Oct 2, 2014

ปาฏิหาริย์แห่งอัคคี - Inferno (Chronicles of Nick #4)


ชื่อเรื่อง โครนิเคิลส์ออฟนิค ตอน ปาฏิหาริย์แห่งอัคคี
จากเรื่อง Inferno
ผู้แต่ง เชอริลีน แคนยอน
โรมานซ์ เหนือจริง
ผู้แปล จิตอุษา
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

สถานการณ์ยังคงคุกรุ่น ในขณะเดียวกัน ภัยคุกคามใหม่สำหรับมนุษยชาติก็อุบัติขึ้น...
นิคมีใบขับขี่แล้ว และเขาใช้มันอย่างไม่ลังเล แต่การย่างเข้าสู่อายุสิบหกไม่ได้เป็นอย่างที่เขาคิด ขณะที่เด็กผู้ชายในวัยเขาจะกังวลเรื่องการหาคู่ควงออกงานพร็อมและการสมัครเข้ามหาวิทยาลัย นิคกลับมีศัตรูที่ดาหน้ากันเข้ามาเพื่อจบชีวิตเขา เขาไม่แน่ใจอีกต่อไปแล้วว่าจะไว้ใจใครได้บ้าง พันธมิตรเดียวที่มีอยู่ก็ไม่แน่นักว่าอาจจะเป็นคนปลิดชีพเขาเสียเอง แถมพวกที่ต้องการจะได้ตัวเขายังอัญเชิญพลังเก่าแก่โบราณที่แม้แต่เทพเจ้ายังหวาดกลัวเพื่อมาเล่นงานนิค เมื่อนิคเรียนรู้ที่จะบัญชาและควบคุมธาตุได้แล้ว ธาตุที่เขาต้องควบคุมให้ได้เพื่อที่จะต่อสู้กับศัตรูรายล่าสุดคือสิ่งที่อาจจะทำลายเขาได้มากที่สุด เพราะตามที่คำโบราณว่าไว้ เปลวไฟนั้นไร้ความปรานีโดยสิ้นเชิง...

REVIEW

นิค โกเชร์ จุดไฟเผาเพื่อนที่โรงเรียนโดยไม่ได้ตั้งใจ แถมเขายังมารู้ความรักว่าโคดี้ แฟนสาวของเขาตั้งใจจะฆ่าเขาอีก นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องที่นิคตกเป็นเป้าหมายจากการตามล่าของสิ่งมีชีวิตตั้งครึ่งค่อนจักราลอีกนะ ไหนจะเรื่องเสียงกระซิบแปลกๆที่เขาได้ยินอีก นิคจึงต้องพยายามหาทางจัดการมันก่อนที่ชีวิตของเขาจะสับสนวุ่นวายไปมากกว่านี้

นิคเลิกกับโคดี้และเปิดทางให้สาวอีกคนเข้ามาในชีวิตเขา ดังนั้นชีวิตของนิคจึงเปลี่ยนไปในทางที่เขาไม่เคยคิดว่าเขาจะเป็นมาก่อน นอกจากนี้แล้ว ... กริมยังเข้ามาเป็นอาจารย์เคมีที่โรงเรียนของนิคด้วยเหตุผลบางอย่าง จนเมื่อเหตุการณ์วุ่นๆเกิดขึ้น นิคได้พบกับเพื่อนที่เคยทำร้ายเขาเป็นเหตุให้เขาได้เจอกับไคเรียนในตอนแรก เมื่อสบโอกาส ... จิตใต้สำนึกสั่งให้นิคสังหารเพื่อนของเขาซะ แต่โชคดีที่เขายั้งได้ทันก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไปและเขาปล่อยให้พลังมาลาไคเข้าครอบงำตัวเขา

อดาเรียนแหกคุกมาด้วยจุดประสงค์บางอย่าง ดังนั้นหนทางเดียวที่นิคพอจะทำได้ก็คือขโมยพลังของพ่อเขามาซะก่อนที่พ่อของเขาจะได้พลังของนิคไปแล้วทำให้ทั้งโลกวุ่นวายมากขึ้นกว่าเดิม แต่แผนการณ์ของเขาถูกขัดขวาง เมื่อนิคถูกเฮลลักพาตัวไปยังอีกโลกหนึ่ง ซึ่งโชคดีที่นิคได้รับความช่วยเหลือจากซาวิดให้หลบหนีออกมาจากได้ แต่นั่นก็ทำให้นิคต้องผ่านบททดสอบจิตใจมากมายเหมือนกัน สุดท้ายแล้วนิคก็ต้องเอาตัวเข้าไปผูกติดกับซาวิดเหมือนที่ผูกกับคาเลบอย่างช่วยไม่ได้

นิค คาเลบ โคอี้ ร่วมมือกันเพื่อที่จะช่วยแม่ของนิคซึ่งถูกลักพาตัวไป แต่ใครจะรู้ว่าในขณะที่อดาเรียนชิงชังนิคสุดหัวใจ เขากลับรักแม่ของนิคหมดใจเช่นกัน อดาเรียนสละชีวิตของเขาเพื่อปกป้องหล่อน ดังนั้นพลังมาลาไคจากพ่อของเขาจึงถ่ายเทมาที่ตัวนิคจนหมด ถ้านิคไม่ได้น้ำยาผูกพลังช่วยเอาไว้ เขาก็ไม่รู้จะควบคุมพลังมาลาไคที่เพิ่งได้รับมายังไงเหมือนกัน

เบื้องลึกเบื้องหลังของเรื่องนี้ก็คือกริมที่วางแผนเอาไว้อย่างแนบเนียน ด้วยการตบตาเฮลเพื่อแลกเปลี่ยนโฮลเลอร์ให้เป็นทาสของนาง และทำให้อดาเรียนอ่อนแอลง เพื่อให้เฮลปล่อยซาวิด ซึ่งจะทำให้ซาเรลด้าแข็งแกร่งมากขึ้นในการผูกหัวใจนิคไว้กับหล่อน แต่แผนของกริมก็มาพังเสียก่อนเมื่อเฮลรู้ทันกลโกงของเขา เป็นผลให้นิคถูกเอลจับตัวไป เมื่อหล่อนรู้ว่าเขาเป็นมาลาไค

.......................................................................................................

งง งง งง (ง.งูล้านตัว) 1/3 ตอนท้ายเป็นอะไรที่เราขอบอกว่า 'หัวสมองเรารับกับรายละเอียดแทบไม่ไหว' มันถาโถมมาชนิดที่เรียกได้ว่า ... ไม่ได้เกรงใจกันเลยทีเดียว คือนอกจากจะมีเรื่องของ Dark Hunter เข้ามาเอี่ยวแล้ว เล่มนี้ยังมีเรื่องของ Hellchaser มาครอสโอเวอร์อีก ไหนจะความเป็นมาของมาลาไคที่มีรายละเอียดยิบย่อยชวนงง รวมถึงเรื่องของคาเล็บและซาวิดที่เป็นตัวละครที่น่าสนใจมากๆในเล่มนี้

เราต้องขอยอมรับว่าเชอร์ริลีนเขียนหนังสือเล่มนี้ได้สนุกกว่าเล่มที่ผ่านๆมาอย่างเห็นได้ชัด แต่ความสนุกมักพ่วงมาด้วยความอิรุงตุงนังอย่างถึงขีดสุด หากคุณคิดว่าสามเล่มก่อนหน้านี้อิรุงตุงนังแล้ว มาเจอเล่มนี้สามเล่มก่อนหน้าจะกลายเป็นหนังสือนิทานก่อนนอนไปเลย ไม่ใช่แค่รายละเอียดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายของเทพเจ้าที่ทำให้เรางงในเล่มนี้อย่างเดียว แต่มันรวมถึงการตัดฉากที่แวบไปแวบมา งงเหลือเกินว่าตกลงนี่ความจริงหรือภาพมายาหรือโลกอะไรก็ตามตามท้องเรื่อง

เราจับแนวทางในการเขียนของเชอร์ริลีนได้แล้ว คือ 2/3 ของเนื้อเรื่องจะอืดๆและช้ามากๆ แทบจะไม่มีประเด็นความสำคัญอะไรนอกเสียจากนิคฝึกใช้พลัง หรืออธิบายชีวิตประจำวันของนิคที่ซ้ำไปซ้ำมากับเล่มก่อนหน้า แต่ไคลแมกซ์ 1/3 ที่เหลือในตอนท้ายจะยิบย่อยไปด้วยรายละเอียดซึ่ง(บางครั้ง)ก็มากเกิน จนเราไม่แน่ใจเชอร์ริลีนลืมไปว่าต้องทำให้คนอ่านเข้าใจด้วยการปูพื้นเสียตั้งแต่ตอนแรกหรือเปล่า ? หรือว่าเชอร์ริลีนคาดเดาว่าผู้อ่านทุกคนที่อ่านงานของเธอต้องรู้ตำนานเทพเจ้าอยู่แล้ว ถึงใส่ๆๆๆๆเนื้อหาแบบไม่มียั้ง ?

บอกได้คำเดียวว่าตั้งตัวไม่ติดจริงๆกับนิยายเล่มนี้ ซึ่งเราเป็นคนที่อ่านนิยายค่อนข้างระเอียดและเก็บประเด็นได้เกือบครบทั้งหมด แต่ Inferno นี่เราขอยอมจำนน โดยเฉพาะตอนท้ายๆที่โหดร้ายทารุณกับเมมโมรี่ของเรามาก เพราะเราถึงกับ Error แล้วต้องเปลี่ยนการอ่านไปโฟกัสการแก้ไขปัญหาของนิคแทนที่จะเก็บรายละเอียดในส่วนของตัวละครใหม่ที่เพิ่มเข้ามาได้อย่างไม่หยุดหย่อน

และเราก็ได้ข้อสรุปว่า Chronicles of Nick เป็นนิยายที่ไม่น่าจัดอยู่ในหมวด Young Adult เป็นอย่างยิ่งเพราะนึกภาพเยาวชนมาอ่านนิยายเรื่องนี้ คงงงกันเป็นแถบว่าตัวละครตัวนี้เป็นใคร แล้วมีความสำคัญอะไรต่อเนื้อเรื่อง ไม่ต้องพูดถึงน้องๆหนูๆที่อายุไม่ถึง 18 และไม่ได้หยิบชุดพรานราตรีมาอ่าน จะไม่มีทางอ่านเล่มนี้เข้าใจอย่างแน่นอน ! เพราะด้วยพื้นฐานของหนังสือเล่มนี้ คุณต้องอ่านพรานราตรีมาได้ประมาณสิบเล่มถึงจะเก็ตรายละเอียดบางส่วน

เป็น YA ที่เนื้อเรื่องหนักจนไม่น่าจะเป็น YA เอาเสียเลย...

คะแนน 7.5/10

No comments:

Post a Comment