Jun 17, 2015

Harry Potter and the Goblet of Fire (Harry Potter #4)



ชื่อเรื่อง Harry Potter and the Goblet of Fire
จากชุด Harry Potter
ผู้แต่ง J.K. Rowling
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Scholastic

เรื่องย่อ

Harry Potter and the Goblet of Fire is the pivotal fourth novel in the seven-part tale of Harry Potter’s training as a wizard and his coming of age. Harry wants to get away from the pernicious Dursleys and go to the International Quidditch Cup with Hermione, Ron, and the Weasleys. He wants to dream about Cho Chang, his crush (and maybe do more than dream). He wants to find out about the mysterious event involving two other rival schools of magic, and a competition that hasn’t happened for a hundred years. He wants to be a normal, fourteen-year-old wizard. Unfortunately for Harry Potter, he’s not normal — even by wizarding standards.

And in this case, different can be deadly.

REVIEW

การแข่งขันควิดดิชเวิร์ลคัพกลายเป็นบ่อเกิดของความยุ่งเหยิง ตรามารปรากฏขึ้นบนท้องฟ้าและผู้เสพความตายปรากฏตัวขึ้นอีกครั้ง แฮร์รี่ รอนและเฮอร์ไมโอนี่ต้องกลับไปเรียนฮอกวอตส์ในชั้นปีที่สี่ คราวนี้โรงเรียนกลายเป็นสถานที่จัดการประลองเวทไตรภาคี ถ้วยอัคนีที่ตั้งเอาไว้ในห้องโถงคือเครื่องมือที่ใช้เลือกผู้เข้าแข่งขันทั้งสามที่จะมาชิงชัยในเกมครั้งนี้ แต่เมื่อถึงเวลา...ไม่มีใครคาดฝันมาก่อนหลังจากที่ได้ผู้เข้าแข่งขันทั้งสามเรียบร้อยแล้ว นั่นก็คือ เซดริก ครัมและเฟลอร์ กระดาษแผ่นที่สี่กลับลอยออกมาจากถ้วยพร้อมกับชื่อของ 'แฮร์รี่ พอตเตอร์'

การตกเป็นผู้เข้าแข่งขันคนที่สี่ของแฮร์รี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย รอนเมินใส่เขา และเมื่อภารกิจแรกมาถึง แฮร์รี่ต้องต่อสู้กับมังกรพันธุ์ฮังการีหางหนามและเอาไข่ทองคำเพื่อแก้ปริศนาที่ซ่อนอยู่ข้างใน เสียงร้องของชาวเงือกที่แว่วมาจากไข่บอกว่าของสำคัญจะถูกขโมยไปจากผู้เข้าแข่งขัน และแต่ละคนมีเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงเพื่อเอาของสำคัญกลับคืนมา และนั่นคือภารกิจที่สอง แฮร์รี่ต้องดำดิ่งสู่ใต้น้ำเพื่อช่วยรอน เขาไม่ได้เพียงแต่ช่วยรอนไว้ได้เท่านั้น เขายังช่วยน้องของเฟลอร์ และนั่นทำให้แฮร์รี่ได้รับคะแนนพิเศษไป

การหายตัวของบาร์ตี้ เคร้าช์สร้างความพิศวงให้แก่แฮร์รี่ เมื่อเขากลับมาด้วยอาการวิกลจริต แฮร์รี่จึงได้รู้ว่าเคร้าช์ผู้ไม่เคยปราณีใครเคยจับลูกชายตัวเองส่งให้ผู้คุมวิญญาณภายใต้ข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับผู้เสพความตาย และจากหลักฐานทั้งหมดรวมถึงคาคารอฟที่บอกว่าโวลเดอมอร์กำลังจะกลับมาทำให้แฮร์รี่โยงเรื่องทุกอย่างเข้ากับอาการเจ็บแปลบของแผลเป็นบนหน้าผากของเขา เมื่อภารกิจที่สามมาถึง...แฮร์รี่ต้องบุกเข้าไปในเขาวงกตเพื่อเอาถ้วยรางวัลที่ซ่อนอยู่ข้างในให้ได้ ผลสุดท้ายก็คือทั้งแฮร์รี่และเซดริกแตะถ้วยรางวัลพร้อมกัน ความเลวร้ายจึงมาเยือนเมื่อสถานที่ที่กุญแจนำทางพาพวกเขาไป ไม่ใช่ฮอกวอตส์ แต่เป็นสุสานของริดเดิ้ล ที่นั่นชีวิตของเซดริกได้จบลง และโวลเดอมอร์ได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง

ฟัดจ์ไม่เชื่อในคำสารภาพของแฮร์รี่เรื่องโวลเดอมอร์ แม้ว่าหลักฐานเรื่องที่บาร์ตี้คนลูกใช้น้ำยาสรรพรสในการปลอมตัวเป็นแมดอาย มู้ดดี้อยู่ตรงหน้าของเขาก็ตาม ดังนั้นดัมเบิลดอร์จึงตัดสินใจที่ยืนฝั่งตรงข้ามกับฟัดจ์ การตายของเซดริกก่อให้เกิดความโศกเศร้าทั่วทั้งฮอกวอตส์และดัมเบิลดอร์ตัดสินใจที่จะบอกความจริงเพื่อเคารพความทรงจำของเซดริดว่าแท้จริงแล้วเขาถูกโวลเดอมอร์ฆ่าตาย

.............................................................

#ทีม krumione (Viktor Krum & Hermione Granger) ก่อนอื่น...อยากจะบอกว่า ในหนังนี่เราเฉยๆกับครัมมากนะ แต่หนังสือนี่มันมุ๊งมิ๊งก๊าวใจวัยรุ่นมากมาย ชอบมากช่วงที่วิกเตอร์เรียกชื่อเฮอร์ไมโอนี่ไม่ชัดว่า Herm-Own-Ninny แล้วก็ตอนที่บอกว่า...เขาไม่เคยรู้สึกกับใครเหมือนกับที่รู้สึกกับเฮอร์ไมโอนี่ แล้วก็ที่มาห้องสมุดทุกวันนี่ก็เพื่อมาดักรอเฮอร์ไมโอนี่โดยเฉพาะเลย ไอ้เรานี่ก็นั่งฟินเหมือนได้อ่านนิยายโรมานซ์ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ยิ้มกรุมกริ่มขนาดกินข้าวก็ยังยิ้มเพราะคิดถึงโมเมนต์พวกนี้ เอาล่ะ...เข้าเรื่องดีกว่า...

Goblet of Fire เป็นหนังสือที่อ่านแล้วลืมเวลา ลืมทุกอย่างรอบข้าง ต้องบอกเลยว่าสไตล์การเขียนของโรว์ลิ่งเจ๋งขึ้นกว่าสามเล่มก่อนหน้ามากๆ มีการเล่นคำ การเล่นเสียงที่ทำให้ภาพรวมของหนังสือออกมาดีขึ้นกว่าเดิม

เล่มนี้อ่านจบบอกเลยประทับใจมาก อิ่มเอิบกับทุกบทบาททุกรายละเอียด และการผูกเรื่องราวที่เราคิดว่าเนี๊ยบมากๆ มิตรภาพระหว่างแฮร์รี่ รอน เฮอร์ไมโอนี่ที่มันมาถึงคำว่า 'มองตากันก็เข้าใจ' รวมถึงเกมการแข่งขันที่ดีไซน์ออกมาได้สวยและลงตัวมากๆ เนื้อเรื่องมาถึงจุดที่ต้องมีการสูญเสียเกิดขึ้นและตัวละครก็โตเป็นผู้ใหญ่มากพอที่จะยอมรับมันและพร้อมจะเผชิญหน้ากับปัญหา ตอนจบทิ้งท้ายไว้สวย รู้สึกเต็มอิ่มกับทุกรายละเอียดที่อ่านเข้าไปตลอดทั้งเล่ม ถ้าเปรียบเทียบกับ 3 เล่มแรกที่ได้อ่านมา กลายเป็นว่าตอนนี้เราชอบเล่มนี้มากที่สุดไปแล้ว 555

พอถึงจุดนี้ อยากจะบอกว่า ... เจ เค โรว์ลิ่ง คุณเป็นนักเขียนที่ยอดเยี่ยมจริงๆ

คะแนน 10/10