Oct 22, 2014

Angelfall (Penryn & the End of Days #1)



ชื่อเรื่อง Angelfall
ผู้แต่ง Susan Ee
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง
สำนักพิมพ์ Amazon Children's Publishing

เรื่องย่อ

It's been six weeks since angels of the apocalypse descended to demolish the modern world. Street gangs rule the day while fear and superstition rule the night. When warrior angels fly away with a helpless little girl, her seventeen-year-old sister Penryn will do anything to get her back.

Anything, including making a deal with an enemy angel.

Raffe is a warrior who lies broken and wingless on the street. After eons of fighting his own battles, he finds himself being rescued from a desperate situation by a half-starved teenage girl.

Traveling through a dark and twisted Northern California, they have only each other to rely on for survival. Together, they journey toward the angels' stronghold in San Francisco where she'll risk everything to rescue her sister and he'll put himself at the mercy of his greatest enemies for the chance to be made whole again.

REVIEW

ในตอนแรก ... มันเริ่มต้นจากขนนกเส้นหนึ่งร่วงหล่นลงมาจากฟากฟ้า ...

หลังวันสิ้นโลก กองทัพเทวดาบุกโจมตีพื้นที่ทุกแห่งหน เพนรินพาแม่และน้องสาวผู้พิการของเธอฝ่าความเงียบสงัดกลางเมืองเพื่อไปซ่อนในที่ที่ปลอดภัย ถ้าเธอไม่เจอการต่อสู้กันระหว่างเทวดาเสียก่อน เทวดาตนหนึ่งผู้มีปีกสีขาวราวหิมะถูกโจมตีและสูญเสียปีกของเขาไป ในขณะที่เพจ น้องสาวของเพนรินถูกเทวดาจับตัวไป ที่มีเหลืออยู่ตอนนี้คือเทวดาตนหนึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสซึ่งเพนรินต้องพาเดินทางไปด้วยและรักษาจนกว่าเขาจะได้สติและรีดเค้นข้อมูลให้ได้ว่าพวกเขาเอาน้องสาวของเธอไปซ่อนไว้ที่ไหน หรือน้องสาวของเธอยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

เทวดาตนนั้นมีนามว่า ราฟี่ เขาและเพนรินต้องร่วมมือกันเพื่อช่วยเพจให้ได้ใจขณะที่เพนรินสัญญาว่าจะคืนและรักษาปีกให้เขา ทั้งคู่ต้องเดินทางไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยเพื่อซ่อนตัวและรักษาบาดแผล หากราฟี่ไม่ถูกกองกำลังมนุษย์จับได้เสียก่อน นั่นทำให้เขารู้ว่ามีมนุษย์บางกลุ่มกำลังวางแผนอย่างลับๆเพื่อหาทางโจมตีกลับเหล่าเทวดา ราฟี่และเพนรินหลบหนีออกมาได้และมุ่งหน้าไปยังซานฟรานซิสโกที่ตอนนี้ถูกสงครามทำลาย ทั้งคู่จึงมุ่งหน้าเข้าสู่รังที่เหล่าเทวดากบดานอยู่เพื่อช่วยเพจออกมา

เพนรินตามหาเพจจนเธอและพบว่าเธอถูกเปลี่ยนสภาพไปเป็นอะไรบางอย่าง ในขณะที่มนุษย์กลุ่มหนึ่งบุกเข้ามาในรังของเทวดาเพื่อก่อชนวนระเบิดอันนำไปสู่ก้าวแรกแห่งการโต้ตอบของมนุษยชาติ เพนรินได้รับบาดเจ็บระหว่างการต่อสู้ ส่วนราฟี่ที่ได้รับความช่วยเหลือในการเย็บปีกกลับคืนกลับถูกหักหลังและติดปีกของปีศาจเข้าไปแทน เนื่องจากเขาได้ไปขวางทางขึ้นสู่อำนาจของเทวดาบางองค์เข้า นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ราฟี่ถูกทำร้ายตั้งแต่ทีแรก

รังของเทวดาระเบิดย่อยยับ ก้าวเล็กๆของมนุษยชาติในการต่อต้านเทวดาลุล่วงไปด้วยดี เพนรินเห็นราฟี่บินได้อีกครั้งแม้ว่านั่นจะไม่ใช่ปีกของเขาก็ตาม ...

........................................................................

เราหมดความสนใจที่จะอ่านเรื่องนี้ไปตั้งแต่ 30% แรกของเล่ม ทั้งๆที่เนื้อเรื่องอยู่ในเกณฑ์สนุกใช้ได้เลยทีเดียว แต่ไม่ว่าจะทำยังไงเราก็ไม่สามารถที่จะเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครแต่ละตัวได้ นั่นยิ่งไม่ต้องพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระนางที่แทบจะไม่คืบหน้าและไม่แสดงอะไรออกมาเลย เหมือนผู้เขียนต้องการให้เราโฟกัสไปที่เนื้อหาหลักเกี่ยวกับสงครามระหว่างเทวดาและมนุษยชาติเสียมากกว่า

หลังๆก็เลยกลายเป็นว่าเราต้องอ่านแบบ skimming เพราะทนอารมณ์อันเหนื่อยหน่ายของตัวเองที่ต้องการจะอ่านเล่มนี้ให้จบๆไม่ไหว หากเราสรุปประเด็นอะไรผิดพลาดก็เป็นความผิดของเราเองที่อ่านเนื้อเรื่องไม่ละเอียด ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ... เราว่าพลอตเรื่อง Angelfall น่าสนใจและแนวทางในการดำเนินเรื่องก็ดีมากๆ แต่สิ่งที่ขาดไปคือ 'เอกลักษณ์' ที่จะดึงดูดผู้อ่านให้ติดหนึบไปกับการผจญภัยของตัวละคร และอีกสิ่งคือ 'ที่มา' ของตัวละครและ 'สาเหตุ' ของเรื่องทั้งหมดที่ผู้เขียนบรรยายได้ไม่เคลียร์อย่างแรง นี่ก็คงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราไม่ค่อยอินกับตัวละครมากเท่าที่ควร

เราว่าน่าเสียดายมากๆ ถ้าหาก Angelfall สามารถเติมเอกลักษณ์ให้ตัวเองที่จะทำให้นักอ่านนึกถึงนิยายเล่มนี้ทันที หากมีใครเอ่ยประเด็นสำคัญๆอะไรขึ้นมาสักอย่าง แต่นี่ ! ถ้าจะให้เราแนะนำคนอื่นให้อ่านนิยายเล่มนี้ บอกตามตรงว่าเราไม่รู้จะเอาอะไรไปพรีเซนต์ได้เลย  อย่างเช่น นิยายเล่มนี้เกี่ยวกับสงครามระหว่างเทวดากับมนุษยชาติ งั้นหรอ ? เราว่ามันก็ไม่น่าสนใจมากพอเพราะมันดันไปคล้ายกันเต็มๆกับภาพยนตร์เรื่อง Legion น่ะสิ นอกจากที่เอ่ยมาแล้วก็ไม่มีเอกลักษณ์น่าสนใจอีกเลย ทั้งคาแรคเตอร์พระนางที่ไม่โดดเด่นโดดเด้ง ออกจะจืดชืดไปด้วยซ้ำ และด้วยนิสัยใจคอความคิดของเพนริน จึงทำให้เราไม่รู้สึกว่าเธอพิเศษกว่าใครเลย

ขอให้คะแนนแค่ 5 คะแนนก่อน แต่ต้องบอกว่านิยายเล่มนี้สนุก แต่การเล่าเรื่องทั้งหมดไม่ใช่แนวทางที่เราชอบเท่านั้นเอง ^.^

คะแนน 5/10

No comments:

Post a Comment