Jun 7, 2015

Harry Potter and the Sorcerer's Stone (Harry Potter #1)



ชื่อเรื่อง Harry Potter and the Sorcerer's Stone
จากชุด Harry Potter
ผู้แต่ง J.K. Rowling
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Scholastic

เรื่องย่อ


Harry Potter has never played a sport while flying on a broomstick. He's never worn a Cloak of Invisibility, befriended a giant, or helped hatch a dragon. All Harry knows is a miserable life with the Dursleys, his horrible aunt and uncle, and their abominable son, Dudley. Harry's room is a tiny cupboard under the stairs, and he hasn't had a birthday party in ten years.

But all that is about to change when a mysterious letter arrives by owl messenger: a letter with an invitation to a wonderful place he never dreamed existed. There he finds not only friends, aerial sports, and magic around every corner, but a great destiny that's been waiting for him... if Harry can survive the encounter.

REVIEW

แฮร์รี่ พอตเตอร์ไม่เคยคิดมาก่อนว่าเขาจะเป็นพ่อมด จนกระทั่งวันที่แฮกริดมาหาเขาถึงหน้าประตู หลังจากนั้นชีวิตของแฮร์รี่ก็เปลี่ยนไปเมื่อเขารู้ว่าพ่อแม่ของเขาตายเพราะถูกโวลเดอร์มอร์ฆ่า เปิดเทอมใหม่นี้แฮร์รี่ต้องเดินเข้าสู่ประตูโรงเรียนฮอกวอร์ตและได้รู้จักเพื่อนใหม่อย่างรอน วีสลีย์และเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ เมื่อแฮร์รี่ถูกเล็งเห็นว่าเขามีฝีมือในการขี่ไม้กวาด นั่นทำให้เขาถูกชักชวนเข้าแข่งขันควิชดิชในตำแหน่งซีกเกอร์

ควีเรลล์คือผู้สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด และความจงเกลียดจงชังจากสเนปทำให้แฮร์รี่คิดว่าเขามีแผนชั่วร้ายบางอย่างอยู่ เมื่อแฮร์รี่ทราบข่าวว่ากริงก็อสต์ถูกปล้นในวันที่แฮร์รี่ไปถึงแต่ไม่มีอะไรสูญหาย นั่นทำให้แฮร์รี่เริ่มตระหนักกว่าสิ่งที่กำลังจะถูกขโมยนั้นคือศิลาของนิโคลัส แฟลมเมล ซึ่งมีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ แฮร์รี่รู้ว่าสเนปต้องอยู่หลังเหตุการณ์ครั้งนี้แน่ๆ ทั้งเขา รอนและเฮอร์ไมโอนี่จึงต้องรีบหยุดสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

เมื่อแฮร์รี่ต้องผ่านประตูกลโดยมีฟลัฟฟี่เฝ้าอยู่ ไปจนถึงกับดักมาร การไล่จับกุญแจบินได้ เมื่อถึงสนามหมากรุกที่รอนต้องใช้ความสามารถของเขาและการเสียสละอย่างใหญ่หลวงเพื่อทำให้แฮร์รี่กับเฮอร์ไมโอนี่ผ่านไปยังห้องที่ต้องดื่มยาพิษและผ่านกำแพงไฟไปให้ได้ จนถึงด่านสุดท้ายที่แฮร์รี่ต้องผจญกับคนที่เขาคาดไม่ถึงมาก่อน นั่นก็คือ...ควีเรลล์ซึ่งกำลังจับจ้องไปยังกระจกเงาแอริเซดเพื่อเอาศิลาออกมา ภายใต้ผ้าโพกหัวนั้นคืออีกใบหน้าหนึ่งของโวลเดอร์มอร์ แฮร์รี่ต่อสู้สุดตัวจนหมดสติ หลังจากนั้นเขาจึงพบว่าดัมเบิลดอร์มาช่วยเขาไว้และศิลาของนิโคลัสนั้นได้ถูกทำลายลงไปแล้ว...

............................................................

จะมีหนังสือสักกี่เล่มที่เมื่อเวลาผ่านไปเป็นสิบๆปี พอย้อนกลับมาอ่านใหม่แล้วความสนุกยังเท่าเดิม(หรืออาจจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ) สำหรับแฮร์รี่ พอตเตอร์ในความคิดของเราคือนิยายคลาสสิคมากๆ และแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ฉบับแปลไทยของนานมีบุ๊คส์นี่แหละ คือหนังสือเล่มแรกในชีวิตที่เราหยิบขึ้นมาอ่าน (ตอนนั้นจำได้ว่า 6 ขวบมั้ง แล้วก็อ่านช้ามากๆ เพราะภาษาไทยยังไม่แตกฉาน 555)

ผ่านไป 15 ปี กับปกใหม่ฝีมือของ Kazu Kibuishi เราเห็นครั้งแรกก็ตกหลุมรักแล้ว (ปกเก่าเราก็ชอบนะ ให้อารมณ์ First impression ไปแล้วเวลาหนังสือแต่ละเล่มออกวางขาย) แต่เราไม่อยากจะเชื่อว่าพอเห็นหน้าปกครบรอบ 15 ปีนี้จะทำให้เราอยากหยิบแฮร์รี่ขึ้นมาอ่านอีกครั้งได้สำเร็จ คราวนี้เราเลยตัดสินใจซื้อต้นฉบับของสำนักพิมพ์ Scholastic มาอ่าน และพบว่า...อืม ! อารมณ์มันต่างจากฉบับแปลไทยจริงๆอย่างที่หลายคนเค้าว่ากันนั่นแหละ

ไม่อยากจะรีวิวอะไรมาก รู้สึกว่าตัวเองมิอาจเอื้อมที่จะไปชำแหละวรรณกรรมดีๆแบบนี้ 555... ทุกอย่างดีเลิศ เพอร์เฟ็ค ตั้งประโยคแรก "Mr and Mrs Dursley, of number four, Privet Drive, were proud to say that they were perfectly normal, thank you very much " ที่รู้สึกว่ามันมีมนต์ขลังอยู่ในตัว

นี่เป็นหนังสือนี่เอามาอ่านใหม่แล้วก็ยังปลื้มมากๆ เรียกได้ว่าเราเติบโตมาพร้อมกับหนังสือชุดนี้จริงๆ ขอบคุณเจเคโรว์ลิ่งที่ทำให้วัยเด็กของเราเป็นช่วงเวลาที่มีค่ามากๆ เด็กรุ่นหลังคงไม่ได้มาสัมผัสอารมณ์การรอคอยหนังสือแต่ละเล่มเวลาจะออกวางขาย รู้ว่ามันตื่นเต้นมากขนาดไหน พอได้มานี่แทบจะเปิดอ่านซะตรงหน้าร้านหนังสือเลย ยิ่งตอนที่ได้เล่ม Deathly Hallows มาเนี่ย เรายืนร้องไห้หน้าร้านหนังสือประหนึ่งว่าชนะการแข่งขันเวทไตรภาคีเลยนะ 555

คะแนน 10/10