Oct 23, 2014

สุดฟ้าทะเลฝัน - The Dream Hunter (Dream-Hunter #1)


ชื่อเรื่อง พรานล่าฝัน ตอน สุดฟ้าทะเลฝัน
จากเรื่อง The Dream Hunter
ผู้แต่ง เชอริลีน แคนยอน
โรมานซ์ ปัจจุบัน-เหนือจริง
ผู้แปล จิตอุษา
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

เมื่อต้องคำสาปให้มีชีวิตนิรันดร์โดยปราศจากอารมณ์ความรู้สึก เอริโกสจะมีความรู้สึกได้ก็ต่อเมื่อเขาอยู่ในความฝันของผู้คนอื่นเท่านั้น นับพันๆปีที่เขาเที่ยวท่องผ่านนิทรารมย์ของมวลมนุษย์เพื่อรับรู้อารมณ์ความรู้สึก ในที่สุดเขาก็ได้พบคนช่างฝันผู้มีอารมณ์บรรเจิดเพริศแพร้ว ที่เติมเต็มความว่างเปล่าให้เขาได้
ดอกเตอร์มีเจียร่า กาเฟียรี่ มองเห็นบิดาทำลายชีวิตและชื่อเสียงของเขาด้วยการค้นหาเพื่อพิสูจน์ว่าแอตแลนติสมีอยู่จริง คำสัญญาที่ให้ไว้กับพ่อก่อนเขาตายว่าจะกอบกู้ชื่อเสียงของเขาชักนำให้หล่อนเดินทางมาสู่กรีซ ตั้งใจจะพิสูจน์ให้ได้ว่า เกาะในตำนานตั้งอยู่ในจุดที่พ่อของหล่อนบอกว่ามันตั้งอยู่ แต่หล่อนกลับพบชายแปลกหน้าลอยคออยู่ในท้องทะเล...ชายที่หล่อนเคยเห็นใบหน้าของเขามาแล้วหลายครั้งหลายครา...ในความฝัน
สิ่งที่หล่อนไม่รู้ก็คือ เอริกเก็บงำความลับไว้มากกว่าความลับเก่าแก่โบราณทื่ช่วยให้หล่อนค้นพบเกาะปริศนาแห่งแอตแลนติส เขาทำข้อตกลงกับยมเทพเฮดิสเอาไว้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการเป็นมนุษย์สองสัปดาห์ เขาจะต้องกลับไปสู่สรวงสวรรค์โอลิมปัส พร้อมกับวิญญาณของมนุษย์หนึ่งดวง...วิญญาณของมีเจียร่า

REVIEW

เจียรี่เดินทางมาสำรวจแอตแลนติสที่จมอยู่ในท้องทะเลโดยได้รับความช่วยเหลือของเอริก ดรีม-ฮันเตอร์ผู้ผันทำสัญญากับเฮดิสเพื่ออยู่ในร่างมนุษย์เพียงสองอาทิตย์ แลกกับดวงวิญญาณของเจียรี่ที่เขาจะนำไปมอบให้ แม้ว่าทั้งเจียรี่และเอริกเคยพบหน้ากันหลายครั้งหลายคราในความฝัน แต่ในความเป็นจริงแล้วทั้งคู่ก็ไม่อาจแตะต้องกันได้ดังใจ จนกระทั่งเสียงเรียกร้องจากอโพลิมีดึงดูดให้เจียรี่หาทางที่จะปลดปล่อยนางออกมาจากท้องทะเลลึก ทั้งเหล่าข้ารับใช้เทพเจ้าที่แฝงตัวอยู่ในคณะสำรวจต้องหาทางยับยั้งไม่ให้เจียรี่ปลอดปล่อยอโพลิมีออกมา

เรือสำรวจของเจียรี่เกิดระเบิดและทำให้เธอต้องยกเลิกการสำรวจไปกระทันหัน พอดีกับที่เธอตัดสินใจออกเดทกับอีริกและล่วงรู้ว่าอีกฝ่ายไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา นั่นจึงทำให้ชีวิตของเจียรี่มีเรื่องยุ่งยากมากกว่าที่คิด เมื่อความจริงเรื่องข้อแลกเปลี่ยนของเอริกถูกเปิดเผยทำให้เขาถึงแก่ชีวิต จึงเป็นหน้าที่ของเจียรี่ในการนำดวงวิญญาณของเอริกกลับคืนมาโดยการทำข้อตกลงกับเฮดิสโดยมีเพอร์เซฟโฟนี ภรรยาของเขาร่วมมือด้วยอีกคน

เจียรี่และเอริกต้องผ่านบททดสอบการเดินทางออกจากนรก ทั้งคู่จะไม่สามารถมองหันหลังกลับไปเป็นอันขาด ไม่งั้นเอริกจะติดอยู่ในนรกชั่วนิรันดร์ แต่ในที่สุดเจียรี่ก็ทำสำเร็จและเธอตัดสินใจที่จะทำให้การค้นพบแอตแลนติสของเธอยังคงเป็นความลับอยู่ต่อไป เพราะไม่มีสิ่งใดที่จะสำคัญไปกว่าความปลอดภัยของผู้คนที่เธอรู้จักอีกแล้ว

.....................................................................

เล่มนี้อ่านไปได้สักพัก อารมณ์ก็ชะงักเป็นระยะๆ สงสัยเป็นเพราะว่าความสัมพันธ์ของพระนางที่รวบรัดและก้าวกระโดดมากๆ เข้าใจว่าทั้งคู่รู้จักกันมาในความฝันแล้ว แต่ในความเป็นจริง ... เราว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการทำความเข้าใจกับตัวเองมันดูหยาบๆเกินไป บางเรื่องก็ไม่มีน้ำหนักมาพอมารองรับ แถมคาแรคเตอร์บางตัวยังดูลอยๆชอบกล

ถ้าเทียบๆกับงานชุดก่อนหน้าของเชอร์ริลีนอย่าง Dark-Hunter ถือว่า Dream-Hunter ตกมาตรฐานไปเลยทีเดียว แต่เราก็ยังชอบการนำปกรณัมกรีกมาเล่าใหม่ให้น่าสนใจตามสไตล์ของนักเขียนท่านนี้กับการแก้ไขปัญหาตัวละครตอนท้ายๆเรื่องที่ทำให้นิยายเล่มนี้ดูมีอะไรขึ้นมาหน่อยนึง

เราหักคะแนนตอนต้นๆเรื่องที่รู้สึกว่าเนื้อเรื่องไม่ค่อยคืบหน้าไปไหนเลย แต่ก็ไม่ได้แย่อะไรนักในความคิดของเรา การอ่านนิยายเล่มนี้ทำให้เรานึกถึงการ์ตูนของวอลท์ดิสนีย์เรื่อง Atlantis เราคิดว่าธีมการผจญภัยเหมือนกันมาก แม้ว่า Dream Hunter จะออกมาในรูปแบบที่มีการผสมผสานตำนานเทพเจ้าด้วยก็ตาม ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว

คือถ้าจะอ่านเพลินๆ ก็ได้นะ แต่ถ้าจะอ่านจริงจังและจับประเด็นสำคัญๆหรือความดราม่าเหมือนตอนอ่าน Dark Hunter เราว่านิยายเล่มนี้ยังตอบโจทย์ได้ไม่ดีเท่าที่ควรเพราะยังมีบางส่วนบางตอนที่ยังดูขาดๆเกินๆอยู่

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment