่อกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ... แมดริกัลเคยได้ช่วยชีวิตอาคีวาที่กำลังจะนอนตายในสนามรบเอาไว้ สองปีผ่านไป ... อาคีวาหาแมดริกัลจนเจอ ทั้งคู่รักกันและแสวงหาเสรีภาพที่จะยุติสงครามระหว่างสองเผ่าพันธุ์เพื่อที่จะได้รู้ในท้ายที่สุดว่า ... สิ่งนั้นมันยังไม่พอ !

อาคีวารู้สึกละอายในสิ่งที่เขาได้ลงไปหลังจากที่เขาได้แมดริดัลของเขาคืนมาในรูปลักษณ์ของคารูว์ เขารักเธอมากเหลือเกิน แต่มันก็สายไปแล้ว ... เมื่อสิ่งที่อาคีวาเป็นคนเริ่มไว้ในตอนต้นเรื่อง คือการทำลายบริมสโตนและการฟื้นคืนชีพของเหล่าไคเมรา เขาต้องการแก้แค้นให้กับแมดริกัลที่ไคเมราสังหารเผ่าพันธุ์เดียวกับตนนั้นได้ลงคอ โดยที่หารู้ไม่ว่า ... บริมสโตนไม่ได้ทรยศแมดริกัลในการเอาความลับของทั้งคู่ไปบอกคนอื่น แต่เขาเป็นคนช่วยหาที่อยู่ใหม่ให้วิญญาณของแมดริกัลในร่างของคารูว์ แต่ฟูมฟักเธอจนตัวมาให้มีชีวิตที่ปกติในโลกมนุษย์

คารูว์ตัดสินใจเดินทางไปอีกโลกหนึ่งด้วยความหวังอะไรก็ตามที่เธอยังพอจะมีเหลืออยู่ โดยทิ้งอาคีวาเอาไว้เบื้องหลัง หลังจากที่เธอรู้ถึงสิ่งที่เขาได้ทำลงไป และนั่นก็เป็นอย่างที่อาคีวากลัวมาโดยตลอด ... คารูว์เกลียดเขาไปแล้ว

......................................................................

หลังจากที่เราเอียนกับนิยาย Young Adult ที่ขยันออกแนว Dystopia มาเยอะซะเหลือเกิน ตั้งแต่ The Hunger Games , Divergent , The Maze Runners , Matched , The Giver , The Lunar Chronicles , The Selection , Legend และอีกหลายเรื่องที่เราไม่ได้เอ่ยชื่อมาในที่นี้

เราก็ได้นึกแต่ในใจว่า ... อนิจจา นี่มันช่างน่าเบื่อดีแท้ !!! จะมีนิยาย Young Adult เรื่องไหนมั้ยที่จะว่ายแหวกกระแสดิสโทเปียขึ้นมาได้

และแล้ว Daughter of Smoke & Bone ก็คือนิยายเรื่องที่ว่านั่น ...

สำหรับนิยายเล่มนี้ เราขอให้คุณอดทนอ่านหนังสือเล่มนี้สัก 100 หน้า คุณจะค้นพบความสนุกที่ทำให้คุณแทบวางไม่ลงเลยทีเดียว ด้วยความบรรเจิดในไอเดียการเล่าเรื่องของเลย์นีที่ไม่ได้เน้นขายในด้านแฟนตาซีเว่อร์วังอย่างเดียว แต่ด้วยความเน่นและเป๊ะของพล็อตเรื่อง และมนต์เสน่ห์ในการร้อยเรียงตัวหนังสือเพื่อบรรยายเนื้อเรื่องของเธอ ทำให้เรารู้สึกหลงรักนิยายเล่มนี้อย่างไม่รู้ตัว

เราไม่ได้สัมผัสความรู้สึกแบบนี้มานานพอสมควร ความรู้สึกที่ไม่สามารถละไปจากนิยายสักเล่มได้ แม้ว่าจะอ่านจนดึกขนาดไหน เราก็จะยังไม่ไปนอน เพื่อที่จะได้รู้ถึงเรื่องราวความเป็นไปของตัวละครสักบทสองบทก็ยังดี

ด้วยความที่ Location ของนิยายเรื่องนี้ถูกเซตอยู่ในกรุงปราก ทำให้มันมีมนต์ขลัง ไหนจะตำนานของเผ่าพันธุ์เซราฟิมและไคเมราที่มีความแปลกใหม่มากๆสำหรับนิยายแฟนตาซี(ที่หลังๆมักเน้นไปทางตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมันเสียส่วนมาก) ทำให้เราหลงเชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้นในหนังสือคือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆและมันตราตรึงใจเรามากๆสำหรับความรักต้องห้ามระหว่างอาคีวาและแมดริกัล(คารูว์) ซึ่งทำให้เราร้องไห้ไปกับทั้งคู่หลายครั้ง ไหนจะนิยายน่ารักๆของอาคีวาที่ทำให้เราเผลออดอมยิ้มตามไปด้วยไม่ได้ว่าความจริงแล้ว ... เขาเคยเป็นคนอ่อนโยนมากเพียงใด แต่สงครามกลับหล่อหลอมผู้ชายคนหนึ่งให้กร้าวกระด้างอย่างที่เขากลายมาเป็น

เราขอบอกเลยว่ามีนิยาย Romantic Young Adult น้อยเรื่องมากๆที่เราจะเทคะแนนให้เต็ม 10 เพราะนิยาย YA ส่วนมากจะไม่ค่อยเน้นในด้านความสัมพันธ์ของพระนางที่ทำให้เรารู้สึกอินตามเสียเท่าไร แต่นิยายเรื่องนี้ ... พิสูจน์แล้วว่า ถึงจะไม่มีฉากเลิฟซีนร้อนฉ่าติดเรต 18+ แต่ก็ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความรักระหว่างอาคีวาและคารูว์ได้จริงๆ

เราขอแนะนำ ... สำหรับใครที่อยากหานิยายโรแมนติคหวานๆอ่านสักเรื่อง เรื่องนี้จะทำให้คนหลงลืมไปในโลกแฟนตาซีที่เลย์นีสร้างขึ้นมาอย่างแน่นอน

... เพราะตัวหนังสือทุกตัวที่กรั่นกรองออกมานั้น ช่างงดงามไร้ที่ติ

คะแนน 10/10

No comments:

Post a Comment