Oct 1, 2014

ศึกปิศาจเทร็กเซียน - Infamous (Chronicles of Nick #3)


ชื่อเรื่อง โครนิเคิลส์ออฟนิค ตอน ศึกปิศาจเทร็กเซียน
จากเรื่อง Infamous
ผู้แต่ง เชอริลีน แคนยอน
โรมานซ์ เหนือจริง
ผู้แปล จิตอุษา
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

ไปโรงเรียน ได้เกรดดี ๆ อยู่ให้ไกลจากปัญหา นั่นคือภารกิจของเด็ก ๆ ส่วนใหญ่ แต่นิค โกเชร์ไม่ใช่วัยรุ่นธรรมดาทั่วไป เขาเป็นหนุ่มน้อยผู้มีชะตาชีวิตที่แม้แต่ตัวเขาเองก็ยังไม่เข้าใจถ่องแท้ และภารกิจแรกสุดของเขาคือมีชีวิตอยู่ต่อไปให้ได้ ในขณะที่คนอื่น ๆ...รวมทั้งพ่อของเขาเอง...พยายามที่จะฆ่าเขา

เขาเรียนรู้การกำจัดซอมบี้และการปลุกชีพคนตาย การมองเห็นอนาคต และการมองเห็นสิ่งที่ผู้อื่นมองไม่เห็น ถ้าอย่างนั้นทำไมการหัดขับรถกับการมีแฟนถึงได้ยากนักล่ะ? แต่นั่นไม่ใช่ทักษะที่เขาต้องฝึกฝนให้เชี่ยวชาญ ทักษะการเอาชีวิตรอดต่างหากที่เขาต้องฝึกฝน

นิคอยู่ในจุดที่หมิ่นเหม่ต่อการจะเป็นวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด... หรือไม่ก็ผู้ที่ทำให้โลกถึงกาลอวสาน เมื่อศัตรูทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่ามารวมพลกัน เขาจะต้องเรียกพลังทุกส่วนของตนออกมาต่อสู้ ไม่เช่นนั้นเขาจะสูญเสียทุกคนที่เขารักใคร่ไยดี...หรือแม้กระทั่งตัวเขาเอง...

REVIEW

นิค โกเชร์ เจอปัญหาใหม่เข้าแล้ว เมื่อเพื่อนๆที่โรงเรียนเขาถูกใครบางคนกลั่นแกล้ง ในขณะที่เขาต้องรับมือกับภัยคุกคามครั้งใหม่ เมื่ออดาเรียน พ่อแท้ๆของนิคพยายามวางแผนที่จะแย่งชิงพลังของเขา และทำให้ตนเองแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ไหนจะเรื่องเงาแปลกๆที่คอยตามตัวเขาอีกล่ะ เรื่องนี้ชักจะแย่ไปกันใหญ่แล้วสิ !

นิคตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีข่มขืน เขาถูกจับ แต่นั่นยังไม่หนักหนาเท่าก่อนหน้านั้น นิคถูกทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส เป็นผลให้เขาต้องลากตัวเองไปยังการต่อสู้ในอีกโลกหนึ่ง นิคใช้พลังมาลาไคของเขาเอาชนะศัตรูโดยที่ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆของเขา

สุดท้ายแล้ว ... นิคค้นพบว่าปีศาจเทร็กเซียนนี่เองที่ได้เข้าสิงเพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งของเขาและปุกปั่นความแตกแยกระหว่างกัน โดยนิคตกเป็นผู้เคราะห์ร้ายในเกมนี้ แต่ไม่ว่าจะยังไง ... ชะตากรรมอันโหดร้ายก็กำลังรอนิคอยู่เมื่อเขาจะต้องเป็นมาลาไคซึ่งครอบครองขุมพลังแห่งความชั่วร้าย แต่ก็ยังมีหวังลึกๆว่านิคอาจจะเป็นมาลาไคที่แตกต่างจากตนอื่นๆก่อนหน้านี้

.............................................................................

เล่มนี้สนุกกว่าเล่มที่แล้ว แต่เนื้อเรื่องตอนหลังๆนี่สิ อิรุงตุงนังกันไปหมด จนเราตามแทบจะไม่ทัน เดี๋ยวฟื้นเดี๋ยวสลบ จนเราชักจะงงๆว่าตกลงตอนนี้นิคอยู่ในโลกไหนกันแน่ !?

มีประเด็นหลายอย่างในเล่มนี้ที่น่าสนใจ สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างเด่นนั่นก็คือเรื่องของนิคกับแม่ของเขาที่เล่มนี้ถ่ายทอดความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองคนออกมาได้ชัดเจนมากๆ และที่มาที่ไปของมาลาไคก็ตอบคำถามในสองเล่มก่อนหน้านี้ได้พอสมควร แม้ว่าจะยังไม่เคลียร์ 100% แต่ก็พอให้เราสามารถเดาทางได้ว่าแรงจูงใจของตัวละครแต่ละตัวไปในทิศทางไหน

เป็นหนังสืออีกเล่มที่อ่านจบภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ด้วยความระทึกของเนื้อเรื่องที่ทิ้งระเบิดทางอารมณ์เป็นพักๆ อ่านแล้วเลยรู้สึกไม่เบื่อ แม้ว่าจะมีบางจุดที่ตามไม่ทันอยู่บ้างก็ตาม สไตล์การเขียนของเชอร์ริลีนที่โลดแล่นอย่างรวดเร็วต่างจาก Dark Hunter มากๆ ซึ่งเราสงสัยว่าสไตล์การเขียนชุดโครนิเคิลส์ออฟนิคนี่ เหมาะกับกลุ่มผู้อ่าน Young Adult จริงๆน่ะหรือ ?

คะแนน 8/10

No comments:

Post a Comment