Apr 4, 2015

Clockwork Prince (The Infernal Devices #2)


ชื่อเรื่อง Clockwork Prince
ผู้แต่ง Cassandra Clare
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง
สำนักพิมพ์ Margaret K. McElderry Books

เรื่องย่อ

In the magical underworld of Victorian London, Tessa Gray has found safety with the Shadowhunters. But that safety proves fleeting when it becomes clear that the mysterious Magister will stop at nothing to use Tessa’s powers for his own dark ends.

With the help of the handsome, tortured Will and the devoted Jem, Tessa discovers that the Magister’s war on the Shadowhunters is deeply personal and fueled by revenge. To unravel the secrets of the past, the trio journeys from mist-shrouded Yorkshire to a manor house that holds untold horrors. When they encounter a clockwork demon bearing a warning for Will, they realize that the Magister knows their every move—and that one of their own has betrayed them.

Tessa is drawn more and more to Jem, though her longing for Will continues to unsettle her. But something is changing in Will. Could finding the Magister free Will from his secrets and give Tessa answers about who she really is? As their search leads to deadly peril, Tessa learns that secrets and lies can corrupt even the purest heart.

REVIEW

หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สถาบันของชาโดว์ฮันเตอร์ ชาร์ล็อตและเฮนรี่ผู้เป็นเจ้าของสถาบันต้องชดใช้ด้วยการตามหาตัวของมอร์ทเมนให้ได้ภายในสองอาทิตย์ ส่วนเทสซ่าก็รู้สึกสบายใจเวลาอยู่กับเจมมากกว่าเวลาที่เธออยู่กับวิล เพราะเขามีท่าทางแปลกๆไปนับตั้งแต่ที่ทั้งคู่เจอกันครั้งสุดท้าย เทสซ่าได้รับการฝึกฝนจากนักล่าเงาให้รู้จักการป้องกันตัว เมื่อวิล เจม และเทสซ่าต้องเดินทางเพื่อไปหาเบาะแสของมอร์ทเมน ที่นั่นวิลได้พบกับครอบครัวของเขา และนั่นทำให้ความลับในอดีตของวิลถูกตีแผ่ออกมาต่อหน้าแม็กนัส เบนว่าวิลถูกปีศาจสาปตั้งแต่เด็กๆว่าทุกคนที่รักเขาต้องจบชีวิตด้วยกันหมด วิลรักเทสซ่า แต่ถึงกระนั้นเขาก็ไม่สามารถปล่อยให้เธอรักเขาได้ วิลจึงทำตัวแย่ๆใส่เธอเพื่อกันเธอออกห่างจากเขา

เทสซ่ากับเจมจูบกัน และนั่นทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนสามคนซับซ้อนมากขึ้นไปอีก เมื่อโซฟี สาวใช้ประจำสถาบันจับได้ว่าเจสซามีนกำลังจะออกไปพบเนธ พี่ชายผู้ชั่วร้ายของเทสซ่า นั่นทำให้วิลและเทสซ่าต้องตามออกไปสืบว่าทำไมเจสซามีนถึงหักหลังชาโดว์ฮันเตอร์ และแท้จริงแล้วมอร์ทเมนอยู่ที่ไหนกันแน่ แต่ความจริงที่พวกเขาค้นพบช่างน่าตกใจเมื่อมอร์ทเมนมีแผนที่จะทำลายโลกของชาโดว์ฮันเตอร์โดยใช้เทสซ่าและคนในสภาเป็นเครื่องมือ

เทสซ่ากับวิลจูบกันหลังจากงานบอล เทสซ่าโทษว่านั่นเป็นเพราะฤทธ์ยาที่ถูกผสมในเครื่องดื่มที่ทำให้เธอมึนงง วิลเจอกับปีศาจตัวที่สาปเขา นั่นทำให้เขาไล่ตามมันไป ปีศาจตนนั้นหนีไปได้ แต่วิลได้ฟันของมันมาแทน เขาจึงมาขอให้แมกนัสได้มนตร์เพื่ออัญเชิญปีศาจตัวนั้นมาเพื่อที่จะเขาจะได้กำจัดมัน แมกนัสบอกให้วิลรอคอยต่อไปอีกสักพัก ระหว่างนั้นเจมและเทสซ่าต้องเดินทางไปด้วยกันตามแผนที่จะชักจูงเจสซามีนให้มาเป็นเหยื่อล่อเนธหลังจากที่เธอถูกบราเธอร์อีนอธจับตัวไปสืบสวน

เนธตายในการต่อสู้กับชาโดว์ฮันเตอร์ สถาบันของชาร์ล็อตกำลังจะถูกยึด แต่โชคดีที่ทุกคนได้เบาะแสจากกิเดียน ว่าพ่อของเขาที่มีอำนาจในการแย่งสถาบันได้ทำงานรับใช้มอร์ทเมนเพราะเขาป่วยและต้องการยารักษา คำสารภาพนี้ทำให้ชาร์ล็อตถือไพ่เหนือกว่าอีกฝ่ายและสามารถถืออำนาจในการครอบครองสถาบันเอาไว้ได้จนถึงที่สุด

เจมขอเทสซ่าแต่งงาน ส่วนวิลก็รู้แล้วว่าคำสาปที่เขาหลงเชื่อมาตลอด 5 ปีนั้นไม่มีอยู่จริง และเขากำลังจะกลับไปสารภาพรักกับเทสซ่าเมื่อเธอบอกเขาว่าเธอตอบรับคำแต่งงานของเจมไปแล้ว วิลหัวใจสลาย เขาคิดว่าเทสซ่าไม่เคยรักเขาเลยด้วยซ้ำ แต่เขาก็ไม่สามารถที่จะปล่อยให้เธอต้องยกเลิกการหมั้นหมายกับเจมไปด้วยเช่นกัน เพราะนั่นจะทำลายชายหนุ่มทั้งเป็น เจมกำลังป่วยและใกล้ตาย นี่อาจจะเป็นความรักครั้งเดียวในชีวิตของเจมที่เขาสามารถไขว่คว้าเอาไว้ได้ วิลจึงยอมเสียสละอะไรก็ได้ในชีวิตของเขาเพื่อเจม เพราะวิลติดหนี้บุญคุณเขาไว้มากเหลือเกิน...

..............................................................

“Wo ai ni, Tessa." he whispered. "Wo bu xiang shi qu ni." นี่เป็นประโยคที่ทำให้เราละลาย คือแบบ ... เฮ้ย ! นี่ไม่เคยอ่านนิยายตะวันตกที่พระเอกพูดภาษาจีนคล่องปรื๋อขนาดนี้มาก่อน ลองนึกภาพตามนะท่านผู้ชม ฝรั่งพูดจีนอ่ะ แบบเอาสำเนียงเป๊ะๆเลย มันพีคขนาดไรลองคิดดู โอ๊ยยยย ! คือเรื่องนี้มันมีพลอตของ love triangle ที่ถ้าเป็นนิยายเรื่องอื่นเราคงไม่ชอบไปแล้ว ขนาดที่ว่านางเอกโลเลกับผู้ชายสองคน วันนี้เธอจูบคนนี้ และคิดว่าตัวเองรักคนนี้ พอวันรุ่งขึ้น เธอก็ไปจูบกับอีกคน เรากลับเฉยๆแฮะ คือมันมีกิมมิคบางอย่างที่ทำให้เรามองเห็นความสวยงามของเนื้อเรื่องตรงจุดนี้ ในแง่ประเด็นของความสัมพันธ์ในเรื่องนี้ ทุกอย่างมันสอดคล้องลงตัว ยิ่งเฉลยอดีตของวิลมาแล้วนะ ยิ่งทำให้เราเกลียดวิลไม่ลงอ่ะ แม้ว่าตอนสุดท้ายจะจบแบบกระอักเลือด แต่ก็คิดได้ว่าเล่มหน้าเนื้อเรื่องต้องหักมุมอีกแน่นอน

จุดอ่อนของนิยายเล่มนี้คือ...ความอ่อนของพล็อต พล็อตเรื่องอ่อนและเชื่องช้ามากๆ ทั้งเล่มนี้ไม่มีอะไรนอกจากการตามหามอร์ทเมน แต่ยังโชคดีที่ประเด็นความรักระหว่างวิล-เทสซ่า-เจม มันเข้มข้นมากๆ เข้มข้นจนทำเอาเราน้ำตาซึม ขนาดเรา #ทีมเจม แต่ก็ยังอดเห็นใจวิลไม่ได้ คือโอ๊ยยยย...มันเจ็บปวดมาก มันใช่เรื่องที่ต้องมาเกิดขึ้นมั้ย ส่วนเทสซ่า นางทำบุญด้วยอะไรถึงมีคนมารุมรักเยอะขนาดนี้

การเล่าเรื่องของแคลร์ มีการอธิบายฉากและสภาพแวดล้อมอย่างละเอียดชนิดที่ว่ามีการนำไปเปรียบเทียบกับโน่นนี่ สีสันของท้องฟ้า รายละเอียดของประติมากรรม รวมไปถึง texture ของชุดแต่งกาย เข้าใจว่า research มาดี แต่บางทียัดรายละเอียดตรงนี้เข้าไปมากๆ มันทำให้เราแอบเบื่ออยู่เหมือนกันนะ จนเรามา analyze หลังอ่านเสร็จก็พบได้ว่า...ในส่วนของแกนหลักเรื่องในการกำจัดบอสใหญ่อย่างมอร์ทเมน นี่แทบจะไม่ได้เดินหน้าไปไหนเลย ยกเว้นการค้นพบแรงจูงใจและหนอนบ่อนไส้ในสถาบัน ให้อารมณ์คล้ายๆกับดับเบิลดอร์พาแฮร์รี่ลงไปในเพนซิฟอ่ะ ...

อ่านไปได้ครึ่งเล่ม ตั้งใจให้แค่ 3.5 ดาว พออ่านจนถึงประเด็นเรื่องความรัก ชอบมาก ประทับใจมาก ทัชไม่แพ้นิยายโรมานซ์เลยทีเดียว อ๊ะ! ยอมบวกให้อีก 0.5 ดาวก็ได้ ...

This is the best love triangle ever !!!

คะแนน 8/10

No comments:

Post a Comment