Apr 12, 2015

เสียงลวงตาย - Dark Places


ชื่อเรื่อง เสียงลวงตาย
จากเรื่อง Dark Places
ผู้แต่ง Gillian Flynn
แนว สืบสวนสอบสวน
ผู้แปล พยุงศักดิ์ แก่นจันทร์
สำนักพิมพ์ น้ำพุ

เรื่องย่อ

เสียงที่คุณได้ยิน...อาจเป็นเพียงเศษเสี้ยวของความวิปลาส

ค่ำคืนแสนธรรมดาของครอบครัวชาวไร่ในแคนซัสซิตี้ จบลงด้วยเหตุฆาตกรรมสุดสยอง หนูน้อย 'ลิบบี้' วัย 7 ขวบที่แอบซ่อนในตู้เสื้อผ้า คือคนเดียวที่รอดชีวิต แม้เวลาจะผ่านไปแล้วถึง 24 ปี แต่เสียงในคืนนั้นยังคงปลุกความทรงจำอันเลวร้ายขึ้นมาหลอกหลอนเธอตลอดเวลา คืนนั้นพี่ชายลงมือฆ่าแม่กับพี่สาวทั้งสอง เสียงขวานฟาดเป็นจังหวะ เสียงกรีดร้องด้วยความกลัวสุดขีดของแม่ที่พยายามปกป้องลูกน้อย เสียงคมขวานจามจนหัวแบะ เมื่อความจริงเริ่มเผยตัวออกมา ลิบบี้ก็ได้รู้ว่า ''เสียงที่ได้ยิน'' อาจไม่ใช่คำตอบของเรื่องทั้งหมด การรอดตายในคืนนั้นอาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มีใครบางคนจงใจปล่อยเธอไปในวินาทีสุดท้ายด้วยเหตุผลบางอย่าง บางทีความกลัวก็ต้องรอเวลาบ่มเพาะให้สุกงอม เพราะความตายที่หอมหวานย่อมมอบความหฤหรรษ์ได้มากกว่าอย่างแน่นอน

REVIEW

...สปอยล์...

ลิบบี้ เดย์คือผู้รอดชีวิตจากเหตุฆาตกรรมสยองของคนในครอบครัวที่ตายกันยกบ้าน พี่ชายของเธอกลายเป็นฆาตกรจากคำให้การของเธอ ยี่สิบปีให้หลัง...ลิบบี้อาศัยอยู่ด้วยเงินสนับสนุนที่ได้จากการฉกฉวยผลประโยชน์จากเหตุการณ์ในอดีตของเธอ จนเมื่อลิบบี้ถูกชักชวนให้เข้าชมรมสืบสวนที่ต้องการพิสูจน์ว่าเบ็นเป็นผู้บริสุทธิ์ ลิบบี้จึงต้องคุ้ยคดีที่ถูกปิดไปเมื่อนานมาแล้วขึ้นมาอีกครั้งก่อนที่จะได้รู้ว่ามีอะไรบางอย่างไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นในค่ำคืนที่กลายเป็นฝันร้ายสุดสยองของเธอ

ลิบบี้ตามหาตัวพี่ชายที่ติดคุกของเธออีกครั้ง เบ็นเหมือนมีอะไรบางอย่างปกปิดเธอ เหตุการณ์ในอดีต...แม่ของลิบบี้ขัดสนเรื่องเงินอย่างหนัก ส่วนเบ็นก็ทำตัวแปลกแยกและมีความสัมพันธ์กับไดออนดร้า แฟนสาวที่กำลังท้องของเขา ไหนจะเรื่องที่เบ็นถูกใส่ร้ายว่าไปล่วงเกินเด็กผู้หญิงจนทำให้เขาตกเป็นเหยื่อของสังคมอีก แพตตี้จึงต้องหาทางออกให้ลูกของเธอ จนกระทั่งในคืนเกิดเหตุ แผนการณ์ทุกอย่างกำลังจะเป็นไปตามที่คนเป็นแม่ได้วางเอาไว้ซึ่งก็คือเธอจ้างให้คนมาฆ่าเธอเพื่อปลดหนี้สินของเธอ

แต่เมื่อไดแอนดร้าและเบ็นย้อนกลับมายังบ้านเพื่อหอบเงินหนีตามกันไป น้องสาวของเบ็นกลับมาเห็นเข้า ด้วยความที่กังวลที่เธอจะไปฟ้องแม่ของเธอ ไดแอนดร้าจึงบีบคอน้องสาวของเบ็นตายคนแรก อีกทางนึง...ในวินาทีที่คมปีดปักลงบนหน้าอกของแพ็ตตี้ซึ่งเป็นไปตามแผนของเธอ ลูกสาวอีกคนกลับมาเห็นแม่ของเธอเองถูกฆ่า นักฆ่าที่รับจ้างทำงานอน่างหมดจดจึงต้องกำจัดพยานไปให้หมด เด็กน้อยถูกขวานจามหัวแบะ ตายสนิท ... เหลือเพียงลิบบี้ที่มีชีวิตรอดจากคืนหฤโหดไปได้

.............................................................

เป็นหนังสือที่เกือบจะอ่านไม่จบ ถอดใจตั้งแต่ครึ่งเล่มด้วยปัญหาที่เนื้อเรื่องดำเนินไปช้าซะเหลือเกิน รายละเอียดและการบรรยายสภาวะแวดล้อมมากเกินไป จนทำให้ความน่าสนใจที่แท้จริงถูกกลบจนมิด Dark Places จะเล่าสลับระหว่างสองช่วงเวลานั่นก็คือปัจจุบันกับวันที่ 2 มกราคม 1985 คือวันที่เกิดเหตุฆาตกรรมอันสยดสยองของครอบครัวเดย์ขึ้น ผู้รอดชีวิตคือลิบบี้ กับ เบ็น พี่ชายของลิบบี้ที่ถูกจับในข้อหาฆาตกรรม ดังนั้นในส่วนของพาร์ทอดีตจึงมีการเล่าสลับในมุมมองของเบ็นและของแพตตี้ แม่ของลิบบี้

ซึ่งตรงนี้เราไม่มีปัญหาเลยด้วยซ้ำ แต่เรามาสะดุดตรงที่ว่า....ในตอนท้ายการเฉลยความจริงมันก้าวกระโดดและรวบรัด ทุกอย่างที่ปูมาแน่นกลับพังด้วยความบังเอิญที่มากไปหน่อย ซึ่งไม่น่าจะมีเยอะขนาดนี้ในอาชญนิยายเลย ถ้าตอนจบค่อยเป็นค่อยไป สมเหตุสมผลเหมือนครึ่งเล่มแรกของหนังสือ เราว่ามันจะ smooth และดูดีกว่านี้

มีบางจุดที่ไม่สมเหตุสมผลกับบางครั้งการกระทำของตัวละครก็ดูลอยๆ ไม่มีเหตุผลสนับสนุนที่มากพอ แต่เรามองว่าตรงจุดนี้ขึ้นอยู่กับที่ว่าคนอ่านจะเลือกมองมุมไหน คาแรคเตอร์ของลิบบี้เป็นคาแรคเตอร์ที่ไม่ใช่นางเอกในอุดมคติของใครหลายคนแน่นอน สำหรับเรา เราไม่นับว่าเธอเป็นนางเอกนิยายด้วยซ้ำ ลิบบี้เป็นแค่ผู้รอดชีวิตที่เป็นตัวเชื่อมโยง บิดเบือนเหตุการณ์ให้กลับไปสู่ที่ทางที่ถูกต้องเสียมากกว่า ในขณะที่เบ็น เดย์ คือกุญแจหลักที่ไขปริศนาทั้งหมด

นี่ไม่ใช่นิยายที่เหมาะสำหรับเราแน่ๆ ... ตั้งแต่ Sharp Objects แล้วที่เราไม่ได้รู้สึกคลิกกับเนื้อเรื่องเลย กึ่งๆไปทางไม่ชอบด้วยซ้ำ อยากจะอ่านให้จบไวๆ จะอ่านข้ามก็เสียดายเพราะซื้อมาแล้ว คาดหวัง Dark Places ว่าต้องดี ต้องเลิศกว่านี้ สุดท้ายก็ผิดหวังอย่างรุนแรง ขนาดนี่เลิกหวังไปตั้งแต่ครึ่งเล่มเพราะเนื้อเรื่องมันน่าเบื่อมากกกกกกกกกกกไปแล้วนะ อ่านจบยังจะมีผิดหวังอีก เอ้า...

คะแนน 5/10

No comments:

Post a Comment