Apr 17, 2015

Ninth Key (The Mediator #2)


ชื่อเรื่อง ไพ่ใบที่เก้า
จากเรื่อง Ninth Key
ผู้แต่ง Meg Cabot
ผู้แปล มณฑารัตน์ ทรงเผ่า
วรรณเยาวชน เหนือจริง
สำนักพิมพ์ แพรว

เรื่องย่อ

และแล้ว...ชีวิตของซูซานน่าห์ก็เหมือนจะไปได้สวย ไหนจะหนุ่มหล่อ ""แทค โบมอนต์"" ที่ชวนเธอออกเดท หรือใครต่อใครที่โรงเรียนพากันสนใจในตัวเธอ
แต่นั่นก็ไม่อาจทำให้เธอลืมความรู้สึกที่มีต่อ ""เจสซี่"" ผีหนุ่มที่บังเอิญมาสิงอยู่ในห้องนอนของเธอได้เลย ทั้งที่เขาก็เป็นผี และก็ไม่ได้มีท่าทีสนใจอะไรเธอนัก แต่ซูซานน่าห์ก็ไม่อาจตัดใจได้สักที...
และระหว่างนั้น ก็ดันมีวิญญาณผู้หญิงตนหนึ่งมายืนกรีดร้องอยู่ข้างเตียงเธอกลางดึกเพื่อขอความช่วยเหลือ และพอเธอสืบไป ก็ดูเหมือนว่าการตายของวิญญาณดวงนี้จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับอดีตของคนคนหนึ่งที่เธอรู้จักซะด้วย...

REVIEW

ครั้งนี้ซูซานน่าห์ได้รับการไหว้วานจากผีสาว ให้ไปช่วยบอกผู้ชายคนนึงว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการตายของเธอ แต่ที่ไหนได้...ผู้ชายคนนั้นคือพ่อของว่าที่แฟนหนุ่ม เอ๊ย ! เพื่อนใหม่ของเธออย่างแทด ซูซานน่าห์ตกใจแทบช็อคหงายเมื่อพบว่าพ่อของแทดอาจจะเป็นแวมไพร์ที่ดูดเลือดมนุษย์ ยิ่งเธอเอาไปเชื่อมโยงกับคดีที่มีคนหายตัวไปช่วงหลังๆด้วยแล้ว งานนี้ซูซานน่าห์แทบเอาตัวไม่รอดเมื่อคดีที่เธอสืบอยู่พลิกตลบ คนที่เธอคิดว่าจะเป็นคนร้ายกลับไม่ใช่ แต่ดันเป็นน้องชายของเขาที่ดันมาจับตัวเธอไปซะนี่ !

กว่าซูซานน่าห์จะเอาชีวิตรอดออกมาได้ก็เกือบตาย ไหนจะเรื่องที่เธอเข้าใจผิดในเรื่องที่ผีสาววานเธอมามาอีกจนทำให้เรื่องทั้งหมดมันยุ่งเข้าไปกันใหญ่ แท้จริงแล้วคนที่ผีตนนั้นต้องการให้ซูซานน่าห์มาบอกก็คือคนใกล้ตัวน้องชายของเธอนั่นเอง ทางด้านของเจสซี่ที่ไม่ยอมปริปากถึงอดีตของเขา ซูซานน่าห์ก็ช่วยอะไรไม่ได้ นอกจากปล่อยให้เขาเป็นเพื่อนร่วมห้องของเธอต่อไป ...

............................................................

อ่านไปสองเล่มเริ่มรู้สึกว่านางเอกทำอะไรผลีผลามไปนิด ส่วนเรื่องของเจสซี่ก็แทบจะไม่ได้เปิดเผยอะไรมากไปกว่าเล่มที่แล้วเลย สงสัยว่าจะเคลียร์ก็เล่มท้ายๆแหละมั้ง เล่มนี้จะไม่ได้เน้นหนักไปทางต่อสู้กับผีหรือบทบาทของเมดิเอเตอร์เหมือนกับเล่มที่แล้ว แต่มีการแทรกพาร์ทสืบสวนมา ซึ่งนี่แหละที่ทำให้เรามองกว่าซูซทำอะไรโง่ๆลงไปเยอะมาก แต่นั่นก็เป็นตัวที่ทำให้เนื้อเรื่องไหลไปข้างหน้า เพียงว่า...มีอะไรอย่างนี้บ่อยๆครั้ง มันเหมือนกับการกินน้ำพริกถ้วยเดิม มุกเดิมๆที่เคยขำ เคยคิดว่ามันตลก พอมาเจออีกทีในเล่มนี้ มันชักจะไม่ตลกแล้วสิ จากไม่ตลกจึงกลายเป็นแป๊กไปตั้งแต่เมื่อไรก็ไม่รู้ ...

ตอนแรกมองว่าซูซเป็นเด็กสาวที่โก๊ะๆเปิ่นๆ ซุ่มซ่าม ทำอะไรให้มันดูน่ารักน่าหยิก พอหลังๆนี่เหมือนจะตั้งใจ บอกเลยว่าไม่ขำแล้วนะ เปลี่ยนมุกเหอะ หวังว่าเล่มต่อไปจะงัดอะไรเด็ดๆมาทำให้เราอยากอ่านซีรีย์ชุดนี้ต่อไปได้นะ ...

คะแนน 6.5/10

No comments:

Post a Comment