Oct 11, 2014

นิมิตแห่งเทวาและอสูร - Dreams of Gods & Monsters (Daughter of Smoke & Bone #3)



ชื่อเรื่อง นิมิตแห่งเทวาและอสูร
จากเรื่อง Dreams of Gods & Monsters
ผู้แต่ง เลย์นี เทย์เลอร์
ผู้แปล พรรษพร ชโลธร
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง
สำนักพิมพ์ แพรว

เรื่องย่อ

เมื่อกองทัพเทวาฝ่ายอธรรมล่วงล้ำเข้าไปในโลกมนุษย์ คารูว์ และ อาคีวา จึงต้องผนึกกำลังกองทัพของตน เพื่อหยุดยั้งภัยคุกคามนั้น ความหวังครั้งใหม่ก่อกำเนิดขึ้น...ความหวังเรื่องการใช้ชีวิตร่วมกันระหว่างสองเผ่าพันธุ์ แม้กระทั่งความหวังเรื่องความรัก แต่พวกเขาหารู้ไม่ว่า ยังมีภัยคุกคามอันยิ่งใหญ่กว่ารอพวกเขาอยู่ที่อีกฟากของขอบฟ้า มนุษย์ เซราฟิม และไคเมรา ร่วมมือกันต่อสู้ ดิ้นรน และล้มตายในมหาสงคราม ที่จะทำลายเส้นแบ่งระหว่างศัตรูกับพันธมิตร ความดีกับความเลวลงโดยสิ้นเชิง

REVIEW

กาลครั้งหนึ่ง เทวาและปีศาจเอามือทาบหัวใจตน ... และเปิดฉากวันสิ้นโลก

เมื่อกองทัพเทวาฝ่ายชั่วร้ายเดินหน้าบุกโลกมนุษย์ อาคีวาและคารูว์จึงต้องร่วมมือกันภายใต้สถานการณ์อันไม่น่าไว้วางใจของแต่ละฝ่าย ความเป็นศัตรูกันของไคเมราและเทวาหยั่งรากลึกเกินกว่าจะเชื่อว่าทั้งคู่จะร่วมมือกันผนึกกองทัพต่อต้านจาเอล ภายใต้โฉมหน้าอันน่าสะพรึงของทิอาโกผู้นำของเหล่าไคเมรานั้นคือซิริ ชายหนุ่มที่หลงรักคารูว์และคาดหวังว่าทั้งสองจะมีอนาคตร่วมกันได้ แม้ว่านั่นจะเป็นความหวังลมๆแล้งๆแค่ไหนก็ตาม เมื่อความปราถนาระหว่างอาคีวาและคารูว์ยังลุกโพลงอยู่ทุกขณะจิต

หนทางที่มีคือความริบหรี่ที่จะเอาชนะสงครามครั้งนี้โดยสูญเสียเหล่ามวลมนุษย์ให้น้อยที่สุด คารูว์ทำหน้าที่ปลุกชีพกองทัพไคเมรา ในขณะที่อาคีวานั้นจมอยู่กับตัวเองเพื่อพยายามหาทางออกที่ดีที่สุดในสงครามครั้งนี้ เมื่อทางออกเริ่มแจ่มชัดขึ้น คารูว์และอาคีวาจึงมีความหวังว่าทั้งคู่สามารถก้าวผ่านสงครามครั้งนี้ไปได้ ในขณะที่ทางฝั่งโลกมนุษย์เกิดความยุ่งเหยิงทั้งเรื่องการแถลงการณ์ของเหล่าเทวาซึ่งนำทัพโดยจาเอลว่าจะมีปีศาจบุกมาทำร้ายมนุษย์ และหลักฐานการมีอยู่ของอีกจักรวาลก็มีมากขึ้นไปอีกเมื่อมีการขุดพบศพของเหล่าไคเมราที่ถูกฝังเอาไว้

คารูว์กลับมายังโลกมนุษย์กับอาคีวาแทนที่จะเป็นลิราซตามที่ได้วางแผนเอาไว้ แต่สงครามในโลกอีกฟากก็อุบัติขึ้น เทวาและไคเมราล้มตายมากมาย สิ่งที่คารูว์ต้องทำคือการเดินหน้าต่อไปพร้อมกับเกลี้ยกล่อมให้จาเอลยอมถอยกำลังจากโลกมนุษย์ด้วยวิธีการของเธอ แต่มันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นเมื่อความยุ่งเหยิงบังเกิดขึ้นในหมู่มนุษย์ ข่าวเกี่ยวกับอสูรแพร่หลายออกไป มีคนมาเสนออาวุธให้จาเอล นั่นทำให้คารูว์ต้องรีบรุดหน้ามายังวาติกันเพื่อทำตามแผนของเธอในครั้งนี้

อิไลซาคือหญิงสาวที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ เธอถูกฝันร้ายของเธอตามหลอกหลอนมาโดยตลอด เมื่ออิไลซามีโอกาสได้ค้นพบเรื่องราวเหนือธรรมชาติเกี่ยวกับซากศพของอสูรและเทวาที่มาเยือนโลก เธอก็ถูกหักหลังจากศัตรูของเธอ และความจริงจากรอยแผลเป็นในอดีตของอิไลซาก็ถูกเปิดเผยออกมาว่าเธอเป็นผู้พยากรณ์ ไม่สิ ! ว่าเธอสืบเชื้อสายมาจากเทวดา อิไลซาจมอยู่กับภาพนิมิตที่หลอนจิตใจเธอทุกขณะจิต โดยที่เธอไม่รู้ถึงความหมายของมัน เพียงแต่มันอยู่ที่นั่น อยู่ในตัวของเธอมาโดยตลอด

คารูว์และอาคีวาถูกตลบหลังจากแผนการณ์ที่จะเกลี้ยกล่อมจาเอล แต่ด้วยปาฏิหารย์ทั้งคู่ก็สามารถทำมันได้สำเร็จจนจาเอลยอมถอยทัพด้วยความกลัวตาย แม้ว่ากำลังพลจะมีมากกว่า แต่อาคีวาจี้ถูกจุด นั่นทำให้จาเอลยอมจำนน เมื่ออาคีวาและคารูว์เดินทางกลับเอเรตซ์ตามหลังจาเอลกลับไป ความหวังก็ถูกจุดชนวนขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อลิราซยังมีชีวิตพร้อมกับกองทหารทัพจัณฑาลที่สามารถยึดค่ายของจาเอลเอาไว้ได้ นั่นคือจุดจบของจักรพรรดิและสงครามที่ยืดเยื้อนานเหลือเกิน

อาคีวาวาดฝันในโลกของเขาซึ่งมีคารูว์อยู่ด้วยมาตลอด เพียงแต่ตอนนี้เรื่องราวกลับเปลี่ยนไปอย่างคาดไม่ถึงเมื่ออาคีวาเกือบค้นพบความสงบสุขที่เขาโหยหา ญาติทางฝั่งสเตเลียนก็มาปรากฏตัวพร้อมอ้างว่าอาคีวาใช้ซาวิทาร์จนทำให้เอเรตซ์ใกล้จะพังทลาย นั่นคือการเปิดทางให้อสุรกายที่แหวกว่ายอยู่ข้างนอกนั่นรุกล้ำเข้ามาทำลายโลกของพวกเขาอีกครั้ง เหมือนกับความผิดพลาดในอดีตที่เคยเกิดขึ้น อาคีวาจึงต้องแยกทางกับคารูว์เพื่อไปฝึกควบคุมซาวิทาร์ที่เกาะห่างไกลอย่างเลี่ยงไม่ได้

อิไลซาแท้จริงแล้วคือเทวาที่ถูกขับไล่ แต่เธอมีบทบาทสำคัญมาโดยตลอด เธอคือผู้พยากรณ์ผู้เห็นอนาคตของเทวดาราที่จะถือกำเนิดขึ้นในกลุ่มไคเมราและเซราฟเหล่านี้ สุดท้ายแล้ว ... อาคีวาก็สร้างบ้านของเขาที่มีไว้สำหรับคารูว์ขึ้นมา แล้วเขาก็ได้พบกับเธอ ทั้งคู่จึงได้อยู่ด้วยกันพร้อมกับหักกระดูกอธิษฐานอีกครั้งในที่สุด

..............................................................

นิยายเล่มนี้คือบทสรุปของ Daughter of Smoke & Bone ที่ดำเนินลากยาวมาจนถึง 3 เล่ม เราตื่นตาตื่นใจไปกับการเล่าเรื่องของเทย์เลอร์ที่มีความขลังอย่างมากในเล่มนี้ รวมถึงการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครมาได้อย่างเข้มข้นและลึกซึ้ง พลอตเรื่องน่าสนใจ หักมุม และมีมิติอย่างไม่น่าเชื่อ

มีการเพิ่มตัวละครที่มีบทบาทสำคัญมากๆเข้ามา และขับเคลื่อนเนื้อเรื่องให้ดูแตกต่างไปจากสองเล่มก่อนหน้านี้ ทำให้เราได้เห็นสโคปของเนื้อหาที่กว้างมากขึ้น และจักรวาลที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราประทับใจ จนยกให้นิยายชุดนี้เป็น YA อีกชุดที่เราชื่นชอบไป

เราคงพูดได้ไม่เต็มปากว่าทุกคนจะชอบบทสรุปแบบนี้ โดยเฉพาะสำหรับเราที่อ่านนิยายและเจอตอนจบแบบ HEA จนชินตา ตอนจบของ Dreams of Gods & Monsters จึงทำให้เรารู้สึกหน่วงที่ความรู้สึกพร้อมกับคาดหวังว่าอาคีวาและคารูว์สมควรจะได้รับสิ่งที่ดีกว่านี้ แต่นี่ก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงไม่ใช่หรอ ? การที่คนเรารักกันก็อาจจะไม่ได้อยู่ด้วยกันเสมอไป นั่นจึงทำให้เรามองข้ามความหน่วงของตอนจบนั้นมาได้ และนำมันมาเปรียบเทียบในด้านความสมจริงของเนื้อเรื่องแทน

ตัวละครที่เราปันหัวใจไปให้มากที่สุดในเล่มนี้ก็คงจะเป็นซิริ ที่เรียกคะแนนความสงสารมาจากเราได้มากเหลือเกิน การที่เขาไปลงเอยกับลิราซ บอกตามตรงว่าเป็นอะไรที่เราคาดไม่ถึง แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับทางออกที่มีให้กับตัวละคร

คะแนน 10/10

No comments:

Post a Comment