Sep 21, 2014

I Am Number Four (Lorien Legacies #1)



ชื่อเรื่อง  ผมคือหมายเลข 4
จากเรื่อง I AM NUMBER FOUR
ผู้แต่ง พิตทาคัส ลอร์
ผู้แปล หมายเลข 1 (ณัฐพันธุ์ บุญเลิศ)
สำนักพิมพ์ แพสชั่น
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง

เรื่องย่อ

Nine of us came here. We look like you. We talk like you. We live among you. But we are not you. We can do things you dream of doing. We have powers you dream of having. We are stronger and faster than anything you have ever seen. We are the superheroes you worship in movies and comic books--but we are real.

Our plan was to grow, and train, and become strong, and become one, and fight them. But they found us and started hunting us first. Now all of us are running. Spending our lives in shadows, in places where no one would look, blending in. We have lived among you without you knowing.

But they know.

They caught Number One in Malaysia.
Number Two in England.
And Number Three in Kenya.
They killed them all.

I am Number Four.

I am next.

REVIEW

จอห์น สมิธ คือชื่อใหม่ที่ หมายเลข 4 ตัดสินใจเลือกใช้ในการหลบหนีครั้งหลังสุดกับเฮนรี คีเปอร์ที่ทำหหน้าที่ดูแลปกป้องเขาจากการตามล่าของเหล่าโมกาโดเรียน สามคนก่อนหน้าเขาถูกฆ่าไปแล้วตามลำดับหมายเลข บัดนี้หมายเลข 4 คือเป้าหมายถัดไป ด้วยการทำลายล้างของโมกาโดเรียนที่บุกรุกอาณาจักลอเรียน ทำให้พวกเขาต้องระหกระเห็ดเดินทางหนีมายังดาวโลกเพื่อฝึกฝนพลังเวทให้แกร่งกล้าพอที่จะต่อกรกับพวกโมกาโดเรียนได้ในที่สุด

การเริ่มต้นชีวิตใหม่ของจอห์นในโรงเรียนใหม่ เพื่อนใหม่ และศัตรูคนใหม่ ทำให้จอห์นรู้สึกว่าชีวิตของเขาเริ่มจะเข้าที่เข้าทาง เมื่อเขาได้รู้จักกับซาร่าห์ เขาก็ยิ่งไม่อยากจะหนีไปไหนอีกแล้ว เพียงแต่ถ้าเขาไม่หนี เขาก็ต้องตาย และนั่นคงไม่ใช่ทางออกที่นี่ดีนัก ดังนั้นจอห์นจึงจำต้องฝึกใช้พลังที่ได้รับมาใหม่ พร้อมทั้งค้นพบเรื่องราวในอดีตระหว่างการฝึกว่าดาวลอเรียนนั้นสูญสิ้นลงด้วยฝีมือของโมกาโดเรียนได้อย่างไร และพอจะมีหวังไหมที่จอห์นจะสามารถต่อกรและเอาชีวิตรอดไปได้

เฮนรีฝึกฝนจอห์นให้รู้จักวิธีใช้พลังที่เด็กหนุ่มเพิ่งได้รับมา เมื่อเฮนรีได้เบาะแสเกี่ยวกับโมกาโดเรียนจากสื่อสิ่งพิมพ์ที่แซม เพื่อนของจอห์นเป็นสมาชิก เฮนรีก็รีบเดินทางไปเพื่อตามเบาะแสนั้นเผื่อว่าเขาจะรู้ทันความเคลื่อนไหวของเหล่าโมกาโดเรียน แต่เฮนรีกลับหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ทางด้านจอห์นที่รอคอยเฮนรีกลับมา เริ่มเห็นท่าว่าชักจะไม่ดี จอห์นจึงออกเดินทางกับแซมที่เพิ่งรู้ความจริงเกี่ยวกับตัวเขาเพื่อตามหาตัวเฮนรี

จอห์นช่วยเฮนรีจากการจับกุมตัวของพวกสาวกคลั่งมนุษย์ต่างดาวเอาไว้ได้ โดยพวกเขาสารภาพว่าโมกาโดเรียนสามคนมาหาและขู่จะฆ่าหากเขาแพร่งพรายสิ่งใดๆออกจากปาก เมื่อจอห์น เฮนรี และแซมที่รู้ความลับของทั้งสองคนว่าเป็นมนุษย์ต่างดาวกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ จอห์นก็ตั้งหน้าตั้งตาฝึกฝนความสามารถในการใช้พลังจิตที่เพิ่งได้รับมาใหม่ๆให้เชี่ยวชาญ

จอห์นช่วยชีวิตซาร่าห์จากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่บ้านของมาร์ค และนั่นทำให้เขาเปิดเผยตัวออกไปให้แฟนสาวได้รับรู้ว่แท้จริงแล้วเขาเป็นใคร แต่ซาร่าห์กลับรับเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ได้อย่างเหลือเชื่อ ตรงกันข้ามกับจอห์นที่เขาระแวงอยู่เสมอว่านี่อาจจะถึงเวลาที่เขาต้องจากไปแล้วก็ได้ เมื่อผู้คนรอบข้างเริ่มสังเกตความแปลกแตกต่างในตัวเขาขึ้นมาบ้างแล้ว

จอห์นถูกเปิดโปงว่าเขาคือหมายเลข 4 หลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้ ทำให้เฮนรีรีบมาตามตัวจอห์นเพื่อเตรียมย้ายบ้านหนี แต่จอห์นกลับตัดสินใจที่จะไม่ทิ้งสถานที่แห่งนี้ไป เขาทำใจทิ้งซาร่าห์ไม่ได้ เพราะเขารักเธอ แต่พวกโมกาโดเรียนก็ตามมาเปิดศึกโดยใช้โรงเรียนเป็นสมรภูมิแห่งการห้ำหั่นเพื่อเป้าหมายเดียวนั่นก็คือ ... สังหารจอห์น

จอห์นได้รับความช่วยเหลือจากหมายเลข 6 ในการต่อสู้กับโมกาโดเรียน แต่ศึกครั้งหนักหน่วงเกินไปกว่าความสามารถที่จอห์นเพิ่งได้รับและฝึกฝนจะต้านเอาไว้ได้ จอห์นสูญเสียเฮนรี ผู้ที่เปรียบเสมือนพ่อแท้ๆของเขาไปในการต่อสู้ครั้งนี้ สุดท้ายแล้ว ... เขาก็หนีไม่พ้นที่จะต้องอพยพหนีไปอีกแห่งโดยทิ้งความทรงจำดีๆที่เมืองแห่งนี้และซาร่าห์ เด็กสาวที่เขารักเอาไว้เบื้องหลัง ......

...........................................................

I AM NUMBER 4 สนุกกว่าที่เราคิดเอาไว้มากๆ และเป็นหนังสือที่เหมาะกับผู้ชายอย่างยิ่งยวด ไม่รู้เพราะอะไร ... แต่เราคิดว่าถ้าผู้ชายมาอ่านหนังสือเล่มนี้จะรู้สึกสนุกกว่าผู้หญิงอ่านแน่นอน ด้วยตัวละครหลักที่เป็นเด็กผู้ชายวัยรุ่นห้าวๆ ออกจะต่อต้านสังคมนิดๆ แต่หมายเลข 4 ก็ยังมีเลือดนักสู้และความอ่อนโยนอยู่ในตัวด้วยเหมือนกัน ด้วยแนวคิดและการแสดงออกของเขา คงทำให้นักอ่านผู้ชายหลายคนรู้สึกว่า เฮ้ย ! นี่มันเหมือนกับตัวเราตอนเป็นวัยรุ่นเลยนี่หว่า

ฉากบู๊แอ็คชั่นล้างผลาญ ระเบิดเปรี้ยงปร้าง โดยเฉพาะฉากต่อสู้ตอนท้ายเล่ม ที่เราแทบอยากจะไปบอกผู้แต่งว่าขอพักหายใจหน่อย ลุ้นจนเหนื่อยแล้วเนี่ย ! ซึ่ง I AM NUMBER 4 ถือว่าเข้มข้นใช้ได้เลยทีเดียว ทั้งในด้านเนื้อหาที่ร้อยเรียงให้เราค่อยๆซึมซับกับรายละเอียดของเนื้อเรื่องและความสัมพันธ์ของตัวละคร โดยเฉพาะความสัมพันธ์ของจอห์นกับเฮนรีที่เปรียบเสมือนพ่อแท้ๆของเขา จับใจเรามากๆเลย

เราระแวงซาร่าห์อย่างไม่มีสาเหตุ ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน สงสัยกลัวว่าเธอจะเป็นฝ่ายศัตรูที่ปลอมตัวมาละมั้ง นั่นทำให้เราไม่ค่อยสนใจความรักระหว่างจอห์นกับซาร่าห์เท่าไรนัก เพราะการระแวงซาร่าห์ตลอดเวลานี่แหละ 555

สรุปว่าเราชอบและประทับใจเรื่องนี้นะ แม้ว่าจะรู้สึกว่าวิธีคิดของตัวละครในเรื่องนี้ดูเด็กๆไปหน่อย(ก็มันเป็นนิยาย YA นี่เนอะ) แต่ก็อ่านเพลินมาก 450 กว่าหน้า อ่านวันเดียวจบเลย แถมยังมีคำคมๆและแง่คิดดีๆแฝงอยู่ด้วย เชื่อว่าใครหลายคนอ่านแล้วต้องชอบ(เหมือนกับเรา)อย่างแน่นอน !

คะแนน 9.5/10