Oct 28, 2014

รัก, เพื่อน - Love, Rosie


ชื่อเรื่อง รัก, เพื่อน
จากเรื่อง Love, Rosie
ผู้แต่ง ซิซีเลีย อะเฮิร์น
ผู้แปล มณฑารัตน์ ทรงเผ่า
โรมานซ์ ร่วมสมัย
สำนักพิมพ์ แพรว

เรื่องย่อ

โรซี่ กับ อเล็กซ์ เป็นเพื่อนกันมานานแสนนาน อเล็กซ์อาจจะโกรธบ้างที่โรซี่บอกว่าหมาสุดรักของเขาตัวเหม็น แต่สุดท้ายแล้ว ทั้งสองก็เป็นเพื่อนที่รักและสนิทกันมากที่สุด เมื่ออเล็กซ์ต้องย้ายไปบอสตัน ทั้งสองยังคงติดต่อกันไม่ได้ขาด ก่อนถึงวันงานเต้นรำครั้งสุดท้ายของชีวิตไฮสกูล อเล็กซ์และโรซี่ทำทุกทางเพื่อให้เขากลับมาเป็นคู่ควงของเธอให้ได้

REVIEW

อเล็กซ์กับโรซี่เป็นเพื่อนกันมานาน เมื่อทั้งคู่ต่างแยกย้ายไปตามเส้นทางของตัวเอง อเล็กซ์พลาดที่จะจับเที่ยวบินให้มาทันงานเต้นรำ นั่นทำให้โรซี่ต้องควงผู้ชายอีกคน และชีวิตเธอก็เปลี่ยนไป ! โรซี่พบว่าตัวเองท้อง พอได้เป็นแม่คน โลกทั้งใบของโรซี่ก็พลิกตลบ ในขณะที่อเล็กซ์ได้เรียนแพทย์ต่อในมหาวิทยาลัย มีแฟนสาวหน้าตาสะสวยอย่างแซลลี่ และโรซี่ก็กลายเป็นคุณแม่ที่ต้องดูแลเลี้ยงลูกอยู่กับบ้าน บวกกับทำงานออฟฟิศให้เจ้านายสุดหื่นกะลิ้มกะเหลี่ยเธอไปวันๆ

ก่อนหน้านั้นโรซี่ได้จูบกันอเล็กซ์และคิดว่าเธอไม่สามารถที่จะลืมเขาลงได้ เมื่ออเล็กซ์กำลังจะแต่งงานกับแซลลี่และชวนโรซี่ให้ไปเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว โรซี่จึงต้องเดินหน้าต่อไปและออกเดตกับเกร็ก หนุ่มคนใหม่ที่ยอมรับผู้หญิงอย่างเธอได้ ชีวิตคู่ของโรซี่และเกร็กราบรื่นเมื่อโรซี่ย้ายไปอยู่กับเขา โรซี่และอเล็กซ์ยังคุยตอบจดหมายกันอยู่เป็นประจำ แม้ว่าโรซี่จะสัมผัสได้ว่าแซลลี่ชักไม่ชอบขี้หน้าเธอเรื่องอเล็กซ์แล้วก็ตาม

อเล็กซ์หย่ากับแซลลี่ และโรซี่พบว่าเกร็กนอกใจเธอ อเล็กซ์ไร้ที่พึ่ง เขาเหลือโรซี่เพียงคนเดียวและตระหนักได้ว่าเธอสำคัญต่อเขาขนาดไหน เขารักโรซี่ อเล็กซ์ตัดสินใจเขียนจดหมายสารภาพรักส่งมาให้โรซี่ แต่มันกลับไม่ถึงมือเธอ เกร็กเป็นคนเก็บไว้ให้ เมื่อโรซี่ตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตอยู่กับเขาต่อไปและเข้ารับการปรึกษาปัญหาชีวิตคู่

โรซี่จับว่าเกร็กนอกใจเธอได้อีกครั้งหลังจากทั้งคู่กลับมาคืนดีกันและระหองระแหงไปเรื่อย เธอเลยเลิกกับเกร็ก โรซี่กำลังจะย้ายไปอยู่กับอเล็กซ์แต่พ่อที่แท้จริงของลูกสาวเธอกลับมาหาเธอ นั่นทำให้โรซี่ต้องติดแหง่กอยู่ที่เดิมพร้อมกับเปิดโอกาสให้ลูกสาวเธอรู้จักกับพ่อแท้ๆ อเล็กซ์กลับไปแต่งงานกับแฟนเก่าสมัยตอนเรียนและโรซี่ลาออกจากงานเดิมที่ทำและย้ายที่อยู่ ซึ่งทุกอย่างในชีวิตของเธอเริ่มแย่ลง(อีกครั้ง)

โรซี่ตัดสินใจเรียนต่อ เธอเสียพ่อของเธอไป จนวันหนึ่ง ... จดหมายที่หายไปของอเล็กซ์ก็ถูกส่งมาถึงมือเธอ เนื้อความในนั้นคือสิ่งที่อเล็กซ์สารภาพมาจากหัวใจของเขา โรซี่ไม่แน่ใจว่าความรู้สึกของอเล็กซ์ในตอนนี้จะยังเหมือนตอนนั้นหรือเปล่าในเมื่อเขามีลูกคนใหม่ ภรรยาคนใหม่ ถึงแม้ว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะไปได้ไม่ดีหลังจากแต่งงานก็ตาม อเล็กซ์จึงหย่ากับภรรยาของเขาในที่สุด

อเล็กซ์เขียนจดหมายฉบับใหม่บอกความรู้สึกไปหาโรซี่อีกครั้งหลังจากที่เขารู้ผ่านลูกสาวของโรซี่ว่าตลอดเวลาโรซี่รู้สึกกับอเล็กซ์เฉกเช่นเดียวกับที่เขารู้สึกกับโรซี่ ดังนั้นอเล็กซ์จึงไปหาเธอในที่สุด ........

.......................................................

โอยยยย ! น่าเบื่อมาก น่าเบื่อที่สุด ! หนังสือเล่มนี้ตอนช่วงหลังๆเราก็อ่านข้ามๆแล้ว ทนอ่านต่อไปอีกไม่ไหวอย่างแรง เนื้อเรื่องก็มีสนุกบ้างตามประสา Chick Lit นี่แหละ ที่ได้เห็นผู้คนใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขา ตอบจดหมาย แชตไปเรื่อย ทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่ชอบสไตล์การเขียนหนังสือเล่มนี้จริงๆนะ มันเหมือนว่าเราอ่านจดหมายที่เขียน-ตอบและได้รู้ถึงความคืบหน้าของตัวละครต่างๆไปด้วยก็จริง แต่อ่านไปนานๆมันก็เริ่มเบื่อการเขียนแบบเดิมที่ดูจะซ้ำไปซ้ำมาอย่างไม่มีทีท่าว่าจะจบสักที

มันเป็นแบบนี้ตลอดทั้งเล่มซึ่งภาคหนึ่ง-ภาคสองเราก็ยังตื่นเต้นอยู่บ้าง เพราะได้อ่านอะไรใหม่ๆ แต่พอภาคสาม-ภาคสี่ ทุกอย่างมันกลายเป็นนรกสำหรับเราไปแล้ว เราเข้าใจว่าสุดท้ายแล้วยังไงอเล็กซ์กับโรซี่ก็ต้องคู่กันใช่มั้ย แต่กว่าจะรักกันได้นี่ก็ 50 ปี 50 ปีเชียวนะ ! ระหว่างนั้นผู้แต่งทำให้ชะตาของสองคนนี้เฉียดไปเฉียดมาไม่ต่ำกว่าสามสี่รอบได้มั้ง ซึ่งเราได้แต่ภาวนาตลอดเวลาว่า ... จบๆซะดีได้ม้ายยยยยยยยยย เราไม่ไหวจะอ่านแล้วววววว ทำไมมันวนไปวนมาไม่จบไม่สิ้นสักที

เราแอบสงสัยว่าเกร็กเก็บจดหมายฉบับนั้นไว้ทำไม ในเมื่อทีแรกโทรไปต่อว่าอเล็กซ์จะเป็นจะตายขนาดนั้น ผู้ชายส่วนมากคงฉีกทิ้งถังขยะไปแล้วล่ะเพราะไม่อยากให้เมียตัวเองเห็น หรือว่าเกร็กจะเผื่อว่าสักวันตัวเองจะกลับใจแล้วมอบจดหมายฉบับนั้นให้โรซี่งั้นหรอ ? ประเด็นนี้ไม่สมเหตุสมผลนะเราว่า ...

เป็นครั้งแรกได้มั้งที่รู้สึกเสียดายเงินกับการซื้อหนังสือมากๆ แล้วก็ไม่ใช่ถูกๆซะด้วย เล่มละ 300 กว่าบาทแน่ะ ฮือออออออออ T.T เสียดายเงินจริงๆ

คะแนน 2/10

No comments:

Post a Comment