Oct 19, 2015

Unravel Me (Shatter Me #2)



พวกเขาอยากหาตัวฉันให้พบ ฉันจะเป็นฝ่ายไปหาพวกเขาก่อน

ชื่อเรื่อง Unravel Me
จากชุด Shatter Me
ผู้แต่ง Tahereh Mafi
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ HarperCollins

เรื่องย่อ

tick
tick
tick
tick
tick
it's almost
time for war.

Juliette has escaped to Omega Point. It is a place for people like her—people with gifts—and it is also the headquarters of the rebel resistance.

She's finally free from The Reestablishment, free from their plan to use her as a weapon, and free to love Adam. But Juliette will never be free from her lethal touch.

Or from Warner, who wants Juliette more than she ever thought possible.

In this exhilarating sequel to Shatter Me, Juliette has to make life-changing decisions between what she wants and what she thinks is right. Decisions that might involve choosing between her heart—and Adam's life.


REVIEW

อดัมและจูเลียตอาศัยอยู่ที่โอเมก้าพ้อยท์ ระหว่างที่แคสเซิล ผู้นำกลุ่มต้องการค้นพบพลังที่ซ่อนอยู่ในตัวของอดัม จูเลียตก็พบว่าคนรักของเธอพยายามปิดบังอะไรบางอย่างจากเธอ จนเธอรู้ความจริงว่าที่อดัมสามารถแตะต้องตัวเธอได้นั้นก็เพราะว่าเขามีพลังพิเศษที่จะทำให้พลังของคนอื่นใช้การไม่ได้ แต่ยิ่งเขาสนิทกับเธอมากขึ้นเท่าไร เกราะกำบังในตัวของอดัมก็ยิ่งอ่อนแอลงเท่านั้น จนกระทั่งสัมผัสของจูเลียตทำให้เขาเจ็บปวดเจียนตายไม่แตกต่างจากคนอื่น

นั่นทำให้จูเลียตรู้ว่าเธอจะอยู่กับอดัมไม่ได้อีกต่อไปแล้ว เธอรักเขา เขารักเธอ ถึงจะมากแค่ไหน แต่นั่นก็ไม่มากพอ เธอบอกเลิกเขา ... เมื่อแคสเซิลถ่ายทอดข่าวว่าคนของเขาถูกจับตัวไปโดยพ่อของวอร์เนอร์ซึ่งเป็นผู้นำคนสำคัญของ The Reestablishment เขาจึงส่งอดัม จูเลียตและเคนจิออกไปทำภารกิจครั้งนี้ ซึ่งทำให้จูเลียตได้พบกับวอร์เนอร์และแอนเดอร์สัน พ่อของเขา จูเลียตยิงปืนใส่ขาของแอนเดอร์สันและเคนจิก็ลักพาตัววอร์เนอร์มาเพื่อเป็นการต่อรองให้บอกที่อยู่ที่พวกนั้นจับตัวคนของโอเมก้าพ้อยท์ไปซ่อนเอาไว้ แต่แอนเดอร์สันไม่สนใจชีวิตวอร์เนอร์พอที่จะทำตามแผน จูเลียตจึงต้องเป็นคนไปถามจากวอร์เนอร์ด้วยตัวเอง

จูเลียตกับวอร์เนอร์มีอะไรหลายอย่างเหมือนกัน วอร์เนอร์บอกชื่อจริงของเขา ซึ่งก็คือ...แอรอน...ให้จูเลียตรู้ เขาอ่านสมุดบันทึกของเธอ เขาสารภาพออกมาว่ารักเธอสุดก้นบึ้งหัวใจ แต่จูเลียตสับสน เธอรู้ว่าจริงๆแล้วเธอไม่เกลียดแอรอนเลย แม้ว่าใจเธอจะต้องการขนาดไหน จนเมื่อแอรอนบอกถึงแผนการณ์ที่เขาจะหลบหนีออกจากไปโอเมก้าพ้อยท์ให้เธอฟัง และขอให้จูเลียตไปกับเขา คืนนั้นแอรอนมาหาเธอที่ห้องและความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็เตลิดไปไกลก่อนที่จูเลียตจะได้สติและนึกถึงอดัมขึ้นมา แอรอนเจ็บปวดเพราะเขารู้ว่าจูเลียตเลือกอดัมในตอนนั้น เขาจึงตัดสินใจหลบหนีออกไปโดยทิ้งจูเลียตเอาไว้เบื้องหลัง

แอนเดอร์สันตัดสินใจโจมตีประชาชนที่ลุกฮือขึ้นมาเพราะกลุ่มต่อต้านเล็กๆทำให้เกิดประกายความหวังขึ้นมา แคสเซิลจึงส่งกองทัพเล็กๆของเขาออกไปช่วยเหลือ และนั่นทำให้จูเลียตลงเอยด้วยการถูกแอนเดอร์สันจับตัวไป เขายิงเธอเข้าที่หน้าอกต่อหน้าแอรอนที่กลับมาหาพ่อของเขา ...

.....................................................................

ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า ... นางเอกทำอะไรถึงสมควรได้รับความรักจากชายสองคนเป็นล้นพ้นขนาดนี้ ??  ... คนหนึ่งก็ซาดิสท์ แบดบอย แต่ก็รักนางเอกสุดก้นบึ้ง ส่วนอีกคนก็ดีแสนดี เพราะเธอเป็นคนเดียวที่ฉันจะรัก ส่วนนางเอกน่ะหรอ หึ ! ... ร้องไห้กระซิกๆ สติแตก กรีดร้อง โทษตัวเองตลอดทั้งเรื่อง เราถึงข้องใจว่า ... นี่เธอมีอะไรดีฮึ ทำไมเธอถึงสมควรมีผู้ชายสองคนมาประกบหน้าหลังเช่นนี้ แต่อย่างไรก็ตามแต่ ... หลังจากอ่านมาสองเล่มติด ต้องยอมรับว่าผู้แต่งมีความสามารถ เธอเจ๋ง เธอดำเนินเรื่องไว เธอมีพัฒนาการระหว่างเล่ม การเขียนของเธอดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื้อเรื่องเริ่มแน่นขึ้น สมเหตุสมผลขึ้น และเรารอคอยแทบไม่ไหวที่จะหยิบเล่มหน้าขึ้นมาอ่าน

ช่วงแรกมีอืดๆเนือยๆ แต่พอผ่านจุดหนึ่งไปแล้ว เนื้อเรื่องก็จ้ำๆๆๆๆเอา จนคนอ่านอย่างเราแทบจะลืมกินข้าวเพราะลุ้นไปกับเนื้อเรื่องที่เน้นไปทางความรักระหว่างตัวละครทั้งสามที่บดขยี้บีบเค้นหัวใจเราขั้นสุด ถึงนี่จะไม่ใช่นิยาย NA แต่ต้องยอมรับว่าบทโรมานซ์ ... มันดี มันเจ๋ง เคมีระหว่างตัวละครหลักทั้งสามมันพุ่งแรงพอๆกับ เทสซ่า-วิล-เจม จาก The Infernal Devices เลย (และหวังว่าตอนจบจะดีแบบเรื่องนั้นเหมือนกันนะ)  ยอมรับว่ายังมี metaphor อารมณ์เพ้อของนางเอกในบางบทที่เราอ่านไม่ค่อยเก็ตบ้าง แต่ภาพรวมของหนังสือเริ่มเปลี่ยนมุมมองจากภาษาไม่ค่อยดี มาเป็น แปลกอย่างมีเอกลักษณ์ไปซะแล้ว เล่มนี้มันมีเหตุผลมารองรับตรงที่ทำไมความคิดกับภาษานางเอกถึงแปลก ซึ่งพอมาคิดย้อนกลับไป มันก็สมเหตุสมผลดีเหมือนกันแฮะ

สนุก เล่มที่แล้วชิปอดัม เล่มนี้เริ่มเอียงมาทางวอร์เนอร์ละ ขออย่าจบแบบทำร้ายจิตใจละกัน นางเอกจะคู่กับใครเรารับได้หมด 555 ใจจริง อยากจะอ่าน novella คั่นก่อนอ่านเล่ม 3 นะ (เป็นมุมมองของวอร์เนอร์กับอดัม) แต่อีกใจก็แบบ ... รอตอนจบไม่ไหวแล้ววววว ขอหยิบเล่มสามขึ้นมาอ่านต่อเลยละกัน ...

คะแนน 8.5/10