Nov 27, 2016

Captive Prince (Captive Prince #1)



ชื่อเรื่อง Captive Prince
จากชุด Captive Prince
ผู้แต่ง C.S. Pacat
โรมานซ์ย้อนยุค M/M

เรื่องย่อ

Damen is a warrior hero to his people, and the rightful heir to the throne of Akielos, but when his half brother seizes power, Damen is captured, stripped of his identity, and sent to serve the prince of an enemy nation as a pleasure slave.

Beautiful, manipulative and deadly, his new master Prince Laurent epitomizes the worst of the court at Vere. But in the lethal political web of the Veretian court, nothing is as it seems, and when Damen finds himself caught up in a play for the throne, he must work together with Laurent to survive and save his country.

For Damen, there is just one rule: never, ever reveal his true identity. Because the one man Damen needs is the one man who has more reason to hate him than anyone else . . .

REVIEW

ดาเมนถูกหักหลังโดยพี่ชายและส่งไปเป็นทาสยังเมืองของศัตรู เวียร์ ที่นั่นเขาได้พบกับลอเรนท์ เจ้าชายผู้นิสัยเสีย เอาแต่ใจ เพียงแค่ดาเมนทำพลาดนิดหน่อยเขาก็ถูกเฆี่ยนจนหลังแตก นั่นยังไม่รวมถึงการถูกทำให้อับอายต่อข้าราชสำนักหรือการแสดงผาดโพนที่มุ่งไปยังความพึงใจในกามมารมณ์อีก นอกจากนี้ดาเมนจะให้ใครรู้ไม่ได้เป็นอันขาดว่าเขาเป็นเจ้าชายจากเวียร์

เดอะรีเจนท์คือผู้รักษาการแทนลอเรนท์จนกว่าเขาจะอายุถึงที่จะขึ้นครองราชสมบัติ ระหว่างนั้นลอเรนท์ก็แสดงท่าทีหัวขบถออกมาชัดเจน เขาทำขัดคำสั่งตามสนธิสัญญาและเวียร์และอะคีลอสโดยการทำร้ายร่างกายดาเมน แต่ถึงกระนั้นเขาก็ไม่สน...ดาเมนถูกจับขังอยู่ในห้องแคบเพื่อรอเวลาที่เขาจะถูกเรียกใช้ไม่ต่างอะไรจากทาสในที่ที่เขาเพิ่งจากมา

คืนหนึ่งดาเมนถูกเรียกไปยังห้องพักของลอเรนท์และกลายเป็นคนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ในฉากรอบสังหารเจ้าชาย ดาเมนตัดสินใจปกป้องลอเรนท์และฆ่าทหารที่พาเขามาที่นี่ ชายหนุ่มคิดจะหลบหนีไปหลังจากนั้นแต่ถูกกองทหารของเดอะรีเจนท์จับตัวกลับมาได้ โชคดีที่ลอเรนท์แก้ต่างให้เพื่อชดเชยบุญคุณที่ดาเมนช่วยชีวิตเขาเอาไว้

ลอเรนท์ตัดสินใจเดินทางไปยังเขตแดนตามคำปรามาสของเดอะรีเจนท์ ทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจว่าบางทีเขาอาจจะไม่มีชีวิตรอดกลับมาก็เป็นได้ และนั่นก็จะเข้าแผนการของคนที่ต้องการฮุบบัลลังก์เอาไว้แต่เพียงผู้เดียว ดาเมนจึงเลือกที่จะติดตามลอเรนท์ไปด้วย เพื่อต้องการหยุดยั้งสงครามระหว่างเวียร์และบ้านเกิดของเขาหากเขาปล่อยให้เดอะรีเจนท์ถืออำนาจทั้งหมดเอาไว้

................................................................................

ถ้าจะพูดกันตรงๆ ... หนังสือเล่มนี้เขียนดี ภาษาดี แต่สำหรับเรามันกลับไม่สนุกเอาเสียเลย ตอนแรกของ Captive Prince เปิดตัวมาได้น่าสนใจ เจ้าชายที่ถูกจับไปเป็นทาสในเมืองของศัตรู (เอาจริงๆพลอตมันก็ไม่ได้มีอะไรใหม่หรอก)  แต่จะให้ใครรู้ไม่ได้ว่าเขาคือเจ้าชายไม่งั้นตายสถานเดียว หนังสือเล่มนี้มีฉากข่มขืน ทารุณ และอะไรอีกหลายๆอย่างที่ใครอาจจะรับไม่ได้ แต่สำหรับเราเรามองว่ามันเป็นค่านิยมของคนในยุคนั้นที่ยังไม่ศิวิไลซ์เท่าไรนัก ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเลยดูสมเหตุสมควรกลืนไปกับเนื้อเรื่องทั้งหมดอย่างไม่เป็นปัญหา

แต่ปัญหาจริงๆสำหรับเราอยู่ตรงที่การนำเสนอ ผู้แต่งเน้นไปที่การพรรณาสิ่งแวดล้อมและสถานที่ แต่ไม่เน้นไปที่อารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร เราเลยรู้สึกว่าจากตัวละครดาเมนที่โคตรจะแบนในตอนแรก พอเจอสถานการณ์ต่างๆเข้ามาเอี่ยวยิ่งดูแบนเข้าไปกันใหญ่ ความคิดของเขาเป็นเส้นตรง ไม่มีความเป็นมนุษย์อยู่มากเท่าที่ควร จากที่คนอื่นมองว่าดาเมนมีความป่าเถื่อน แต่พอเจอสถานการณ์แย่ๆ เขากลับก้มหัวยอมรับและไม่เกิดความขัดแย้งในจิตใจขึ้นมาบ้างเลย ถึงแม้ว่าเขาต้องการจะหนีเลยต้องจำยอมก็ตาม แต่ผู้แต่งไม่ได้ทำให้เราสัมผัสความรู้สึกของตัวละครได้เลยสักครั้ง ทุกอย่างมันเลยดูเย็นชืด ไม่น่าสัมผัสตลอดทั้งเรื่อง ตรงนี้แหละที่เรารู้สึกขัดใจ

สอง...เราไม่ชอบเนื้อเรื่องทั้งหมดทั้งมวล ไม่มีไคลแมกซ์ ไม่มีโรมานซ์ ไม่มีเคมีระหว่างดาเมนและลอเรนท์ ถ้าจะโทษต้องโทษ mindset ของเราที่ไปคิดว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นเหมือน MM Romance ทั่วไป คือมี conflict attraction twists ซึ่งเอาเข้าจริงๆแล้ว Captive Prince ไม่ได้มีอะไรอย่างที่ว่ามาเลย การเล่าเรื่องเป็นเส้นตรง เคมีระหว่างตัวละครเบาบางจนแทบไม่มี tension บิวท์ขึ้นมาได้หน่อยก็พังลงเพราะการตัดขึ้นฉากใหม่ที่บ่อยและห้วนเกินไป

สาม...เนื้อเรื่องเอื่อยมาก ถ้าจะบอกว่าเล่มแรกปูพื้นไปเล่มสองเล่มสามนี่ก็เคืองนิดๆนะ เล่มนี้ก็ค่อนข้างหนาอยู่ น่าจะใส่อะไรที่ทำให้คนอ่านรู้สึกคาดหวังต่อเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นมาบ้าง ไม่ใช่มีแต่ลอเรนท์เรียกดาเมนไปพบ แล้วก็ไฝแห้ง ไม่มีอะไรเกิดขึ้น คืนต่อมาก็เรียกดาเมนไปพบอีก แล้วก็ไฝแห้งอีก นกในนกในนกในนก

สี่...การบรรยายวนไปวนมา สมมติย่อหน้าที่บรรยายเกี่ยวกับแผนการในหัว ย่อหน้าต่อไปก็บรรยายแบบเดิมอีกแต่เปลี่ยนการใช้ภาษา ย้ำคิดย้ำทำไปอีก...

เล่มนี้ไม่มีฉากหวาน ไม่มีเลิฟซีน-เซ็กซ์ซีนระหว่างพระเอกทั้งสอง ไม่มีฉากฟินด้วย (ถ้าจะนับว่าฉากดาเมนถูกผูกกับเสาแล้วเฆี่ยนว่าฉากฟินก็ +1 ไป ฉากแก้ผ้าในอ่างอาบน้ำก็ +1) แพสชั่นระหว่างตัวละครเบาบางจนแทบสัมผัสไม่ได้ ไม่มีจุดหักมุม ทุกอย่างที่เกิดขึ้นคือสิ่งที่เราเชื่อว่านักอ่านหลายคนเดาได้อยู่แล้วตั้งแต่ต้น

สรุป...สำหรับเรา ไม่เวิร์คในหลายๆด้าน และคงจะไม่อ่านต่อ ถ้าจะอ่านก็คงแบบไม่มีอะไรจะอ่านแล้วจริงๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าหนังสือเล่มนี้จะไม่เวิร์คสำหรับทุกคนนะ ยังมีอีกหลายคนที่ชอบ Captive Prince เอามากๆ เราเป็นแค่เพียงคนกลุ่มเล็กๆที่ไม่ชอบมันก็เท่านั้นเอง ดังนั้นถ้ามุ่งมั่นและตั้งใจอยู่แล้ว อ่านโลดดดดดดด

คะแนน 4.5/10

No comments:

Post a Comment