Oct 25, 2014

หัวใจในกรงขัง - Blaze of Memory (Psy-Changeling #7)


ชื่อเรื่อง พลังแห่งรัก ตอน หัวใจในกรงขัง
จากเรื่อง Blaze of Memory
ผู้แต่ง นลินี ซิงห์
โรมานซ์ เหนือจริง
ผู้แปล วาลุกา
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

ผู้หญิงคนหนึ่งถูกนำมาทิ้งไว้หน้าบ้านเขาในสภาพหมดสติและบาดเจ็บ หล่อนจำไม่ได้ว่าตัวเองเป็นใคร...รู้เพียงว่าหล่อนคือตัวอันตราย!
สิ่งที่คนภายนอกเห็น...เขาคือผู้อำนวยการมูลนิธิซึ่งให้การช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหา แต่แท้จริงแล้วเขาคือนักรบที่ทำทุกอย่างเพื่อปกป้องคนของเขา...เหล่าผู้ถูกลืม ชีวิตซึ่งอุทิศให้กับหน้าที่ทำให้เขาต้องแกร่ง โหดเหี้ยม ไร้ความปรานี จนหัวใจไม่ต่างจากเหล็กกล้า...
แต่หญิงสาวชาวไซผู้นี้กลับเล็ดลอดผ่านเกราะป้องกันอันแข็งแกร่งเข้ามาป้วนเปี้ยนใกล้หัวใจ หญิงสาวผู้ถูกทารุณกรรมอย่างโหดร้ายได้ปลุกสัญชาตญาณการปกป้องของเขา หรือว่าหล่อนเพียงแค่หลอกลวง เพื่อเป้าหมาย...ทำลายผู้คนที่เขาปกป้องด้วยชีวิต!

REVIEW

แคทยาถูกนำมาทิ้งไว้ในสภาพบาดเจ็บที่หน้าบ้านของเดฟ เธอสูญเสียความทรงจำไปทั้งหมด ในระหว่างที่เดฟกำลังตั้งข้อสงสัยว่าแคทยาคนนี้คือชาวไซที่ถูกส่งมาให้ล้วงความลับจากผู้ถูกลืมหรือเปล่า ไม่ว่ายังไงเดฟก็ต้องระวังเอาไว้ก่อน เนื่องจากเขาคือผู้นำของเหล่าผู้ถูกลืม เดฟจึงไม่สามารถปล่อยให้หญิงสาวคนนึงมาทำลายความพยายามตลอดหลายปีของเขาในมูลนิธิไชน์ลงได้

แคทยาจึงขอให้เดฟเข้ามาในจิตของเธอเพื่อตรวจสอบว่าแท้จริงแล้วเธอถูกส่งมาทำอะไรกันแน่ แต่ถึงกระนั้นเดฟก็ไม่ทำ แคทยาจึงวางแผนที่จะค้นพบความทรงจำที่ขาดๆหายๆไปของเธอด้วยตัวเอง แม้ว่าเธอจะรู้อยู่แล้วว่าหมิงเป็นคนทำกับเธอแบบนี้เพื่อล้วงความลับจากผู้ถูกลืมและลงมือฆ่าเดฟ แต่ยังไงแคทยาก็ต้องหลบหนีออกจากความดูแลของเดฟให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรกก่อนที่เธอจะทำตามสัญชาตญาณโดยการเดินทางขึ้นเหนือ ไหนจะมีเรื่องที่เกิดปัญหาขึ้นกับผู้ถูกลืมซึ่งเป็นปัญหาที่ดูคล้ายกับชาวไซที่เสียสติ นั่นจึงทำให้เดฟต้องแบกภาระเอาไว้นักขึ้น ทั้งเรื่องผู้หญิงของเขาและผู้คนของเขา

เดฟตามไล่แคทยาจนทันและตัดสินใจพาเธอเดินทางขึ้นเหนือเพื่อไปพิสูจน์ความจริงว่าที่นั่นมีอะไรรออยู่กันแน่ เมื่อไปถึงที่นั่นทั้งคู่ก็ได้รู้ว่าพื้นที่นั้นเคยเป็นที่อยู่อาศัยของชาวไซซึ่งพินาศด้วยอาการทางจิตที่เกิดขึ้นพร้อมๆกัน ทำให้หมิงต้องลงมือกวาดล้างคนเหล่านั้นทั้งหมด แคทยาตั้งใจว่าเธอจะไม่ยอมให้หมิงควบคุมเธอได้ง่ายๆอีก ด้วยการร่วมมือกับเดฟ เขาตั้งมั่นว่าเขาจะฆ่าหมิงให้จงได้

เดฟมีแผนการที่ดีกว่าในการจัดการกับหมิงเพื่อให้แน่ใจว่าแคทยาจะปลอดภัย แต่เวลาก็ไม่คอยท่าเมื่อแคทยาเริ่มควบคุมตัวเองไม่อยู่และสมองของเธอเริ่มถูกทำลายจากการตั้งเงื่อนไขไปทีละน้อย แคทยาซ้อนแผนเดฟ แต่ถึงกระนั้นก็แค่ทำร้ายหมิงให้บาดเจ็บสาหัส เมื่อแคทยาเข้าใกล้ความตาย เดฟไม่สามารถที่จะปล่อยเธอไปได้ แต่ก็ไม่มีอะไรที่จะรั้งเธอเอาไว้ได้เหมือนกัน แต่แล้วปาฏิหารย์ได้เกิดขึ้นเมื่อคีแนนและนูร์รักษาแคทยาจนหายดี และจิตของเธอก็เชื่อมเข้ากับโครงข่ายของเหล่าผู้ถูกลืมโดยแชร์พลังผ่านทางตัวของเดฟ ...

........................................................

บอกตามตรงเลยว่า 4-5 บทสุดท้ายช่วยชีวิตนิยายเล่มนี้เอาไว้ได้อย่างมากๆ หลังจากที่อารมณ์เรานิ่งสนิทเกือบจะตลอดทั้งเล่มในแง่ความสัมพันธ์ตัวละครที่ดูก้าวกระโดดไปแบบรวดเร็วมากๆ จนเราเริ่มสงสัยว่าทั้งคู่ไปรักกันตั้งแต่ตอนไหน

ถึงอย่างไรก็ตาม ... แม้ว่าจะมีบางอย่างประดักประเดิดทั้งในด้านคาแรคเตอร์ของเดฟที่เราว่า possessive จนเกินพอดีไปนิดนึง แต่พลอตหลักก็ยังทำให้เราติดหนึบเมื่อเล่มนี้เปิดเผยข้อมูลบางส่วนของหน่วยแอร์โรว์มากขึ้น รวมถึงการผูกเรื่องที่ไม่หนักไม่เบา ออกจะพอดีๆด้วยซ้ำถ้าเทียบกับบางเล่มก่อนหน้านี้ที่เนื้อเรื่องดูจะหนักจนมากเกินไป

Blaze of Memory เป็นนิยายที่ทำให้เราอุทานออกมาในช่วงโค้งสุดท้ายของเรื่องบ่อยมากๆ ทั้งในด้านความดราม่าที่ใส่มาแบบพอดีๆไม่ได้เว่อร์เกินความจำเป็น จนทำเอาเราน้ำตาซึม หรือการแก้ไขปัญหาของตัวเอง แม้ว่าจะถอดแบบจากสูตรสำเร็จเป๊ะๆ แต่เราก็ไม่ได้ถือว่านั่นเป็นจุดด้อยของนิยายเรื่องนี้เลย เราออกจะมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นิยายเล่มนี้สมบูรณ์มากขึ้น

เราไม่คิดว่าชื่อภาษาไทยของนิยายเล่มไหนจะเหมาะไปกว่า 'หัวใจในกรงขัง' ที่อธิบายได้ถึงสภาวะความเป็นความตายของนางเอกในเรื่องนี้ได้ดีมากๆ แต่น่าเสียดายที่มีการเปิดเผยความทรงจำที่หายไปของแคทยาเร็วเกินไป ถ้าปล่อยให้คนอ่านได้เดาผู้ที่ชักใยอยู่เบื้องหลังมากกว่านี้อีกนิด เราว่านิยายเล่มนี้คงจะต้องสนุกมากขึ้นแน่นอน

คะแนน 8/10

No comments:

Post a Comment