Oct 20, 2015

Ignite Me (Shatter Me #3)



...ความหวาดกลัวจะได้เรียนรู้ที่จะกลัวฉัน...

ชื่อเรื่อง Ignite Me
จากชุด Shatter Me
ผู้แต่ง Tahereh Mafi
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ HarperCollins

เรื่องย่อ

The heart-stopping conclusion to the New York Times bestselling Shatter Me series, which Ransom Riggs, bestselling author of Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children, called “a thrilling, high-stakes saga of self-discovery and forbidden love.”

With Omega Point destroyed, Juliette doesn’t know if the rebels, her friends, or even Adam are alive. But that won’t keep her from trying to take down The Reestablishment once and for all. Now she must rely on Warner, the handsome commander of Sector 45. The one person she never thought she could trust. The same person who saved her life. He promises to help Juliette master her powers and save their dying world . . . but that’s not all he wants with her.

The Shatter Me series is perfect for fans who crave action-packed young adult novels with tantalizing romance like Divergent by Veronica Roth, The Hunger Games by Suzanne Collins, and Legend by Marie Lu. Tahereh Mafi has created a captivating and original story that combines the best of dystopian and paranormal, and was praised by Publishers Weekly as “a gripping read from an author who’s not afraid to take risks.” Now this final book brings the series to a shocking and satisfying end.

REVIEW

จูเลียตฟื้นขึ้นมาและได้พบกับวอร์เนอร์ เขาแจ้งข่าวให้เธอได้รู้ว่าคนของโอเมก้าพ้อยท์ได้ตายไปจนหมดแล้ว และฐานลับก็ถูกทำลายลงจนสิ้น แต่จูเลียตไม่เชื่อ จนกระทั่งวอร์เนอร์พาไปดูสถานที่ที่ถูกทำลายและนั่นทำให้เธอได้พบกับเคนจิอีกครั้ง เคนจิพาจูเลียตและวอร์เนอร์มายังบ้านของอดัมที่เป็นสถานที่หลบภัยผู้ที่รอดชีวิตจากสงครามซึ่งมีอยู่ไม่มาก อดัมเมื่อเห็นว่าจูเลียตอยู่กับวอร์เนอร์ เขาทั้งผิดหวัง เจ็บปวดและเสียใจจนถึงขนาดพูดออกมาว่า ... ให้จูเลียตตายไป เขายังจะเสียใจน้อยกว่าเห็นเธออยู่กับคนอื่น

จูเลียตไม่คิดว่าอดัมจะเปลี่ยนไปมากขนาดนี้ เธอต้องการเป็นหัวหอกในสงครามครั้งนี้ที่จะนำทัพไปโค่นแอนเดอร์สันลงให้ได้ เธอโน้มน้าวจนคนอื่นๆที่เหลือยอมตามไปกับเธอ ยกเว้นอดัม เมื่อวอร์เนอร์พาจูเลียตและคนอื่นๆมาลี้ภัยที่ฐานของเขาเพื่อฝึกฝนให้เชี่ยวชาญในด้านการรบ จูเลียตก็ได้ค้นพบส่วนที่เปราะบางที่สุดของวอร์เนอร์เมื่อเขาต้องสูญเสียแม่ตัวเองที่ป่วยหนักไป และนั่นทำให้เธอได้รู้ถึงตัวตนที่แท้จริงของเขา และความรู้สึกของเธอว่า...แท้จริงแล้วเธอรักวอร์เนอร์ ทั้งคู่จึงลงเอยด้วยกันในท้ายสุด

เมื่อสงครามมาถึง วอร์เนอร์มีแผนที่จะล่อให้ทหารของแอนเดอร์สันมายังฐานของเขาเพื่อที่เคนจิและจูเลียตจะได้เข้าไปจัดการพ่อของตน ก่อนที่จะเปิดศึก...วอร์เนอร์รู้แล้วว่าอดัมและเจมส์คือน้องชายของเขา และเขายินดีที่จะใช้เวลาอยู่กับทั้งคู่มากขึ้น จูเลียตและเคนจิเดินทางมาหาแอนเดอร์สัน จูเลียตใช้พลังของเธอต่อสู้ฝ่าทหารและดงกระสุนไปจนถึงตัวแอนเดอร์สันและจัดการเขาได้สำเร็จ เธอสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นผู้ปกครองเซกเตอร์45 แห่งนี้ พร้อมทั้งอนาคตที่สดใสกำลังรอพวกเขาอยู่ข้างหน้า

..............................................

นางเอกเรื่องนี้กลายร่างจากเบลล่า สวอน มาเป็นแคตนิส เอเวอร์ดีนภายในเล่มเดียว ไม่สิ ! เธอยิ่งกว่าแคตนิสอีก นี่ถ้าเป็นจักรวาลมาร์เวลเธอคงเป็นโคลอสซัสเรื่อง X-Men ไปละ พลังการทำลายร้างยิ่งกว่าวิชั่นรวมกับแม็กนิโต้ ฉากกระสุนเจาะไม่เข้าตอนท้ายนี่ทำเราเหวอมาก อย่างกับฉากในหนัง The Matrix แบบเซ็ตให้นางเอก unbeatable ขนาดนี้ และมันจะเหลืออะไรให้ลุ้นมั้ย แล้วไหนจะเรื่องอดัมที่แบบมาฟี่ปาทิ้งได้โหดร้ายมากโดยยัดคำพูดร้ายๆให้กับเขา ไดอะล็อกบางช่วงโคตรแย่อ่ะเอาจริงๆ อดัมที่เราเคยรู้จักหายไปไหนกัน ? โดยเฉพาะประโยคที่ว่า 'ให้เธอตายไป ผมยังจะเสียใจน้อยกว่าเห็นเธออยู่กับเขา' โอ๊ยยยย ตาย ! มันจะเข้าท่าอยู่ถ้าเนื้อเรื่องมันค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่เปลี่ยนอุปนิสัยตัวละครแบบปุบปับฉับไวขนาดนี้ เพื่อให้คนอ่านเทไปอยู่ทีมวอร์เนอร์จนหมด ตอนที่อดัมและจูเลียตทะเลาะกันช่วงแรกนี่ ไม่มีเหตุผลเลย

ตอนจบนี่แบบห้วนมาก เร่งรีบมาก พออ่านถึงนี่แบบ ฮ๊ะ ! จบแล้ว ? คือถ้าจะพูดกันตรงๆเลยก็คือ...เนื้อหาเล่มนี้โคตรจะไก่กาอาราเล่เลย ช่วงแรกอดัมกับจูเลียตทะเลาะกัน พอถามว่านางเอกรักอดัมมั้ย ... ฉันไม่รู้ ... พอถามว่ารักวอร์เนอร์มั้ย ... ฉันตอบไม่ได้ ...  ช่วงกลางวอร์เนอร์ก็เรียกคะแนนความสงสารเต็มที่ (ซึ่งเราชอบพาร์ทนี้แหละ เลยพอรับได้กับหนังสือเล่มนี้ไป) ช่วงหลังนางเอกโดนอวตารแคตนิสลงประทับ สั่นพับๆๆๆๆๆ แล้วก็ปุ๋ง ! IF WE BURN,YOU BURN WITH US. ฉันจะเดินหน้าเผาแคปิตอลให้ราบคาบ สโนว์อยู่ไหน ฉันจะตามไปฆ่าแก !!!

เหตุผลที่เราไม่ให้แค่ 2 ดาวคือเห็นแก่วอร์เนอร์ (เราลำเอียง) เลยบวกให้เพิ่มไปเป็น 3 ดาวละกัน เราชอบเล่มนี้น้อยที่สุดเลย เนื้อเรื่องดูรนๆรีบๆไงชอบกล วิธีการหาทางออกให้กับรักสามเศร้าก็แบบ ไม่รักกันแล้วก็ไม่มีอะไรดีในตัวเธอแล้วล่ะ เฮ้อ ! เพลีย ... สิ่งที่ดีที่สุดในหนังสือเล่มนี้คือวอร์เนอร์เท่านั้น ขนาดเห็นแค่ปลายเล็บนางเอกเราอยากจะถอนหายใจจนตัวตายเลยจริงๆ 555 แต่ไอ้อาการที่นางเอกชอบ cross out คำพูดตัวเองมันหายแล้วนะในเล่มนี้ แบบพอนาง confident ขึ้นก็เลยดูเป็นผู้เป็นคนขึ้นมาเลยเชียว

เรียงลำดับความชอบ Unravel Me > Shatter Me > Ignite Me

คะแนน 7.5/10