Jul 23, 2015

Very Good Lives: The Fringe Benefits of Failure and the Importance of Imagination


ชื่อเรื่อง Very Good Lives
ผู้แต่ง J.K. Rowling
สำนักพิมพ์ Little, Brown and Company

เรื่องย่อ

In 2008, J.K. Rowling delivered a deeply affecting commencement speech at Harvard University. Now published for the first time in book form, Very Good Lives offers J.K. Rowling’s words of wisdom for anyone at a turning point in life, asking the profound and provocative questions: How can we embrace failure? And how can we use our imagination to better both ourselves and others?

Drawing from stories of her own post-graduate years, the world-famous author addresses some of life’s most important issues with acuity and emotional force.

REVIEW

เป็นหนังสือที่คมมาก ช่วงแรกๆแฝงไปด้วยอารมณ์ขัน ความล้มเหลว การจินตนาการและจุดพลิกผันของชีวิตที่ใครๆก็คาดไม่ถึง ชีวิตเป็นเรื่องซับซ้อน บางครั้งคุณอาจควบคุมมันไม่ได้ แต่มนุษย์อย่างเราๆรู้ว่าจะเอาชีวิตรอดจากมันมาได้ยังไง และการหลอกตัวเองว่าเรื่องยุ่งๆจะจบสวยเหมือนกับในนิทาน ทั้งๆที่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่แบบนั้น ก็ไม่ได้ช่วยอะไรอีกเช่นเดียวกัน

พอมาถึงในช่วงท้ายก็เริ่มเข้าสู่การกล่าวถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์ และจากการทำงานของเจเคโรว์ลิ่งทำให้เธอได้เห็นผู้คนมากมายที่ผ่านประสบการณ์อันเลวร้ายมา และเธอยังได้พูดอีกว่าเราไม่ได้ต้องการเวทมตร์บนโลกใบนี้หรอก แต่เรามีพลังอยู่ในตัวเราเรียบร้อยแล้ว เรามีพลังที่จะคิดถึงในสิ่งที่ดีกว่า เธอได้ปลูกฝังให้รู้สึกการใช้จินตนาการเพื่อสัมผัสคนอื่น ได้รู้ว่าพวกเขารู้สึกยังไง

ยิ่งอ่านยิ่งชอบ จนต้องกลับไปอ่านซ้ำใหม่ คำพูดของเธอไม่ได้เรียบเป็นเส้นตรงและมันมี volume ที่ทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองสามารถรับมือกับความล้มเหลวได้ดีขึ้นหลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้ว นอกจากนี้...เรายังรู้สึกชอบคำพูดของเจเคโรว์ลิ่ง ตรงที่เธอไม่ได้เริ่มต้นประโยคว่า 'พวกคุณต้อง...' อย่างที่บางคนนิยมใช้คำพูดพวกนี้ในกล่าวเปิดงานต่างๆ ซึ่งเราคิดว่ามันคล้ายกับการตีกรอบอนาคตไปในตัว 'พวกคุณต้องเป็นคนดีของประเทศชาติ' ใช่ ! คุณพูดถูกต้อง แต่เรารู้สึกว่ามันเป็นคำพูดที่กลวง ผ่านไปสองสามวันก็ลืมหมดแล้ว แต่ถ้ามองในแง่กลับกันว่า...หากลองใช้คำพูดที่ทิ้งแง่คิด คำพูดธรรมดาๆนี่แหละ ที่ทำให้เราเริ่มต้นตั้งคำถามกับตัวเองหลังฟังจบว่า 'เออ มันก็จริงนี่นา !?' เราว่ามันจะดีกว่าเยอะเลย

เจเคโรว์ลิ่งเธอมีความสามารถที่จะขัดเกลาคำพูดธรรมดาๆให้ออกมาไม่ธรรมดา บทความไม่กี่หน้าแต่ทำให้เรารู้สึกได้อะไรมากกว่านั้น สุดยอดจริงๆ ... อ่านไปก็ขำกิ๊กๆตรงมุกแฮร์รี่ พอตเตอร์ที่เธอยิงมาได้ถูกที่ถูกเวลา โดยเฉพาะตอนท้ายนี่เราขำก๊ากเลย
"They are my children's godparents, the people to whom I've been able to turn in times of trouble, people who have been kind enough not to sue me when I took their names for Death Eaters."
ที่จริงหนังสือเล่มนี้คือ Commencement ตั้งแต่ปี 2008 โน่นแน่ะ แต่สนพ.เพิ่งจะเอามาตีพิมพ์ปีนี้ เห็นบอกว่ารายได้ทั้งหมดจะเข้ามูลนิธิ Lumos เพื่อช่วยเหลือเด็กๆที่ประสบความยากจน บกพร่อง ตามประเทศต่างๆ (ตามที่กล่าวไว้ท้ายเล่ม)
คะแนน 8.5/10

No comments:

Post a Comment