Oct 26, 2014

จุมพิตลิขิตรัก - A Kiss at Midnight (Fairy Tales #1)


ชื่อเรื่อง เทพนิยายในฝัน ตอน จุมพิตลิขิตรัก
จากเรื่อง A Kiss at Midnight
ผู้แต่ง เอลอยซา เจมส์
โรมานซ์ ย้อนยุค
ผู้แปล ปริศนา
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

มิสเคท ดัลทรีไม่เชื่อในเรื่องเทพนิยาย...หรือการครองคู่อย่างมีความสุขตลอดไป เมื่อถูกแม่เลี้ยงบังคับให้ไปร่วมงานเลี้ยงเต้นรำ เคทจึงได้พบกับเจ้าชาย...ที่ยโสอวดดีเป็นที่สุด ทั้งสองปะทะกันทางปัญญาและคารม แต่สองหนุ่มสาวรู้ว่าแรงดึงดูดระหว่างกันที่ไม่อาจต้านทานได้จะมุ่งไปสู่ทางตัน ในเมื่อเกเบรียลหมั้นหมายแล้วกับหญิงสาวอีกคนหนึ่ง...สตรีที่เป็นถึงเจ้าหญิง... ซึ่งการแต่งงานกับหล่อนจะทำให้ความปรารถนาของเขาบรรลุผล
เกเบรียลชอบคู่หมั้นของเขา แต่เขาไม่ได้รักหล่อน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เขาควรทำคือเกี้ยวพาว่าที่เจ้าสาวของตนเอง ไม่ใช่สาวสวยยากไร้ผู้เฉลียวฉลาดที่ไม่ยอมประจบเอาใจเขา
แม้ว่าจะมีแม่ทูนหัวและรองเท้าแก้ว แต่นี่คือเทพนิยายที่โชคชะตาคร่าโอกาสที่เคทและเกเบรียลจะได้ครองคู่กันอย่างมีความสุขตลอดไป นอกจากเจ้าชายจะสละทุกสิ่งที่ทำให้เขาเป็นผู้ทรงเกียรติ... นอกจากเดิมพันแห่งหัวใจดื้อรั้นจะสามารถเอาชนะโชคชะตา... นอกจากจุมพิตหนึ่งในยามเที่ยงคืนจะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้...

REVIEW

เคทต้องปลอมตัวเป็นวิกตอเรีย น้องสาวของตนเพื่อไปงานบอลล์ให้เจ้าชายดูตัวก่อนที่น้องสาวของเธอจะได้รับอนุญาติแต่งงาน แต่สิ่งเหล่านี้มันไม่ได้ง่ายเลยเมื่อเจ้าชายเกเบรียลกลับโอ้โลมเธอ และผู้ชายอย่างเกเบรียลคือผู้ชายประเภทที่เคทไม่ต้องการจะไปยุ่งด้วยเด็ดขาด เมื่อเกเบรียลกำลังจะแต่งงานกับเจ้าหญิงรัสเซียเพื่อทรัพย์สินที่จะค้ำจุนคนในปกครองของเขา ก่อนที่เขาจะออกไปทำตามฝันแล้วทิ้งให้ภรรยายอยู่เฝ้าปราสาท

แม้ว่าเคทและเกเบรียลจะติดตาต้องใจกันมากแค่ไหน แต่เรื่องทั้งคู่ก็เป็นไปไม่ได้เมื่อเคทไม่มีแม้กระทั่งสินเดิมติดตัว นั่นทำให้เกเบรียลไม่สามารถที่จะแต่งงานกับเธอได้ เพราะเขาก็ต้องการเงินที่จะมาดูแลคนของเขาเช่นกัน เคทและเกเบรียลแอบพบกันอย่างลับๆเมื่อเจ้าหญิงทาเทียน่าแห่งรัสเซียมาถึง ใจหนึ่งเกเบรียลก็อยากจะเป็นผู้ชายธรรมดาที่ได้รักกับเคท แต่เขามีหน้าที่ที่จำเป็นจะต้องรับผิดชอบคอยอยู่ด้วยการแต่งงานกับทาเทียน่า

เคทรู้ว่าหล่อนไม่มีหวังในเรื่องของเกเบรียลอีกต่อไป เพราะภาระที่เขาแบกอยู่นั้นหนักหนาเหลือเกิน เคทจึงเนรมิตให้กลายเป็นซินเดอเรลล่าในชั่วข้ามคืนเพื่อไปโลดแล่นบนฟลอร์เต้นรำในงานเลี้ยงของเจ้าชายที่กำลังมาถึง ทันทีเกเบรียลเห็นเคท เขาก็ไม่สามารถห้ามตัวเองได้ เขาพาเคทไปยังที่ลับตาคนที่มอบจุมพิตครั้งสุดท้ายให้แก่หล่อน

ผ่านไปหนึ่งเดือน ... เกเบรียลตัดสินใจตามหาเคทและขอหล่อนแต่งงาน เคทซึ่งกลายเป็นผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในลอนดอนด้วยสินเดิมของหล่อนยังไม่ได้บอกเรื่องนี้แก่เจ้าชายทันที เมื่อเกเบรียลหาวิธีที่จะเจือจุนปราสาทของเขาไปได้โดยไม่ต้องพึ่งเงินจากภรรยาของเขา ทั้งคู่แต่งงานกัน ... เคทก็เดินทางไปกับเกเบรียลเพื่อขุดค้นโบราณสถานแบบที่เกเบรียลอยากทำมาโดยตลอด

...................................................

เรื่องนี้เป็นการนำนิทาน 'ซินเดอเรลล่า' มาเล่าใหม่ สิ่งที่ทำให้เราประทับใจก็คือเนื้อเรื่องไม่ได้เป็นสูตรสำเร็จมากเกินไปจนทำให้เรารู้สึกว่าไม่มีอะไรจะลุ้น นอกจากนี้เอลอยซาได้เพิ่มความดราม่าเข้ามา และตัวละครที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างพระนางมีอุปสรรคมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราต้องขอชื่นชมกลเม็ดในการเขียนตรงจุดนี้จริงๆ

ขอสารภาพตามตรงว่าการอ่าน 3/4 แรกของเล่ม เราไม่ค่อยพบประเด็นที่น่าสนใจเลยนอกจากการบรรยายที่ออกจะน้ำท่วมทุ่งไปในบางครั้ง แต่ 1/4 สุดท้ายของเรื่องนี่สิ ! .... มันมาครบทุกอารมณ์ ทั้งดราม่า ความโรแมนติค และต้องบอกว่าเราอดที่จะลุ้น เอาใจช่วยไปพร้อมๆกับตัวละครว่าพวกเขาจะหาทางแก้ไขสถานการณ์นี้ได้อย่างไร แต่ทุกอย่างจะจบแบบที่เราหวังเอาไว้หรือไม่

แต่น่าเสียดายหน่อยนึงที่บทแม่เลี้ยงใจร้ายดูท่าจะส่งไปไม่ถึงอย่างที่เราหวังเอาไว้ ซึ่งน่าจะทำให้ตอนต้นเรื่องที่เราได้บ่นๆว่าค่อนข้างน่าเบื่อดูมีสีสันมากขึ้นกว่านี้ถ้าเคทต้องต่อสู้เพื่อชีวิตของเธอบ้าง ไม่ใช่ถูกแม่เลี้ยงประเคนใส่พานให้เจ้าชายซะงั้น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ... มีตัวละครอีกหลายตัวที่เอลอยซาสร้างขึ้นมาและได้ทำให้เรื่องนี้มีสีสันมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือตัวแม่ทูนหัวเฮนรี่ที่เป็นตัวประสานเรื่องราวต่างๆ เราบอกได้เลยว่า ถ้านิยายเรื่องนี้ไม่ได้เธอ บทสรุปของตอนจบก็คงจะไม่ได้สวยงามแบบนี้อย่างแน่นอน

ทีแรกเรามองว่าคาแรคเตอร์ของเจ้าชายเกเบรียลไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าผู้ชายที่ต้องแต่งงานเพราะเงิน ดังนั้นก็เลยทำให้เราประหวั่นว่า ... สุดท้ายแล้วทั้งคู่จะรักกันได้จริงๆน่ะหรอ ถึงลึกๆเราจะรู้อยู่แล้วว่ายังไงนางซินอย่างเคทต้องโป๊ะแตกกลายเป็นเศรษฐีด้วยสินเดิมของหล่อนตามที่ผู้แต่งได้หยอดๆเอาไว้หลายครั้ง แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้อรรถรสในตอนท้ายเรื่องลดลงไปเลย เราประทับใจและซาบซึ้งกับบทสรุปแบบนี้ที่ยังคงความเป็น Fairy Tales เอาไว้มากๆ

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment