Apr 6, 2015

Clockwork Princess (The Infernal Devices #3)


ชื่อเรื่อง Clockwork Princess
ผู้แต่ง Cassandra Clare
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง
สำนักพิมพ์ Margaret K. McElderry Books

เรื่องย่อ

Tessa Gray should be happy - aren't all brides happy?
Yet as she prepares for her wedding, a net of shadows begins to tighten around the Shadowhunters of the London Institute.
A new demon appears, one linked by blood and secrecy to Mortmain, the man who plans to use his army of pitiless automatons, the Infernal Devices, to destroy the Shadowhunters. Mortmain needs only one last item to complete his plan. He needs Tessa. And Jem and Will, the boys who lay equal claim to Tessa's heart, will do anything to save her.

REVIEW

สปอยล์ !!!

เทสซ่ากับเจมกำลังจะแต่งงานกัน แต่เจมป่วยหนักมากเพราะเขาโหมยามากกว่าที่ควรจะเป็นเพื่อต้องการยืนหยัดเคียงข้างกับหญิงสาวที่เขารัก ดังนั้นวิลจึงต้องพยายามสรรหาทุกวิธีทางเพื่อช่วยชีวิตคนที่เป็นมากกว่าพี่น้องและผูกพันธ์ยิ่งกว่าสายเลือดเอาไว้ให้ได้ วิลขอความช่วยเหลือจากแมกนัส ส่วนเทสซ่าก็ยังไม่คืบหน้าเรื่องความเป็นมาในอดีตของเธอ เธอไม่รู้ว่าเธอเป็นอะไรกันแน่ ไหนจะเรื่องที่ทั้งสถาบันชาโดว์ฮันเตอร์ยังตามรอยมอร์ทเมนไม่ได้ คำขู่ที่เขาฝากเอาไว้บนผนังบ้านไลท์วู้ดนั้นรบกวนทั้งคนในสถาบันเหนือสิ่งอื่นใด

เกเบรียลและกิเดียนถูกแบลคเมล์โดยคอนเซิลเวย์แลนด์ให้ติดตามทุกการเคลื่อนไหวของชาร์ล็อต แต่พี่น้องทั้งสองไม่ยอมทำเช่นนั้นเพราะนั่นเป็นการหักหลังคนที่ยอมให้พวกเขาเข้ามาพักอยู่ในสถาบัน เมื่อเจสซามีนถูกปล่อยตัวออกมา ขาเดินทางมายังสถาบัน มีรถม้าอีกคนปรากฏขึ้นพร้อมกับกองทัพหุ่นจักรกลที่เข้ามาโจมตีสถาบันอีกครั้ง เจสซามีนถูกฆ่าพร้อมกับความลับของสถานที่ที่มอร์ทเมนซ่อนตัวอยู่

เทสซ่าถูกมิสซิสดาร์คจับตัวไป ส่วนเจมก็ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้และกำลังจะตาย วิลต้องเลือกระหว่างอยู่เคียงข้างสหายของเขาตอนลมหายใจสุดท้ายหรือจะออกไปตามหาเทสซ่าก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป สุดท้ายเจมก็ขอให้วิลออกเดินทางไปช่วยเทสซ่า ระหว่างทาง...เจมสิ้นลม และวิลรู้ได้ทันทีว่าสหายของเขาได้จากไปแล้ว

เทสซ่าถูกมอร์ทเมนบังคับให้แปลงร่างเป็นพ่อของเขา มอร์ทเมนได้ชิ้นส่วนสุดท้ายมาจากความทรงจำของพ่อในการรวมปีศาจเข้ากับหุ่นจักรกล ทำให้มันมีความคิดและเคลื่อนไหวเองได้ มอร์ทเมนได้นำทัพหุ่นจักรวลทำลายล้างชาโดว์ฮันเตอร์ ในขณะที่วิลตามหาตัวเทสซ่าจนพบและบอกกับเธอว่าเจมได้ตายไปแล้ว วิลกับเทสซ่าใช้โอกาสสุดท้ายที่ทั้งคู่ได้อยู่ด้วยกันก่อนที่พวกเขาจะถูกมอร์ทเมนกำจัด พวกเขาปล่อยให้ความรักระหว่างทั้งคู่ชักนำไปสู่ค่ำคืนที่พวกเขาจะไม่มีวันลืม

ชาโดว์ฮันเตอร์จากสถาบันเดินทางมาช่วยวิลและเทสซ่าต่อสู้กับกองทัพหุ่นจักรวลที่แข็งแกร่งเกินจะเอาชนะได้ วินาทีที่ทุกคนกำลังจะถอยทัพและยอมแพ้ เทสซ่าได้แปลงร่างเป็นเทวดาประจำตัวที่แขวนอยู่บนสร้อยคอของเธอมาโดยตลอดและสามารถล้มมอร์ทเมนลงได้ โดยไม่รู้ตัวเลยว่าหลังจากนั้นเธอจะถูกไฟสวรรค์แผดเผาจนได้รับบาดเจ็บ

เจมกลายเป็นภราดาเพื่อรักษาชีวิตของตนไว้ เทสซ่าได้พบกับเจมอีกครั้งหลังจากที่เธอฟื้นขึ้นมา แต่เจมไม่สามารถที่จะอยู่กับเธอได้อีกต่อไป เพราะเขามีภารกิจที่ต้องทำ เจมสัญญว่าเขาจะมาพบกับเทสซ่าในทุกปี ณ สะพานที่ทั้งสองเคยเดินไปด้วยกัน และเจมขอให้เธอช่วยอยู่เป็นเพื่อนวิล หลังจากนั้นไม่นาน...วิลได้ขอเทสซ่าแต่งงาน ทั้งคู่สร้างครอบครัวกัน จนถึงวันที่วิลจากโลกนี้ไป เทสซ่าเป็นอมตะเพราะตัวตนของเธอ ทำให้เธอไม่แก่ไม่ตาย เมื่อเธอกำลังจะเดินทางไปยังสะพานที่เธอนัดพบกับเจมในทุกๆปี เทสซ่าได้พบกับเจมอีกครั้ง ซึ่งเป็นตัวตนที่แท้จริงของเขา ไม่ใช่ภราดา แต่ก็ยังเป็นเด็กหนุ่มคนที่เธอเคยตกหลุมรักเมื่อร้อยสามสิบปีที่แล้ว เพราะเจมสามารถหายารักษาสำหรับตัวเขาได้และถอนตัวจากการเป็นภราดาหลังจากนั้น

เจมไม่รู้ว่าเทสซ่าจะยังรักเขาอยู่หรือไม่ เขามีโอกาสที่จะได้รักกับเธออีกครั้งหรือเปล่าหลังจากเวลาทั้งหมดที่ล่วงเลยมา เทสซ่ารู้ว่าในใจเธอยังรักวิลอยู่เหมือนเดิม แต่เธอก็ยังรักเจมเช่นกัน ความรักที่เธอมอบให้กับผู้ชายทั้งสองคนไม่มีใครน้อยไปกว่าใคร เพราะทั้งวิลและเจมต่างก็มีจิตวิญญาณดวงเดียวกัน และความรักที่เธอมีต่อวิลจะเป็นไปไม่ได้ ถ้าเธอไม่ได้รักเจม ในทางตรงกันข้ามก็เช่นกัน ดังนั้นเทสซ่าจึงปล่อยให้ตัวเธอได้รับโอกาสที่เธอไม่ได้เคยได้รับ นั่นก็คือ ... การที่เธอได้รักกับเจมอีกครั้ง

................................................................................

นี่เป็นตอนจบของนิยาย YA ที่ละมุนมากที่สุด มันมีความสวยงามในด้านภาษาและข้อความที่แคลร์กลั่นออกมา เราไม่รู้เลยว่าจะมีนิยายชุดไหนอีกมั้ยที่จะสามารถหาทางออกสำหรับรักสามเศร้าของตัวละครได้สวยงามขนาดนี้ เราประทับใจในทุกตัวละคร คำพูดคมๆที่ตัวละครพูดออกมามากมาย มันมีความหมายที่ทำให้เนื้อเรื่องมีความละเอียดอ่อนมากขึ้น

คือไม่รู้จะพูดว่าอะไรดีแล้ว ตอนนี้เราปริ่มมากๆ มีนิยายไม่กี่เล่มนะ ที่ทำให้เราอิ่มหลังจากอ่านได้มากขนาดนี้ เราเชียร์เจมและร้องไห้ไปกับทุกความคิดของเขาที่ selfless มากๆ ส่วนวิลก็มีความเป็นมนุษย์มากขนาดที่ว่าเราเชียร์ทั้งวิลและเจมในตอนท้ายพร้อมๆกับทั้งสองคน และคิดว่าตอนจบจะออกมาเป็นแบบไหนเราก็รับได้ทั้งนั้น ซึ่งแคลร์ก็ไม่ได้ทำให้เราผิดหวังเลยจริงๆ ส่วนฉากต่อสู้ท้ายเรื่องก็เขียนได้อีพิคเหลือเกิน สะใจมากๆ แทบจะลุกขึ้นมาโห่ร้องเลยทีเดียว 555

นี่อาจจะไม่ใช่นิยาย YA ที่สมบูรณ์แบบที่สุดทั้งด้านกลยุทธอันชาญฉลาดในการวางพลอตเรื่องให้ซับซ้อนและแนบเนียน ซึ่งยังไม่ได้เพอร์เฟ็ค 100% ขนาดนั้น แต่ประเด็นความรักหนุ่มสาว ภราดรภาพ มิตรภาพ มันละเอียดอ่อนจนขนาดที่เราต้องค่อยๆละเลียดอ่านทีละบรรทัดและค่อยๆถอดความหมายในทุกความคิดและการสื่อสารของตัวละคร ตัวละครในนิยายชุดนี้มีทั้งสีขาว สีเทาและสีดำ เลือกที่ว่าคุณจะมองในรูปแบบไหน แต่คิดว่าตัวละครที่ sensible สำหรับเรามากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเจมนี่แหละ

สำหรับชุด The Infernal Devices เราคิดว่าเป็นนิยายที่มีพัฒนาการมาไกลสำหรับเรามากๆ ตั้งแต่เล่ม Clockwork Angel ที่เราไม่ค่อยชอบเท่าไร ซึ่งทำให้เราเกือบจะเลือกอ่านซีรีย์ชุดนี้ไปแล้ว เพราะทุกอย่างดูขาดๆเกินๆ แทบจะไม่มีอะไรลงตัว เรียกได้ว่าสำหรับเรา เล่มนี้เป็นลูกเป็ดขี้เหร่จริงๆ มาจนถึงเล่ม Clockwork Prince ที่ตัวละครมีมิติขึ้นและมีความซับซ้อนทางอารมณ์มากขึ้น จนเล่มสุดท้าย Clockwork Princess นี่แหละคือการคลายปมทั้งหมดและทำให้เราได้เห็นความสวยงามที่ซ่อนอยู่ในหนังสือชุดนี้ ... กลายเป็นว่าการอ่านนิยายเล่มนี้เราไม่ได้จับพลอตหลักของชาโดว์ฮันเตอร์ไปแล้ว แต่เป็นการมุ่งเน้นไปเรื่องของโรมานซ์ในหนังสือเสียมากกว่า

อย่างในตอนท้ายที่บอกไว้ว่า
“They say you cannot love two people equally at once,” she said. “And perhaps for others that is so. But you and Will—you are not like two ordinary people, two people who might have been jealous of each other, or who would have imagined my love for one of them diminished by my love of the other. You merged your souls when you were both children. I could not have loved Will so much if I had not loved you as well. And I could not love you as I do if I had not loved Will as I did.”
เป็นการตอบโจทย์รักสามเศร้าของเรื่องนี้ได้หมดเปลือกจริงๆ

คะแนน 9.5/10

No comments:

Post a Comment