Jul 30, 2015

The Voyage of the Dawn Treader (Chronicles of Narnia #5)


ชื่อเรื่อง The Voyage of the Dawn Treader
จากชุด Chronicles of Narnia
ผู้แต่ง C.S. Lewis
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ HarperCollins

เรื่องย่อ

Lucy, Edmund, and their cousin Eustace, are magically transported onto the ship, Dawn Treader, where King Caspian is searching for the seven lost friends of his father. On the voyage, the children meet many fantastical creatures, including the great Aslan himself.

REVIEW

ลูซี่ เอ็ดมันด์รวมทั้งยูสตาซได้เดินทางผ่านภาพวาดในห้องไปสู่ท้องทะเลแห่งนาร์เนีย พวกเขาได้พบกับเจ้าชายแคมเปียนที่กำลังล่องเรือเพื่อค้นหาขุนนางที่หายตัวไป และแคสเปียนได้ช่วยลูซี่ เอ็ดมันด์และยูสตาซมาจากพ่อค้าทาสได้อย่างหวุดหวิด และได้ล่องเรือต่อไปเพื่อต่อสู้กับอสุรกายแห่งท้องทะเล รวมไปถึงเกาะที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตที่มองไม่เห็น ลูซี่จึงต้องเดินทางเข้าไปยังคฤหาสน์ของจอมขมังเวทย์เพื่ออ่านตำราเวทย์ที่ทิ้งเอาไว้ ที่นั่นลูซี่ได้พบกับอัสลานอีกครั้ง

หลังจากเดินทางมาจากเกาะนั้นแล้ว เรือดอว์น เทรดเดอร์ ได้ล่องไปจนถึงบริเวณที่ถูกความมืดมิดปกคลุม และแคสเปียนได้ช่วยลอร์ดคนนึงมาจากที่นั่นได้สำเร็จ ก่อนที่พวกเขาจะเดินทางต่อไปอีกเกาะและได้พบกับลอร์ดอีกสามคนที่กำลังหลับไหลภายใต้มนตร์สะกด แคสเปียน เอ็ดมันด์ ลูซี่ ยูสตาซและรีพีชิ้พได้พบกับดวงดาวที่ไม่อาจโชนแสงได้ รวมถึงได้รู้วิธีที่จะได้ช่วยเหลือลอร์ดทั้งสามให้ตื่นขึ้นมา พวกเขาต้องเดินทางไปยังสุดขอบโลกทางตะวันออกและต้องทิ้งคนใดคนนึงไว้ทีนั่น โดยรีพีชิ้พเป็นผู้อาสาที่ว่านี้ เมื่อเดินทางไปถึงสุดขอบโลก ลูซี่ เอ็ดมันด์และยูสตาซได้พบกับอัสลานอีกครั้ง เขาบอกว่าลูซี่กับเอ็ดมันด์จะไม่ได้กลับมาที่นาร์เนียอีกครั้ง และอัลสานได้พาพวกเขากลับบ้านอย่างปลอดภัย ในขณะที่แคสเปียนได้ล่องเรือกลับเพื่อไปปกครองนาร์เนีย...

......................................

ช่วงแรกๆของหนังสือเราใช้เวลาอ่าน 7 วัน พอช่วงหลังเริ่มสนุกขึ้น เลยอ่านรวดเดียวจบ ... เล่มนี้จะเล่าถึงการล่องเรือของเจ้าชายแคสเปียนเพื่อตามหาลอร์ดทั้งเจ็ดที่หายตัวไป ถือว่าเป็นหนังสือที่อ่านได้เพลินๆ เราชอบช่วงที่ลูซี่เดินเข้าไปในบ้านเพื่ออ่านตำราเวทย์มากสุดละ แล้วตอนท้ายแคสเปียนเดินทางไปถึงเกาะที่ลอร์ดสามคนนอนหลับอยู่นี่ทำให้เรานึกถึง The Last Supper ขึ้นมาเลย คือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เอาไบเบิลสอดแทรกเข้ามาได้อย่างลงตัว ไม่ได้รู้สึกว่ามันโดดขึ้นมาจนเว่อร์เหมือนกับเล่มก่อนๆ

เล่มนี้เราว่าบรรยากาศกลับไปคล้ายๆกับเล่ม The Lion, the Witch, and the Wardrobe บ้างละ คือมันมีเสน่ห์ของการเล่าเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนกับฟังนิทานก่อนนอน สบายๆ เพลินๆ

คะแนน 8/10