Nov 24, 2016

Fantastic Beasts and Where to Find Them: The Original Screenplay



ชื่อเรื่อง Fantastic Beasts and Where to Find Them
ผู้แต่ง J.K. Rowling
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Pottermore

เรื่องย่อ

When Magizoologist Newt Scamander arrives in New York, he intends his stay to be just a brief stopover. However, when his magical case is misplaced and some of Newt's fantastic beasts escape, it spells trouble for everyone…

Fantastic Beasts and Where to Find Them marks the screenwriting debut of J.K. Rowling, author of the beloved and internationally bestselling Harry Potter books. Featuring a cast of remarkable characters, this is epic, adventure-packed storytelling at its very best.

Whether an existing fan or new to the wizarding world, this is a perfect addition to any reader's bookshelf.

REVIEW

นิวท์ สคามันเดอร์เดินทางมายังนิวยอร์ดพร้อมกับกระเป๋าที่ภายในบรรจุด้วยสัตว์มหัศจรรย์หลายชนิด ด้วยความไม่ตั้งใจเขาได้ปล่อยให้ตัวนิฟเฟลอร์หลุดออกไปจากกระเป๋าและเข้าไปขโมยสิ่งของมีค่าในธนาคาร นั่นทำให้เขาได้เจอกับเจคอบโนแมจหรือมักเกิ้ลตามที่พ่อมดแม่มดชาวอังกฤษเรียกกัน ซ้ำร้ายนิวท์ได้สลับกระเป๋ากับเจคอบและทำให้ชายผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ปล่อยสัตว์ในกระเป๋าออกมาเป็นขโยง

นิวท์ถูกทีน่าพาตัวไปสืบสวน แต่ถูกละเลยไปอย่างไม่ใยดีเมื่อตอนนี้โลกพ่อมดแม่มดมีเหตุการณ์อื่นที่น่าเป็นห่วงมากกว่าอย่างเช่นการโจมตีของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ พ่อมดที่ไม่ต้องการหลบอยู่ภายใต้กฎหมายที่ทำให้พวกเขาไม่ต่างจากหนูในท่อระบายน้ำ ไม่อาจเปิดเผยตัวตนได้ ทีน่ากับนิวท์ได้เดินทางมายังบ้านของเจคอบซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุและพาเขากลับไปยังที่พักของเธอเอง ที่นั่นเจคอบกับนิวท์ได้พบกับควีนนี่ น้องสาวของทีน่าที่สามารถอ่านใจคนได้

นิวท์พาเจคอบเข้าไปในกระเป๋าของเขาและรู้จักกับสัตว์ต่างๆ เขาและเจคอบจึงเริ่มไล่หาสัตว์ที่หลุดออกไปทั่วเมือง ในขณะที่อีกด้านของเมืองเหล่าผู้ต่อต้านพ่อมดแม่มดเริ่มมีความเคลื่อนไหว เครเดนซ์เป็นเด็กเก็บกดที่ไม่มีใครสนใจเท่าไรนัก เขาได้พบกับเกรฟส์ มือปราบมารที่ดูเหมือนจะสนใจในตัวเขาและต้องการให้เขาหาคนๆหนึ่งให้พบ

ทีน่าได้พาเจคอบและนิวท์ไปไต่สวนได้สำเร็จ แต่เธอไม่รู้ว่าการตายของโนแมจในคืนนั้นจะทำให้เขาและเธอถูกจับโยนเข้าคุกและรอการประการ โชคดีที่นิวท์และควีนนี่ช่วยให้ทุกคนหลบหนีออกมาได้ และการตามหาเหล่าสัตว์มหัศจรรย์ที่หายไปก็ได้เริ่มต้นขึ้นหลังจากนั้นเพื่อไม่ให้เกรฟส์ใช้เป็นข้ออ้างในการเอาผิดพวกเขาอีก

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในเมืองมีต้นเหตุมาจากออบสคูรัส พลังด้านมืดที่ถูกเก็บกดในตัวของพ่อมดแม่มดที่ไม่ยอมรับและใช้งานเวทมนตร์ของตนเอง เขาและเธอจะไม่มีอายุเกินสิบปีไปได้ด้วยการมีพลังเช่นนี้ในตัว เครเดนซ์ได้พบไม้กายสิทธิ์ใต้เตียงของโมเดสตี้และนั่นทำให้เขาถูกแมรี่ แม่เลี้ยงกล่าวหาและลงโทษ พลังด้านมืดได้ระเบิดขึ้นในเหตุการณ์นั้นและได้คร่าชีวิตคนไปมากมาย รวมถึงตัวของแมรี่ด้วย เกรฟส์เดินทางมายังที่เกิดเหตุและให้เครเดนซ์หาตัวน้องสาวของเขาให้พบ เครเดนซ์พาอีกฝ่ายไป แต่ก็ถูกอีกฝ่ายตบหน้าและเหยียดหยามว่าเขาไม่มีทางเป็นผู้วิเศษไปได้ เครเดนซ์ผิดหวังและเสียใจเป็นอย่างมาก นั่นทำให้เขาเปิดเผยพลังที่แท้จริงออกมาว่าเขาคือออบสคูรัส ไม่ใช่ใครอื่นตามที่เกรฟส์เข้าใจมาโดยตลอด

เครเดนซ์ออกอาละวาด เปิดเผยความลับของโลกเวทมนตร์ต่อสายตาโนแมจ มือปราบมารเดินทางมาเพื่อกำหนดเขา ในขณะที่นิวท์ต้องการช่วยเหลือเด็กคนนี้ส่วนเกรฟส์ก็ต้องการครอบครองพลังอันมหาศาล การต่อสู้อุบัติขึ้น ณ สถานนีรถไฟใต้ดินจนในที่สุดเครเดนซ์ถูกฆ่า แต่ก็ยังมีส่วนหนึ่งของเขาที่ยังเหลืออยู่และลอยผ่านอากาศออกป

หลังจากความพ่ายแพ้ เกรฟส์ได้พยายามโน้มน้าวและต่อสู้พ่อมดแม่มดคนอื่นๆว่าไม่ต้องเกรงกลัวกฎหมายอีกต่อไป จนนิวท์ได้เผยตัวตนที่แท้จริงของเกรฟส์ต่อหน้าคนหนึ่งว่าแท้จริงแล้วชายผู้นี้คือ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์

เจคอบต้องถูกลบความทรงจำเพื่อรักษาความลับของโลกเวทมนตร์เอาไว้ แต่เขายังมีเวลาบอกลาควีนนี่และคนอื่นๆ เมื่อเขาก้าวเข้าไปยืนกลางสายฝนและได้รับจูบครั้งสุดท้ายจากควีนนี่ เจคอบก็กลับไปเปิดโนแมจที่จำอะไรไม่ได้อีกเลย

เจคอบได้ไข่จากนิวท์จนเขานำมันไปขายและได้เปิดร้านเบเกอร์รี่สมใจอยาก ส่วนนิวท์ก็ออกเดินทางและได้บอกลาทีน่าพร้อมกับสัญญาว่าเขาจะเอาหนังสือสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่มาให้เมื่อตนเขียนเสร็จแล้ว ส่วนควีนนี่ก็ได้เดินเข้าไปในร้านของเจคอบและทั้งคู่ก็สบตากัน ความคุ้นเคยแล่นผ่านทั้งสองคนทันทีที่สบตากัน

..................................................................

ขอรวบรีวิวทั้งส่วนภาพยนตร์และหนังสือไว้ที่เอ็นทรี่นี้เลยก็แล้วกัน...

Fantastic Beasts and Where to Find Them เป็นการแนะนำให้เรารู้จักโลกใหม่ทว่าก็ยังมีความคุ้นเคยอยู่บ้างจาก Harry Potter ทั้งเจ็ดภาค นิวท์เป็นตัวละครที่มีสีสันและน่าติดตาม สำหรับเนื้อเรื่องภาคนี้ทั้งหมดจะมีเขานี่แหละเป็นตัวดำเนินเรื่องในส่วนของสัตว์มหัศจรรย์ควบคู่ไปกับความลับและการไล่ล่าเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ซึ่งเรามั่นใจว่าภาคต่อๆไปป้าโจต้องหันมาหยิบตรงส่วนนี้และเล่นกันจนสนุกมือแน่นอน

สำหรับตัวสกรีนเพลย์ที่เราเพิ่งอ่านจบไป ไม่มีรายละเอียดส่วนไหนที่ต่างจากภาพยนตร์เลย ดังนั้นรีวิวหนังสือก็เหมือนรีวิวภาพยนตร์นี่แหละ แต่เราว่ามาอ่านเล่มนี้หลังจากดูหนังน่าจะฟินกว่า แล้วก็ปกหนังสือเล่มนี้สวยมากๆ เทคเจอร์ ดีไซน์ ภาพประกอบ ทุกอย่างอลังการงานสร้าง ดูเรียบง่ายแต่หรูหรา ควรค่าแก่การเก็บสะสม

ในส่วนของเนื้อเรื่อง เราว่าป้าโจทำได้ดีในระดับหนึ่ง ถึงจะไม่เท่า Harry Potter ก็เถอะ ยอมรับว่าตอน Hedwig's Theme เริ่มเล่น เรานี่ขนลุกมาก แต่พอนั่งดูไปสักสิบนาทีก็รู้สึกเลยว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้มันไม่มีกลิ่นอายของแฮร์รี่ พอตเตอร์ อยู่เลย ด้วยความที่ตัวละครเป็นผู้ใหญ่เสียส่วนมาก การกระทำทุกอย่างจึงดูเอาจริงเอาจังมากกว่า การเมืองทางฝั่งอเมริกาก็ค่อนข้างที่จะหนักและดูโตมากกว่าฝั่งอังกฤษพอสมควร โทนเรื่องมันเลยเอนไปทางหนังฮอลลีวูดเสียส่วนใหญ่ คือตามสูตรสำเร็จเป๊ะๆ 12345 มีหักมุมนิดหน่อย แต่น่าเสียดายตรงที่มันสูตรสำเร็จไปนี่แหละ การเล่าเรื่องเลยเน้นไปสู่การเข้าไคลแมกซ์ในตอนจบเสียส่วนมาก ไม่ค่อยมีเวลาให้เราซึมซับบรรยากาศวัฒนธรรมหรือสิ่งแปลกๆตามท้องเรื่องเท่าไรนัก จะมีก็แค่สัตว์มหัศจรรย์ที่เรารู้สึกเฉยๆ ไม่ได้ตื่นตาอะไร ถ้าตัวหนังพอจะมีเวลาให้เราเสพกับความยูนีคในโลกเวทมนตร์ของฝั่งอเมริกาแล้ว เราว่ามันจะเก๋ไม่แพ้แฮร์รี่เลยล่ะ อย่างเช่นพวกสถานที่ อาหาร (นึกถึงกบช็อคโกแลต) เวทมนตร์ คอสตูม และเซตติ้งแปลกๆ ตรงนี้เรารู้สึกว่าตัวหนังใส่ความโมเดิร์น(ของนิวยอร์คในยุคนั้น)เข้ามามากจัดจนกลบกลิ่นของโลกพ่อมดแม่มดเกือบหมด รวมถึงงานภาพที่โชว์ฝีมือกันอย่างเต็มที่(เกินไป)จนบางช่วงมันโดดเด้งออกมาและทิ้งเนื้อเรื่องหลักให้ไม่มีความสำคัญไปเลย

เราว่าสิ่งหนึ่งที่ขาดไปของภาพยนตร์เรื่องนี้คือเอกลักษณ์ ความเป็นตัวของตัวเอง คือใช่ มันมีสัตว์มหัศจรรย์และพระเอกผู้น่ารักอย่างนิวท์อยู่ แต่การเล่าเรื่องก็ไม่ได้ส่งกันสักเท่าไรจนทำให้เรารู้สึกว่า Fantastic Beasts and Where to Find Them มันมีจุดยืนของตัวเองชัดเจนนะ โดยที่ไม่ทำให้คนดู/อ่านรู้สึกมากเกินไปว่านี่เป็นแค่อีกเรื่องที่ spin-off มาจากภาคหลักอย่าง Harry Potter หรือต่อยอดจากเรื่องนั้นมาอย่าง Cursed child แต่กลับโดนทุกอย่างใน HP กลบมิดหมด

งาน CG เนี๊ยบดี แต่ไม่เข้ากับตัวหนังเท่าไร คือตามไทม์ไลน์เรื่องนี้มันเกิดก่อนแฮร์รี่ แต่ความอลังของ CG ฉุดอารมณ์เราลงมากๆ ในส่วนของพวกสัตว์ ด้วยความที่ CG มันล้ำหน้าตอนสร้างแฮร์รี่ไปไกลนี่แหละ ภาพมันเลยออกมาสวยกริบอย่างกับเกมส์ ซึ่ง...มันดูหลอกตามากสำหรับเรา ถ้าคิดถึงนิวยอร์คยุคนั้นแล้วไปเปรียบกับหนังปี 70 เก่าๆ เราว่างานภาพไม่ต้องอลังเวอร์แบบนี้ก็ได้อ่ะ CG มีได้ แต่ไม่ควรเด่นเกินหน้าเกินตาส่วนประกอบอื่นๆ เอาเรียบๆธรรมดาๆ คงความวินเทจเอาไว้น่าจะดีกว่า ลองเทียบธันเดอร์เบิร์ดในเรื่อง Fantastic Beasts กับบัคบีคตอน HP3 ดูสิ เราว่างานเก่าดูดีกว่านะ ถึงมันจะไม่เนียบ แต่มันไม่โดดออกมา นกใน FB มันฟรุ๊งฟริ๊งไป ให้ความรู้สึกเหมือนกับกำลังเล่นเกมส์อยู่เลย ทั้งหมดนี่คือชมฝ่าย CG นะ 555

โฟกัสของหนังเรื่องนี้มันไปอยู่ที่สองจุดคือ สัตว์มหัศจรรย์กับภัยคุกคามภายนอกที่เกิดจากกรินเดลวัลด์/ออบสคูรัส พอเอามารวมเข้าด้วยกันแล้วเล่าเรื่องมันก็เลยทำให้ภาพที่เห็นเบลอไปนิดหน่อย แต่ถ้าดูแบบไม่คิดไรมาก เราว่านี่ก็สนุกใช้ได้เลยละ สำหรับภาพยนตร์เราให้ 8/10 คือชอบ แต่ก็ไม่ได้ประทับใจอะไรเลย แต่สำหรับ Screenplay เล่มนี้เราให้ 7.5/10 เพราะมันไม่มีองค์ประกอบช่วยเสริมให้น่าสนใจอย่างเช่นเพลงประกอบ มุมกล้อง นักแสดง ก็เลยรู้สึกว่าดรอปไปนิดนึง

คะแนน 7.5/10

No comments:

Post a Comment