Oct 19, 2014

Obsidian (Lux #1)


ชื่อเรื่อง Obsidian
ผู้แต่ง Jennifer L. Armentrout
วรรณกรรมเยาวชน โรมานซ์-เหนือจริง
สำนักพิมพ์ Entangled Teen

เรื่องย่อ

Starting over sucks.

When we moved to West Virginia right before my senior year, I'd pretty much resigned myself to thick accents, dodgy internet access, and a whole lot of boring.... until I spotted my hot neighbor, with his looming height and eerie green eyes. Things were looking up.

And then he opened his mouth.

Daemon is infuriating. Arrogant. Stab-worthy. We do not get along. At all. But when a stranger attacks me and Daemon literally freezes time with a wave of his hand, well, something...unexpected happens.

The hot alien living next door marks me.

You heard me. Alien. Turns out Daemon and his sister have a galaxy of enemies wanting to steal their abilities, and Daemon's touch has me lit up like the Vegas Strip. The only way I'm getting out of this alive is by sticking close to Daemon until my alien mojo fades.

If I don't kill him first, that is

REVIEW

เคที่ย้ายมาอยู่ในเมืองเล็กๆ  เมื่อเคธี่ได้ผูกมิตรกับเด็กสาวที่ชื่อดีกับเด็กหนุ่มที่ชื่อเดม่อน ซึ่งดูเหมือนจะเกลียดขี้หน้าเธออยู่เนืองๆ ชีวิตใหม่ของเคที่ดูเหมือนจะเต็มไปด้วยปริศนามากมาย ไหนจะเรื่องการที่เธอถูกทำร้ายและข่าวลือเรื่องเอเลี่ยนที่ยังเป็นที่น่าสงสัยอยู่ เมื่อเคที่ตกอยู่ในอันตรายจากการโดนรถพุ่งขน เดม่อนก็มาช่วยเธอเอาไว้ ด้วยความสามารถที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ เดม่อนตัดสินใจบอกความจริงกับเคที่ว่าเขาไม่ใช่มนุษย์ แต่เขาคือ Luxen เอเลี่ยนที่อพยพมาอาศัยอยู่บนโลก เผ่าพันธุ์ของเขา มีรูปร่างที่แท้จริงเป็นกลุ่มแสงและมีความสามารถแตกต่างกันไปนั้นต้องหลบหนีจาก Arum ศัตรูที่ตามล่

ร่องรอยการใช้พลังที่เดม่อนทิ้งเอาไว้หลงเหลืออยู่บนตัวเคที่ และนั่นจึงทำให้เดม่อนตามติดเคที่ทุกฝีก้าวจนกว่าแสงพลังนั้นจะหายไปเพื่อปกป้องคุ้มครองเธอจากการตามล่าของศัตรู เคที่ต้องรับมือการจากโจมตีของ Arum และเอาชีวิตเข้าไปช่วยเดม่อนเอาไว้ แต่นั่นก็ไม่ได้ช่วยลบนิสัยกวนประสาทของเดม่อนไปได้

Arum ตนที่รอดชีวิตไล่ล่าเดม่อนและมุ่งหน้ามายังบ้านของดี เคที่ตัดสินใจใช้พลังของดีทำให้ตัวของเธอส่องแสงเพื่อล่อ Arum นั้นไปที่อื่น เคที่ต่อสู้จนเธอบาดเจ็บสาหัสแต่ในที่สุดเธอก็เอาชีวิตรอดกลับมาได้ เดม่อนช่วยชีวิตของเคที่เอาไว้โดยการกระทำบางอย่างที่ทำให้ทั้งสองผูกพันธ์เข้าด้วยกันอย่างลึกซึ้ง

..................................................................................

เป็นนิยายที่ทำให้เรานึกถึงนิยายอีกหลายเรื่องที่ได้อ่านๆมา ทั้ง Twilight ที่ธีมดำเนินไปแบบเดียวกับเป๊ะๆตั้งแต่ต้นจนจบ หรือกระทั่ง I am number 4 ในเรื่องแอ็คชั่นไซไฟที่โครงเรื่องไลเลี่ยกันมา แต่เรื่องนี้กลับปูพื้นไม่แน่นเท่า แม้ว่า Obsidian จะต่อเสริมเติมแต่งต่อยอดจากนิยายทั้งสองเรื่องที่เรากล่าวมา แต่เราก็พบว่าความรู้สึกหลังอ่านนิยายเล่มนี้จบคือนิ่งมากๆ บอกไม่ได้ว่าชอบหรือเกลียดนั่นแน่ ออกจะกึ่งๆอยู่ระหว่างสองอย่างนั้นด้วยซ้ำมั้ง

การออกแบบคาแรคเตอร์ของนิยายเล่มนี้อย่างเคที่ เชื่อว่าถูกใจใครหลายๆคนที่ชอบอ่านหนังสือแน่นอน เพราะเธอคือ Blogger ที่ทำหน้าที่รีวิวหนังสือนิยายที่เธออ่าน และอยู่มาวันหนึ่งก็จับพลัดจับผลูไปเจอเพื่อนบ้านมาดแมนแฮนซั่มเข้า เธอก็ชักจะสงสัยว่าเขาอาจจะไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา จนมีเหตุให้ค้นพบความจริงนั่นแหละ เธอถึงรู้ว่าเดม่อนเป็นอะไรกันแน่ แต่เราว่าถ้าจะนับจริงๆ เนื้อเรื่องมันเริ่มไปสนุกช่วง Chapter 20 เป็นต้นไปอ่ะ -*- ช่วง Chapter แรกๆ เฉยมาก มีบาง Chapter ที่น่าเบื่อเกินไปด้วยซ้ำเพราะมันไม่มีอะไรนอกจากบรรยายชีวิตวัยรุ่นไฮสคูลธรรมดาๆ

เราชอบการเล่าเรื่องที่ไม่สะดุดและต่อเนื่องไปตลอดทั้งเรื่อง แต่ความรู้สึกในเชิงลบกลับมีมากกว่าทั้งเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพระนางที่ดำเนินไปช้ามากๆ แทบจะจบเล่มแล้วทั้งคู่ยังไม่ได้แสดงความรู้สึกแบบที่อะไรที่ดูชัดเจนเลย  (นอกจากจะง๊องแง๊งตั้งแง่ไม่ยอมพูดกันเพราะความกวนประสาทของพระเอกนี่แหละ) ชอบให้คนอ่านมโนไปเองว่าทั้งคู่ต้องมีซัมติงอะไรกันแน่ๆ แต่พระเอกก็เก๊กหน้าเก่งมาก(ทั้งเรื่อง) หรือกระทั่งภัยคุกคามของเนื้อเรื่องที่แทบจะถอดแบบ Twilight มาทุกระเบียด ซึ่งเราคิดว่า Obsidian ทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำในบางมุม แต่เมื่อผนวกทุกอย่างเข้าด้วยกันแล้ว เรากลับชอบความรู้สึกตอนอ่าน Twilight มากกว่า 

เราคิดว่าคงจะติดตามต่อไปนะ เพราะเรารู้สึกว่านิยายชุดนี้ต้องสนุกมากขึ้นไปเรื่อยๆแน่นอน ดูเหมือนอะไรๆเริ่มจะลงตัวและความรู้สึกของพระนางเริ่มเข้าที่เข้าทางขึ้นมาบ้างแล้ว เรามีความเชื่อลึกๆว่าเล่มต่อๆไปต้องทำได้ดีกว่าเล่มแรกนี้แน่นอน

คะแนน 6.5/10

No comments:

Post a Comment