Nov 8, 2016

Tell No One



ชื่อเรื่อง Tell No One
ผู้เขียน Harlan Coben
วรรณกรรม สืบสวน

เรื่องย่อ

For Dr. David Beck, the loss was shattering. And every day for the past eight years, he has relived the horror of what happened. The gleaming lake. The pale moonlight. The piercing screams. The night his wife was taken. The last night he saw her alive.

Everyone tells him it's time to move on, to forget the past once and for all. But for David Beck, there can be no closure. A message has appeared on his computer, a phrase only he and his dead wife know. Suddenly Beck is taunted with the impossible -- that somewhere, somehow, Elizabeth is alive.

Beck has been warned to tell no one. And he doesn't. Instead, he runs from the people he trusts the most, plunging headlong into a search for the shadowy figure whose messages hold out a desperate hope.

But already Beck is being hunted down. He's headed straight into the heart of a dark and deadly secret -- and someone intends to stop him before he gets there.


REVIEW

ตลอดแปดปี นายแพทย์เดวิดเชื่อว่าเอลิซาเบธ ภรรยาสุดที่รักของเขาได้ตายไปแล้ว ณ เหตุการณ์ริมทะเลสาบที่เขาไม่อยากจะนึกถึง กระทั่งวันหนึ่ง...มีอีเมลล์ฉบับหนึ่งส่งมาหาเขาและใช้คำเฉพาะที่เขา เอลิซาเบธและไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้ นี่จึงเป็นเรื่องที่เขย่าความเชื่อของเดวิดจนสั่นสะเทือน เขาเฝ้ารอและทำตามคำสั่งในอีเมลล์นั้นจนเขาได้เห็นใบหน้าของภรรยาที่ตายไปแล้วอีกครั้ง แต่มันจะเป็นไปได้ยังไง ในเมื่อเอลิซาเบธตายไปแล้ว และฆาตกรที่เป็นคนฆ่าเธอก็กำลังนอนอยู่ในซังเต

การเคลื่อนไหวของผู้มีอิทธิพล ตำรวจและเอฟบีไอ ทำให้เดวิดสับสุนงุนงงว่านี่เขาเอาตัวเข้าไปพัวพันกับอะไรกันแน่ ทำไมการตามสืบสาเหตุการตายที่แท้จริงของเอลิซาเบธถึงได้ดึงคนอื่นๆให้เข้ามามีส่วนเอี่ยวได้ขนาดนี้ เดวิดได้เดินทางไปหาเพื่อนเก่าของเอลิซาเบธเพื่อหาเบาะแสเกี่ยวกับรูปถ่ายรอยฟกซ้ำบนลำตัวของภรรยาเขาก่อนที่หล่อนจะถูกฆ่าเพียงไม่กี่เดือน ซึ่งทำให้เอฟบีไอมองเดวิดเป็นผู้ต้องสงสัยฆ่าภรรยาตัวเองอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง

แต่ใครจะไปรู้ว่านั่นจะทำให้มีคนตายเมื่อคนที่เดวิดไปพบว่าหาเบาะแสได้ถูกฆ่า และความผิดนั้นถูกป้ายมายังเขา เดวิดกลายเป็นฆาตกรที่หลบหนีการจับกุมของตำรวจและเอฟบีไอ แต่โชคดีที่เขาได้รับความช่วยเหลือจากพ่อของเด็กที่เขากำลังรักษาอยู่ เดวิดได้นัดกับคนในอีเมล์ที่เขาเชื่อว่าเป็นภรรยาของเขาเอาไว้ แต่ปรากฏว่าสุดท้ายแล้วเธอไม่มาตามนัด กอปรกับเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเริ่มคลางแคลงใจว่าบางทีพวกเขาอาจะมองรูปคดีผิดไปทั้งหมด และเดวิดอาจจะไม่ใช่ฆาตกรอย่างที่พวกเขากำลังปักใจเชื่อ

ชอว์นาเชื่อคำที่เดวิด เพื่อนสนิทของเธอพูดออกมาทุกคำ และเธอก็ได้เห็นผลการชำแหละศพที่บ่งบอกว่าศพนั้นไม่มีทางเป็นเอลิซาเบธ และเธอก็ได้พบกับบุคคลที่ตายไปแล้วโดยบังเอิญและเป็นผู้ส่งสารไปส่งสามีของเขาให้ออกไปพบที่บ้านริมทะเลสาบที่ทั้งคู่การไปฉลองวันครบรอบกันบ่อยๆ

ที่นั่นเดวิดได้พบกับเอลิซาเบธตัวเป็น และความจริงที่ซ่อนเร้นเอาไว้ทั้งหมดว่าการตายของเธอคือการจัดฉากเพื่อเอาตัวรอดหลังจากที่แบรนดอน สโคปได้ถูกฆ่าและเธอก็ตกเป็นเป้าของการล้างแค้นของคนเป็นพ่อ โดยได้รับความช่วยเหลือจากฮอยท์...พ่อของเอลิซาเบธในการกำจัดศพของผู้ชายทั้งสองที่ถูกสั่งให้มาฆ่าลูกสาวตัวเองและเป็นศพนี้เองที่ถูกค้นพบหลายปีให้หลังอันเป็นชนวนที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ทั้งหลายทีพัวพันโยงใยไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังที่แท้จริง

ฮอยท์รับเงินใต้โต๊ะจากกริฟฟินพ่อของแบรนดอน และทำให้เขาหักหลังพ่อของเดวิดที่เป็นคนฝึกแบรนดอนเองกับมือเมื่อมีการขุดคุ้นธุรกิจดำมืดที่อยู่เบื้องหลังงานการกุศลของเขา รวมไปถึงเอลิซาเบธที่เริ่มระแคะระคายเกี่ยวกับตัวของแบรนดอนเองเป็นผลให้เธอถูกทำร้ายร่างกายและนำไปสู่ความตายของแบรนดอน ฮอยท์จับเดวิดส่งถึงมือกริฟฟินเพื่อรับการแก้แค้น แต่คลิปเสียงของเขากลับถูกปล่อยออกไปว่าตนเองเป็นคนฆ่าแบรนดอนกับมือ ฮอยท์ยิงกริฟฟินจนตายพร้อมกับปลิดชีพตัวเอง ปิดฉากคดีที่ทอดยาวตลอดหลายปีมานี้ลง

โดยที่มีเพียงเอลิซาเบธและสามีของเธอที่รู้ดีว่า...เดวิดนี่แหละที่เป็นคนฆ่าแบรนดอนกับมือ ซึ่งการตายของคนเพียงคนเดียวได้ส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตของคนทั้งคู่

....................................................................

เป็นหนังสือที่บ้าดีเดือด ลุ้นระทึก แยบยลคมคาย โคเบนซ่อนปมเอาไว้อย่างแนบเนียบและเฉลยอย่างเฉียบขาด การเล่าเรื่องของเขาทรงประสิทธิภาพและคุมเนื้อเรื่องทั้งเล่มเอาไว้ได้อย่างอยู่หมัด เราชอบการบรรยายที่ไม่ได้ท่วมไปด้วยรายละเอียดของการสืบสวน เอฟบีไอ กระบวนการยุติธรรมหรือนิติวิทยาศาสตร์ เหมือนกับนิยายแนวๆนี้ส่วนใหญ่ แต่ Tell No One เน้นไปที่การกระทำของตัวละครซึ่งได้พาการเล่าเรื่องให้เดินไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและไม่น่าเบื่อ

เดวิดเป็นตัวละครที่ดูเผินๆอาจจะเป็นสามีผู้โชคร้ายที่ได้สูญเสียภรรยาของตนไป แต่จริงๆแล้วเรายกให้เขาเป็นพระเอกของเรื่องที่ผลักทุกอย่างให้ดำเนินไปข้างหน้าอย่างไม่ติดขัด การเล่าเรื่องผ่านมุมมองของเดวิด ทำให้รู้สึกว่าเรากำลังเข้าไปในนั่งอยู่ในหัวของเขาและได้ยินทุกเสียงที่เขาส่งออกมาพร้อมกับความลับที่ค่อยๆถูกคาย ในขณะที่คนอื่นๆถูกเล่าผ่านบุคคลที่สาม จึงทำให้ทุกคนรอบตัวเขากลายเป็นสภาพแวดล้อมที่น่าหวาดระแวง น่าจับตามอง น่าสงสัยไปเสียหมด ถือว่าเป็นวิธีที่เจ๋งเป้งและทำให้เราติดนิยายเล่มนี้ตั้งแต่ต้นจนจบได้อย่างหนึบหนับเลยล่ะ

ปมซ้อนปม ความลับถูกกลบซ่อนอยู่ในความลับอีกที ฝีมือของโคเบนเฉียบขาดจนเราปฏิเสธไม่ได้ ถึงว่าตอนจบจะจบไวไปหน่อย แต่การบิวท์อารมณ์ตลอดทั้งเรื่องมาเต็มจริงๆ ไม่เสียเวลาเลยที่หยิบนิยายเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน เหนือคาดและประทับใจมากๆ

คะแนน 9/10

No comments:

Post a Comment