Apr 9, 2015

เมืองไฟสวรรค์ - City of Heavenly Fire (The Mortal Instruments #6)


ชื่อเรื่อง เมืองไฟสวรรค์
จากเรื่อง City of Heavenly Fire
ผู้แต่ง Cassandra Clare
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง
สำนักพิมพ์ อิ่มอ่าน

เรื่องย่อ

เมื่อคลารี่และผองเพื่อนร่วมมือกันสู้ผู้ร้ายสุดชั่วช้า – พี่ชายของคลารี่ เซบาสเตียน มอร์เกนสเติร์นรุกคืบอย่างเป็นระบบ เสี้ยมนักล่าเงาให้สู้กันเอง ใช้ถ้วยนรกานต์เปลี่ยนนักล่าเงาเป็นอสุรกายจากฝันร้าย พรากครอบครัว และคู่รักจากกัน นักล่าเงาต้องล่าถอยสู่ไอดริส ทว่าหอปีศาจแห่งอลิกันเต้ ก็ไม่อาจขวางเซบาสเตียน และเมื่อเนฟิลิมถูกกักอยู่ในไอดริส ใครจะป้องกัน โลกจากปีศาจได้

เมื่อการทรยศครั้งยิ่งใหญ่สุดที่เนฟิลิมเคยเผชิญถูกเปิดเผย คลารี่ เจซ อิซาเบล ไซม่อน และอเล็คต้องหนี แม้การเดินทางจะนำไปสู่อาณาจักร ปีศาจ ที่ไม่เคยมีนักล่าเงาคนใดย่างกรายไปถึง และไม่เคยมีมนุษย์คนใด รอดกลับมา

REVIEW

เซบาสเตียนพี่ชายผู้ชั่วช้าของคลารี่ใช้ถ้วยมรรตัยเปลี่ยนนักล่าเงาให้เข้าสู่ด้านมืด พร้อมทั้งเดินหน้าทำลายสถาบันต่างๆทุกมุมโลก จนกระทั่งเจซผู้มีไฟสวรรค์อยู่ในตัวต้องหาทางที่จะยับยั้งเซบาสเตียนก่อนที่จะเกิดความสูญเสียไปมากกว่านี้ คนที่พวกเขารู้จักต่างล้มตายในศึกที่เซบาสเตียนเตรียมการณ์ไว้อย่างดี เจซกับคลารี่เดินทางผ่านทวาราเข้าไปช่วยนักล่าเงาต่อสู้ หารู้ไม่ว่านั่นเป็นกับดัก และทำให้เจซได้รับบาดเจ็บ ภราดรแซ็คคาไรอาห์ช่วยชีวิตเจซเอาไว้ และนั่นทำให้เขาถูกไฟสวรรค์ที่อยู่ในตัวของเด็กหนุ่มแผดเผา ส่งผลให้ความมืดในตัวของแซ็คคาไรอาห์ถูกปัดเป่าออกไปและเขากลับกลายมาเป็นเจมอีกครั้ง

เซบาสเตียนจับผู้นำของชาวบาดาลไป เพื่อใช้ต่อรองในการแลกตัวคลารี่กับเจซ ถ้าเนฟิลิมไม่ส่งตัวพวกเขาสองคนให้ เซบาสเตียนจะประหารผู้นำชาวบาดาลทั้งหมดเพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเนฟิลิมเห็นชีวิตนักล่าเงาสองคนมีค่ามากกว่าชาวบาดาลที่เขาจับมา และนั่นจะทำให้พันธไมตรีขาดสะบั้นลง ดังนั้นเจซ คลารี่ ไซม่อน อเล็ค แฃะอิซาเบลจึงต้องเดินทางไปยังเอโดมเพื่อช่วยเหลือทุกคนกลับมาให้ได้

การเดินทางเต็มไปด้วยความยากลำบากจนกระทั่งคณะเดินทางมาถึงที่พำนักของเซบาสเตียนในที่สุด เซบาสเตียนเอาสวัสดิภาพและการอยู่รอดของนักล่าเงามาขู่ให้คลารี่ยอมขึ้นบรรลังก์กับเขา คลารี่ที่เตรียมแผนการณ์มาอย่างดีโดยการย้ายไฟสวรรค์จากตัวของเจซมาไว้ในดาบของเธอได้ปลิดชีพเซบาสเตียนในยามที่เขาเผลอ เซบาสเตียนตายหลังจากนั้น นักล่าเงาต้องพึ่งเวทมนตร์ของพ่อแมกนัสที่เป็นปีศาจในการพาพวกเขากลับไปโลกเดิม ซึ่งค่าตอบแทนนั้นสูงเหลือ นั่นก็คือความอมตะและความทรงจำเกี่ยวกับโลกเนฟิลิมของไซม่อนทั้งหมด ....

...................................

เราให้คะแนนโดยไม่ได้เอาเรื่องการแปลที่เข้าขั้นวิกฤติมาตัดสินนะ เพราะถ้าทำยังงั้น คะแนนหนังสือเรื่องนี้คงไม่เหลือ ... ถ้าจะพูดกัน City of Heavenly Fire มีความคล้ายคลึงกับ City of Glass มากๆ ในการจัดการวาเลนไทน์กับเซบาสเตียน แต่ต่างกันที่วิธีและการเล่าเรื่อง ซึ่งสำหรับหนังสือชุดนี้ เราคิดว่า 3 เล่มแรกปูเรื่องมาดี พอมาขมวดใน City of Glass เราจึงรู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่ อีพิค และเหมาะที่จะจบเป็นไตรภาคมากๆ แต่แคลร์กลับไม่ทำแบบนั้น เธอขยายหนังสือชุดนี้ต่อไปอีก 3 จนกลายเป็น 6 เล่ม ความพังพินาศเลยเกิดขึ้น ตัวร้ายนิสัยน่ารำคาญ งี่เง่า ปัญญาอ่อน อยากได้น้องสาวมาอยู่ด้วย ตามตื๊อแบบบ้าๆได้ทั้งเรื่อง กับเนื้อเรื่องที่วนไปวนมา ตัวละครที่ออกมามากมายเกินความจำเป็น ปมความสัมพันธ์ที่น่าเบื่อไร้สีสัน ถ้าจะพูดง่ายๆคือ...หนังสือ 3 ชุดสุดท้ายเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังสำหรับหนังสือชุดนี้

ถ้าเทียบเล่มนี้กับ Clockwork Princess ความแตกต่างระหว่างหนังสือชุด The Mortal Instruments กับ The Infernal Devices คือ emotion และ drama ของตัวละคร ที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือหนังสือชุด TMI จะไม่เน้นความดราม่า แต่จะไปเน้นที่พลอตเรื่อง ซึ่งสุดท้ายก็พังพินาศ เลอะๆเทอะๆ จบแบบง่ายๆไก่กาอาราเล่ไปหน่อย หนังสือหนาก็จริงๆ แต่ใส่อะไรมามากมายก็ไม่รู้ คำพูดจากพระคัมภีร์ก็ยั้วเยี้ยไปหน่อยมั้ย ถ้าจะเยอะขนาดนี้ก็ไม่ต้องเขียนแล้ว City of Heavenly Fire เนี่ย พิมพ์ไบเบิลขายเลยจะง่ายกว่ามั้ย ?

แนะนำว่าฉบับภาษาอังกฤษดีกว่าแปลไทยมากๆ มากๆหลายเท่าด้วย แต่รอบนี้ไปซื้อฉบับแปลไทยมา เพราะจะเอา Boxset+ของแถม ซึ่งน่าเกลียดมาก เอาของแถมเก่าๆจากเล่มก่อนๆมาแพ็คขายใหม่ ฮื้อ ! ฝ่ายการตลาดก็หัวใสจริงๆ ส่วนเรื่องสำนวน ฉบับแปลไทยแปลได้ไม่โอเคเลย เสียอรรถรสไปเต็มๆ บางประโยคความหมายไปคนละทิศกับต้นฉบับ ส่วนคำแต่เราคำที่ใช้นี่โบราณเหลือเกิน ไม่เข้ากับแนวนิยายเลย

คะแนน 6.5/10

No comments:

Post a Comment