Sep 30, 2014

The Selection (The Selection #1)


ชื่อเรื่อง The Selection
ผู้แต่ง Kiera Cass
วรรณกรรมเยาวชน โรมานซ์-ดิสโทเปีย
สำนักพิมพ์ HarperTeen

เรื่องย่อ

For thirty-five girls, the Selection is the chance of a lifetime. The opportunity to escape the life laid out for them since birth. To be swept up in a world of glittering gowns and priceless jewels. To live in a palace and compete for the heart of gorgeous Prince Maxon.

But for America Singer, being Selected is a nightmare. It means turning her back on her secret love with Aspen, who is a caste below her. Leaving her home to enter a fierce competition for a crown she doesn't want. Living in a palace that is constantly threatened by violent rebel attacks.

Then America meets Prince Maxon. Gradually, she starts to question all the plans she's made for herself—and realizes that the life she's always dreamed of may not compare to a future she never imagined.

REVIEW

อเมริกา ซิงเกอร์ ไม่นึกไม่ฝันว่าเธอจะต้องเข้าร่วมการแข่งขัน The Selection ในการเลือกเฟ้นหญิงสาวเพียงหนึ่งเดียวเพื่อเป็นคู่ครองของเจ้าชายแม็กซอน จากผู้เข้าแข่งขัน 35 คน อเมริกาไม่คิดที่จะเป็นผู้ชนะในเกมครั้งนี้แม้แต่น้อย เพราะเธอไม่ได้สนใจแม็กซอน แต่แอสเพน ผู้ชายที่อเมริกาเคยรักก็กลับมาทิ้งเธอไป เพื่อให้เธอได้พบกับชีวิตที่ดีกว่าการอยู่กับเขา อเมริกาจึงไม่มีทางเลือกนอกจากเข้าร่วม The Selection ตามแรงผลักดันจากแม่ของเธอ

อเมริกาได้ใช้ชีวิตในพระราชวังอันหรูหรา รายล้อมไปด้วยคนรับใช้และผู้เข้าแข่งขันมากหน้าหลายตา ค่ำคืนแรกอเมริกาได้พบกับแม็กซอนและได้แสดงเจตจำนงออกไปชัดเจนว่าเธอไม่อยากเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้แม้แต่น้อย แม็กซอนจึงเสนอว่าเขาขอเป็นแค่เพื่อนกับเธอเท่านั้น

เมื่อพระราชวังไม่ใช่สถานที่ที่ปลอดภัยหรูหราอย่างที่ทุกคนคิด ขบถชาวเหนือและใต้ต่างบุกเข้ามาโจมตีพระราชวังบ่อยครั้งด้วยจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป แม็กซอนคาดว่าขบถชาวใต้ต้องการทำลายพวกเขา ในขณะที่ขบถชาวเหนือต้องการของบางอย่างจากพวกเขา

แม็กซอนและอเมริกาสนิทสนมกันเร็วกว่าที่คิดว่าหญิงสาวตัดสินใจเล่าเรื่องของตัวเองให้แม็กซอนฟังพร้อมกับเผยสาเหตุว่าทำไมเธอถึงอยากอยู่ห่างๆจากบ้าน แม็กซอนจึงสัญญากับอเมริกาว่าเขาจะทำทุกอย่างเพื่อยื้อให้เธอเป็นผู้เข้ารอบสองคนสุดท้ายให้ได้

จูบแรกของแม็กซอนเป็นของอเมริกา เมื่อแอสเพนเข้ามาเป็นทหารเฝ้ายามในพระราชวังและได้พบกับอเมริกาอีกครั้ง จิตใจของเธอก็หวั่นไหวหลงลืมไปกับผู้ชายคนที่เธอเคยรัก จนกระทั่งมีการบุกโจมตีจากกลุ่มขบถและพระราชวังตกอยู่ในความสงบในที่สุด แม็กซอนก็ประรายชื่อ The Elite 6 คนสุดท้ายที่จะได้เข้ารอบ แม็กซอนมาพบอเมริกาที่ห้องและพยายามเคลียร์ความรู้สึกทั้งคู่ จากนั้นแอสเพนก็เข้ามาหาเธอ อเมริกาตัดสินใจทีจะทิ้งระยะห่างระหว่างเธอกับแอสเพน แต่แอสเพนก็ไม่ยอมแพ้ พร้อมกับสัญญาว่าเขาจะพยายามให้หนักขึ้น เพื่อที่จะชนะใจอเมริกาอีกครั้ง

.............................................................................................

ต้องยอมรับว่าช่วงหลังๆนิยาย YA ขยันออกแนว Dystopia มาจนเกลื่อน และในนั้นมีทั้งเรื่องที่สนุกและไม่สนุก สำหรับ The Selection เราว่าพลอตอ่อนมากๆถึงมากที่สุด เนื้อเรื่องไม่ได้มีอะไรนอกจากจะดำเนินไปเหมือนกับเกม The Bachelor ที่มีแบ็คกราวน์เป็นพระราชวังเท่านั้นเอง ตัวละครหลักของอเมริกานั้นมีบุคลิกที่น่ารำคาญตามประสาตัวละครหญิงในนิยาย YA เลยจริงๆ เธอมีความขัดแย้งในตัวเองแต่การตัดสินใจของเธอทำให้เราหงุดหงิดหลายต่อหลายครั้ง แบบ เอาจริงดิ !? คิดอย่างนี้น่ะหรอ !? คือบอกตรงๆว่าเราไม่ถูกจริตกับบุคลิกของอเมริกาตั้งแต่แรกเริ่มเดิมทีแล้ว

เรื่องนี้เล่าหลังหลังสงครามโลก และมีการแบ่งสถานะคนเป็นระดับชั้นตั้งแต่ 1-8 ระดับ 8 คือระดับล่าง ดังนั้นจึงมีการเลือกสรรหญิงสาวตัวแทนจากที่ต่างๆเพื่อมาแข่งขันเกมเอาชนะใจเจ้าชาย ซึ่งนางเอกก็ไม่คิดอยากจะเข้าร่วมเกมนี้เอาเสียเลยตั้งแต่ทีแรก กลับถูกคัดเลือกจนได้ อืม ! พลอตแบบนี้คุ้นๆไหม ใช่แล้ว ! มันคือพลอตจาก The Hunger Games และเนื้อเรื่องส่วนใหญ่ 70% ได้มั้ง แทบจะเหมือนกับ The Hunger Games หมดเลย มีผู้ชายสองคนเข้ามาพัวพันกับนางเอก คนนึงเป็นคนรักเก่า(เกล) อีกคนเป็นผู้ชายในเกมที่เธอต้องมามีส่วนร่วม(พีต้า)...

การเขียนของ Cass เราว่ามันเบาโหวงในทุกจุด ไม่มีจุดไหนที่เราจะสามารถหยิบยกแล้วบอกว่า 'นี่เป็นไคลแมกซ์ของเรื่องนะ' ได้เลย ถึงแม้ว่าเธอจะใส่ประเด็นของกบฎเข้ามา แต่เราก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นไปด้วยเลยในช่วงท้ายๆเรื่อง ดังนั้นการอ่านตลอดทั้งเรื่องของเราจึงเป็นกราฟที่ดิ่งลงๆมากขึ้นเรื่อยๆ คิดอยากจะเลิกอ่านหลายครั้ง แต่พอดีเล่มมันไม่ได้หนาก็เลยทนๆอ่านจนจบ แต่บอกได้เลยว่าอ่านจบแล้วไม่ประทับใจเลย เนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ

- พลอตเหมือน The Hunger Games จนคิดว่าเป็นเรื่องเดียวกันในตอนแรก
- Love triangle ระหว่างตัวละครทั้งสามไม่ได้ส่งเสริมให้เนื้อเรื่องน่าสนใจขึ้น แต่กลับฉุดให้เนื้อเรื่องดิ่งลง
- การปูพื้นในเล่มหนึ่งอ่อนมาก เพราะปกตินิยายชุดจะใช้เล่มแรกในการปูพื้น แต่สำหรับ The Selection อ่านเล่มแรกจบแล้วยังไม่เห็น Scope จริงๆของเรื่องเลยด้วยซ้ำ
- อเมริกาทำตัวได้น่ารังเกียจมาก เธอใช้ความรู้สึกของแม็กซอนเป็นเครื่องมือในการให้ตัวเองไม่ต้องออกจากการแข่งขันตั้งแต่เนิ่นๆ คืออ่านจริงๆแล้วจะรู้สึกว่า เฮ้อ ! นี่หรอนางเอก ?
- เนื้อเรื่องเป็นแนวดิสโทเปียที่ภาพรวมกลวงๆ ให้อารมณ์เหมือนจับนิยายเรื่องนู้น หนังเรื่องนี้ รายการทีวีอันนั้นมายำรวมกัน แล้วก็ ปุ๋ง ! กลายเป็น The Selection
- ฯลฯ

จัดไป 2 คะแนนเบาๆก่อน รอดูว่าเล่มหน้าจะดีขึ้นกว่าเล่มนี้มั้ย ...

คะแนน 2/10

No comments:

Post a Comment