Jul 24, 2015

Harry Potter and the Deathly Hallows (Harry Potter #7)


ชื่อเรื่อง Harry Potter and the Deathly Hallows
จากชุด Harry Potter
ผู้แต่ง J.K. Rowling
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Scholastic

เรื่องย่อ


Harry is waiting in Privet Drive. The Order of the Phoenix is coming to escort him safely away without Voldemort and his supporters knowing - if they can. But what will Harry do then? How can he fulfil the momentous and seemingly impossible task that Professor Dumbledore has left him?




REVIEW

ภาคีมาหาแฮร์รี่เพื่อพาตัวเขาไปยังที่หลบภัย บ้านโพรงกระต่ายคือสถานที่นัดพบ และแฮร์รี่ทั้งเจ็ดเป็นเหยื่อล่อที่ทำให้ผู้เสพความตายสับสน เมื่อแฮร์รี่ไปถึงบ้านโพรงกระต่ายอย่างปลอดภัย นั่นทำให้เขาเริ่มวางแผนเพื่อออกตามหาฮอร์ครักซ์ร่วมกับรอนและเฮอร์ไมโอนี่ และเมื่องานแต่งงานของบิลและเฟลอร์ถูกขัดจังหวะจากผู้เสพความตาย แฮร์รี่ รอนและเฮอร์ไมโอนี่จึงหนีมาซ่อนตัวอยู่ที่บ้านของซีเรียส หลังจากที่พวกเขาทั้งสามคนปลอมตัวเข้าไปในกระทรวงเวทมนตร์เพื่อขโมยล็อกเกตที่แท้จริงออกมาแล้ว พวกเขาก็ต้องหลบหนีซ่อนตัวตามสถานที่ต่างๆ และในขณะที่รอนปลีกแยกออกจากการเดินทางด้วยเหตุผลส่วนตัว แฮร์รี่และเฮอร์ไมโอนี่ได้เดินทางกลับไปยังก็อดดริก ฮอลโลว์ บ้านเกิดของแฮร์รี่นั่นเอง

กวางสาวปราฏตัวขึ้นทำให้แฮร์รี่ค้นพบดาบของกริฟฟินดอร์และทำลายฮอร์ครักซ์ได้สำเร็จ รวมไปถึงการกลับมาของรอน ดังนั้นพวกเขาทั้งสามจึงออกเดินทางกันต่อแต่ก็ถูกจับตัวไปยังคฤหาสน์มัลฟอยด์ ที่นั่นพวกเขาได้รับความช่วยเหลือจากด็อบบี้ให้หลบหนีออกมาได้ แต่นั่นก็ต้องแลกด้วยชีวิตของเอลฟ์ประจำบ้านเช่นเดียวกัน แฮร์รี่วางแผนที่จะปล้นกริงกอตส์หลังจากนั้นเพื่อขโมยถ้วยของฮัฟเฟิลพัฟออกมา

แฮร์รี่ รอนและเฮอร์ไมโอนี่หวนกลับคืนสู่ฮอกวอตส์ที่ซึ่งฮอร์ครักซ์ชิ้นสุดท้ายซ่อนอยู่ ที่นั่นแฮร์รี่ได้ตามหารัดเกล้าของเรเวนคลอร์จนเจอและได้ทำลายมันพร้อมๆกับถ้วยของฮัฟเฟิลพัฟ การตายของสเนปทำให้แฮร์รี่รู้ความจริงว่าวิญญาณส่วนสุดท้ายของโวลเดอมอร์อยู่ในตัวของเขา และทางเดียวที่เขามี ก็คือ...เขาจะต้องตาย... ดังนั้นแฮร์รี่จึงเดินทางออกสู่ป่าต้องห้ามเพื่อเผชิญหน้ากับความตายครั้งสุดท้ายของเขา แต่โชคดีที่เลือดที่ไหลเวียนอยู่ในตัวของโวลเดอมอร์นั้นบรรจุเวทมนตร์ของลิลลี่และปกป้องแฮร์รี่เอาไว้ ทำให้แฮร์รี่ไม่ตายจากเงื้อมือของโวลเดอมอร์

แฮร์รี่โค่นล้มโวลเดอมอร์ได้สำเร็จ และสิบเก้าปีผ่านไป...ลูกๆของเขากับจินนี่ได้เดินทางขึ้นรถไฟเพื่อไปสู่ฮอกวอตส์ ที่นั่นแฮร์รี่ได้พบกับรอนและเฮอร์ไมโอนี่ และแผลเป็นของเขาก็ไม่เคยเจ็บอีกหลายตลอดหลายปีที่ผ่านมา

.................................................................

อ่านไปร้องไห้ไป หัวเราะไป ยิ้มทั้งน้ำตาก็มี ... อ่านจบแล้วก็กอดหนังสือไว้แนบอก ในใจคิดว่า...มันจบแล้วสินะ... มันเป็นความรู้สึกที่ตื้นตันที่ได้เดินทางมาไกลขนาดนี้ สำหรับ Deathly Hallows เล่มนี้ บทที่เราชอบมากที่สุดก็คือ The Prince's Tale ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเชือดเฉือนหัวใจเรามากขนาดไหน และตัวละครที่มีความเป็นมนุษย์มากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น เซเวอร์รัส สเนป คำพูดแต่ละคำที่เขาพูดออกมา โดยเฉพาะตอนที่ดัมเบิลดอร์ถามว่า "After all this time?" แล้วสเนปตอบกลับไปว่า "Always" คือเราอยากจะบอกว่า ไม่มีหนังสือเล่มไหนที่ทำให้ใจเรากระตุกมากมายขนาดนี้ ไม่ต้องพล่ามบทบรรยายเยอะๆหรือบิวท์อารมณ์มาหลายเล่ม แค่บทเดียวก็เอาอยู่แล้วสำหรับฝีมือของเจเคโรว์ลิ่ง

...เราโตมาพร้อมกับหนังสือชุดนี้ และยังจำได้ดีว่าการค้างเติ่งในช่วงที่กว่าแต่ละเล่มจะออกเป็นยังไง มีอยู่ครั้งนึงตอนเล่ม 6 ออกใหม่ๆแล้วเรายังไม่ได้อ่าน ไปโรงเรียน...มีเพื่อนคนนึงเดินดุ่มๆเข้ามาหาแล้วบอกเราว่า "ดัมเบิลดอร์ตายนะ" เรานี่อึ้ง ! ตัวชา ยืนเคารพธงชาติด้วยอารมณ์แบบว่า ... นี่มันไม่จริงใช่มั้ย เพื่อนคนนั้นต้องอำเราแน่ๆ ... จนเราได้อ่านเล่ม 6 จริงๆนั่นแหละ มันเป็นความรู้สึกที่เจ็บ...แต่ก็ต้องยอมรับ เราเคยอ่านบทสัมภาษณ์ของเจเคโรว์ลิ่งว่าที่เธอพยายามกำจัดตัวละครที่คอย support แฮร์รี่เพราะเธอต้องการให้เขาเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่เด็ดเดี่ยวอยู่บนขาสองข้างของตัวเองได้ ถ้าดัมเบิลดอร์และซีเรียสยังอยู่ แฮร์รี่ก็อาจจะไม่ได้เฉียบคมอย่างในเล่มนี้ก็เป็นไปได้

เราโกรธฉบับแปลไทยมากๆ ครั้งแรกที่ได้อ่าน (ตอนนั้นอยู่ม.1ละมั้ง) เราได้อ่านต้นฉบับมาก่อนแล้ว ช่วงนั้นถ้าจำไม่ผิดซีเอ็ดนำ Hardcover เข้ามาขายก่อนที่ฉบับแปลไทยจะออก แล้วเราก็ซื้อมาอ่านสองคนกับเพื่อน แปลออกบ้างไม่ออกบ้างตามประสาเด็กๆ แต่ที่เราโกรธเคืองสนพ.มากๆก็คือเล่มนี้ฉบับแปลไทย...มีจุดบกพร่องเกิดขึ้นมากมาย ไม่รู้ว่าทางผู้แปลรีบหรือสนพ.เร่งที่จะออกหนังสือ ทำให้จุดบกพร่องที่เราเห็นชัดๆก็คือในตอนท้ายเล่มที่เสนปใกล้ตายแล้วบอกแฮร์รี่ว่า "Look at me" ฉบับแปลไทยแปลว่า "ดูฉันด้วย" เรานี่ถึงกับอุทานออกมาว่าอะไรวะ !!! คือมันเป็นช่วงที่สเนปต้องการมองตาแฮร์รี่เพื่อที่จะรู้ว่าเขากำลังจะตายไปพร้อมกับการมองตาของลิลลี่เป็นครั้งสุดท้าย ดังนั้นคำว่า "ดูฉันด้วย" มันคงไม่เหมาะเท่าไร ซึ่งรู้เลยว่าเล่มนี้น่าจะใช้คนแปลหลายคน เพราะภาษาที่ใช้ไปคนละทิศคนละทางมาก

มีจุดหนึ่งเราคาใจเรานิดๆ อ่านจบแล้วต้องเสริจหาข้อมูลเพิ่มเติมในเน็ต เพื่อที่จะขยี้ตรงจุดนั้นให้ชัดเจนและได้รู้ว่า...แท้จริงแล้วมันเกิดอะไรขึ้นตอนโวลเดอมอร์เสกคาถาเพื่อฆ่าแฮร์รี่ในป่า ?...

"What exactly happened when Voldemort used the Avada Kedavra curse on Harry in the forest?" 
Again, Voldemort violated deep laws of magic he did not understand, but there is more to it than that. 
Having taken Harry’s blood into himself, Voldemort is keeping alive Lily’s protective power over Harry. So Voldemort himself acts almost like a Horcrux for Harry – except that the power of Lily’s sacrifice is a positive force that not only continues to tether Harry to life, but gives Voldemort himself one last chance (Dumbledore refers to this last hope in chapter 35). Voldemort has unwittingly put a few drops of goodness back inside himself; if he had repented, he could have been healed more deeply than anyone would have supposed. But, of course, he refused to feel remorse.
Voldemort is also using the Elder Wand - the wand that is really Harry’s. It does not work properly against its true owner; no curse Voldemort casts on Harry functions properly; neither the Cruciatus curse nor the Killing Curse. The Avada Kedavra curse, however, is so powerful that it does hurt Harry, and also succeeds in killing the part of him that is not truly him, in other words, the fragment of Voldemort’s own soul still clinging to his. The curse also disables Harry severely enough that he could have succumbed to death if he had chosen that path (again, Dumbledore says he has a choice whether or not to wake up). But Harry does decide to struggle back to consciousness, capitalises on Lily’s ‘escape route’, and pulls himself back to the realm of the living. 
It is important to state that I always saw these kinds of magic (the very deepest life and death issues) as essentially un-scientific; in other words, there is no “Elder Wand + Lily’s Blood = Assured Survival” formula. What count, ultimately, are Harry and Voldemort’s own choices.
They have each been given certain weapons and safeguards, but the power of these objects and past happenings lie in how they are understood, and how they are used or enacted upon. Harry has a deeper and truer understanding of the meaning of the objects and past events, but his greatest powers, those that save him, are free will, courage and moral certainty."
สรุปว่าเล่มนี้เป็นเล่มจบที่ปิดซีรีย์ชุดนี้ได้อย่างเพอร์เฟ็คที่สุด นักอ่าน(อย่างเรา)คงไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่านี้อีกแล้ว นอกจากมุมสบายๆและเวลาว่างเยอะๆเพื่อที่จะได้กลับไปดื่มด่ำกับแฮร์รี่ พอตเตอร์เล่ม 1 ใหม่อีกครั้ง ....

คะแนน 10/10