Aug 28, 2014

แผนล่ามาลาไค - Invincible (Chronicles of Nick #2)


ชื่อเรื่อง โครนิเคิลส์ออฟนิค ตอน แผนล่ามาลาไค
จากเรื่อง Invincible
ผู้แต่ง เชอริลีน แคนยอน
โรมานซ์ เหนือจริง
ผู้แปล จิตอุษา
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

ชีวิตของเขาเริ่มจะดีขึ้นเรื่อย ๆ แล้วสิ นิค โกเชร์คิดอย่างประชดประชัน ใช่เลย เขารอดตายจากการโจมตีของพวกซอมบี้ เพียงเพื่อจะตื่นขึ้นมาพบว่าตนเองตกเป็นทาสอยู่ในโลกของพวกกลายร่างได้ และปิศาจที่จ้องจะครอบครองดวงวิญญาณของเขา อาจารย์ใหญ่คนใหม่ของเขาคิดว่าเขาเป็นจอมอันธพาลยิ่งกว่าอาจารย์ใหญ่คนเดิมเสียอีก ส่วนโค้ชทีมฟุตบอลก็พยายามจะชักชวนให้เขาทำสิ่งต่าง ๆ ที่เขาไม่กล้าพูดถึงด้วยซ้ำ แถมสาวที่เขาปิ๊งก็มีความลับมากมายที่ทำให้เขาหวาดหวั่น
แต่ที่ยิ่งกว่านั้นก็คือ เขากำลังถูกตัดแต่งเจียระไนโดยพลังอำนาจที่ดำมืดที่สุด และถ้าเขาไม่เรียนรู้ว่าจะปลุกคนตายให้ฟื้นภายในสุดสัปดาห์นี้ได้อย่างไร เขาจะกลายเป็นหนึ่งในคนตายที่ว่านั่นเสียเอง?

REVIEW

แอมโบรสพยายามจะแก้ไขอดีตของเขาเอง นั่นทำให้เขาต้องพยายามทำทุกวิถีทางให้ตัวเขาในอดีตหรือนิคเดินไปบนเส้นทางที่ถูกต้อง ไม่ตกเป็นทาสของความชั่วร้ายอย่างที่เขาเป็นในขณะนี้ และบทเรียนที่เขากำลังจะสอนให้กับนิคนั้นล้วนแต่ต้องใช้กำลังใจทั้งสิ้น

นิคเผชิญหน้ากับโค้ชคนใหม่ของโรงเรียนที่ต้องการแบล็คเมล์เขาและสั่งให้นิคไปขโมยของของเพื่อนร่วมชั้นเรียนมา นั่นก็ทำให้นิคประหวั่นใจพอแล้ว ไหนจะเรื่องศพของเด็กอายุสิบสี่ปีที่ถูกทิ้งไว้อีกล่ะ แม้กระทั่งแอชรอน จอมเทพผู้ยิ่งใหญ่ก็ไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยซ้ำ แล้วเขาจะทำยังไงดีล่ะงานนี้ !?

ด้วยความร่วมมือของเพื่อนๆทั้งโคดี้และเคเลบทำให้นิครู้ถึงสาเหตุว่าทำไมเด็กสิบสี่ถึงถูกฆ่าและโยงไปถึงโค้ดตัวร้ายที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด ในขณะที่นิคต้องพยายามเรียนรู้ที่จะควบคุมพลังของตัวเองและใช้ความสามารถที่เพิ่งได้รับมาช่วยเหลือคนอื่นๆ

..........................................................................

เล่มนี้ไม่มีอะไรเลย แถมอารมณ์ยังนิ่งมากๆ เนื้อเรื่องกว่า 60% บรรยายถึงชีวิตประจำวันของนิคว่าวันนี้นิคไปทำอะไรบ้าง ไปเจอกับใครมา แล้วมีความคืบหน้าอะไรไหม ... ซึ่ง มันทำให้เรารู้สึกเบื่อ !

การต่อสู้ไม่ได้เข้มข้นมันหยดติ๋งเหมือนเล่มที่แล้วเลยด้วยซ้ำ กับตัวร้ายที่ดูเหมือนจะตายง่ายไปหน่อย แต่ตัวละครเล่มนี้ก็น้อยจริงจัง มีคนที่มีบทบาทสำคัญอยู่แค่ไม่กี่คนเอง ซึ่งถ้าเทียบกับเล่มที่แล้วนี่เราขอบอกเลยว่า*คุณภาพ*ต่างกันมากๆ

สิ่งที่เรายังประทับใจอยู่นั่นก็คือความสัมพันธ์ของแม่กับนิค อ่านแล้วมันรู้สึกอบอุ่นมากๆ ส่วนประเด็นของแอมโบรสที่นิคมารู้ในหน้าสุดท้ายว่าทั้งคู่อาจจะเป็นคนๆเดียวกัน เราว่ามันไม่ได้ทำให้เราว๊าวเท่าไรนะ ก็รู้มาตั้งแต่เล่มแรกแล้วไม่ใช่หรอว่าแอมโบรสคือคนๆเดียวกันกับนิค

มีหลายจุดๆที่ขาดๆหายๆ เราสังเกตมาหลายครั้งละว่าในเล่มนี้จู่ๆตัวละครบางตัวก็หายและไร้ความสำคัญไปเสียเฉยๆ แล้วอยู่ๆก็โผล่กลับมาซะงั้น นี่อ่านแล้วก็งงๆบ้างนะบางครั้ง

ผ่านไปสองเล่มแล้ว ... แต่รายละเอียดยิบย่อยและความเป็นมาของมาลาไคยังไม่ได้เผยออกมาเท่าไรเลย เหมือนจะถูกกั๊กๆไว้เอาไว้เขียนเล่มต่อๆไปแน่ๆ เพราะเท่าที่เรารู้ตอนนี้คือนิคเป็นมาลาไคที่มีพลังที่จะทำร้ายล้างโลกได้ อะไรประมาณนั้น ... และแอมโบรสก็พยายามจะแก้ไขอดีตของเขา แม้ว่าจะรู้แก่ใจว่าอาจจะมีผลกระทบอื่นๆตามมา

ไม่ประทับใจเล่มนี้เท่าไร เพราะมันดูไร้แก่นสาร ล่องๆลอยๆยังไงชอบกล ที่ชอบอย่างเดียวก็คือ ... หน้าปกรูปนิคเท่ห์มากๆ แค่เห็นเสี้ยวหน้าก็ อรั๊ยยยยยย แล้ว

คะแนน 7.5/10

No comments:

Post a Comment