Sep 22, 2014

ลำนำจันทรา - Moonlight (Dark Guardian #1)


ชื่อเรื่อง ลำนำจันทรา
จากเรื่อง Moonlight
ผู้แต่ง เรเชล ฮอว์ทอร์น
ผู้แปล ผกามาศ อุดมเดชาณัติ
สำนักพิมพ์ แพรว

เรื่องย่อ

เคย์ลาติดอยู่ในฝันร้ายมาตลอด พ่อแม่ของเธอถูกฆ่าตายในป่า แต่เธอกลับจำเหตุการณ์ในวันนั้นไม่ได้แม้แต่น้อย หญิงสาวคิดว่าเธอต้องกลับไปที่นั่น ไปที่ป่าแห่งนั้น เพื่อไขปริศนาการตายของพวกท่าน เธอจึงตัดสินใจเข้าร่วมในหน่วยเชอร์ปา ซึ่งเป็นคำเรียกขานกลุ่มผู้นำทางนักเดินป่าในอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งใกล้กับประเทศแคนาดา เธอได้พบกับ ลูคัส หัวหน้าหน่วยเชอร์ปาผู้ลึกลับเย็นชา เขาเอาแต่คอยจับผิดเธอ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เธอก็ไม่อาจละสายตาจากดวงหน้าเรียบเฉยนั้นได้เสียที

REVIEW

เคย์ลาได้พบกับลูคัสในขณะที่เธอทำหน้าที่เป็นได์นำทางให้นักวิจัยกลุ่มหนึ่งเดินทางเข้าไปค้นคว้าเรื่องหมาป่าในอุทยานที่เธอทำงานอยู่ ระหว่างการเดินทางนั้น ... เคย์ลาไม่สามารถที่จะปฏิเสธสายตาของลูคัสที่จับจ้องมายังเธอได้ และเธอรู้ว่าเขาอันตรายขนาดไหนภายใต้หน้ากากเงียบขรึมของเขา เคย์ลาคิดว่ามันไม่คุ้มเลยที่จะเอาความรู้สึกของเธอเข้าไปเสี่ยงเช่นนั้น

เคย์ลากับเมสัน หนึ่งในกลุ่มนักวิจัยที่ว่าจ้างพวกเธอเริ่มสนิทกันมากขึ้น โดยทั้งสองคนอยู่ภายใต้สายตาของลูคัส แม้ว่าเขาจะมีทีท่าที่ไม่พอใจ แต่เคย๋ลาก็ไม่แน่ใจนักว่านั่นเป็นเพราะเขามีความรู้สึกให้กับเธอหรือเปล่า

ระหว่างทางเคย์ลาได้เจออันตรายจากเงาร้ายที่แฝงตัวอยู่ในร่างหมาป่าสีดำ แต่ในขณะที่เคย์ลาตกอยู่ในอันตราย หมาป่าขนหลากสีคล้ายกับผมของลูคัสก็เข้ามาช่วยชีวิตของเธอเอาไว้แล้วหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย และสุดท้ายเคย์ลาก็ตัดสินใจอยู่กับเมสันต่อเพราะคำชวนอันหวานเชื่อมของเขา แต่หารู้ไม่ว่านั่นคือแผนของเมสันเพื่อหลอกหล่อให้ลูคัสมาช่วยเคย์ลา และพวกนักวิจัยก็จับตัวลูคัสในรูปของหมาป่าเอาไว้ได้ เพื่อที่นำเขาไปวิจัยทดลองอันนำมาซึ่งผลประโยชน์มหาศาล

เคย์ลาไม่อยากจะเชื่อว่ามนุษย์หมาป่าจะมีอยู่จริงๆ แม้ว่าเธอจะเห็นลูคัสกลายร่างต่อหน้าต่อตา แต่ลูคัสก็ตัดสินใจพาตัวเคย์ล่าหนีไปเพื่ออธิบายให้เธอฟังว่าเธอก็คือหนึ่งในพวกเขาเหมือนกัน และอีกไม่นานเคย์ลาก็กำลังจะกลายร่าง และเธอก็ไม่สามารถรอดชีวิตไปได้เลยหากปราศจากความช่วยเหลือของเขา

สุดท้ายเคย์ลาก็ตกหลุมรักลูคัสเมื่อเขาต่อสู้เพื่อปกป้องเธอจากพี่ชายแท้ๆของเขาที่เป็นหมาป่าสีดำตัวนั้นที่เธอรู้สึกว่าคุกคามเธอมาตลอดนั่นเอง และเมื่อเวลากลายร่างมาถึง ... เคย์ล่าก็ตัดสินใจรับลูคัสไว้เป็นคู่ของเธอและยอมจำนนต่อสัญชาตญาณในการกลายร่างในที่สุด

............................................................................................

อ่านแล้วอยากจะเขวี้ยงหนังสือทิ้งหลายรอบ อนิจจา ! นางเอกช่างน่ารำคาญเหลือเกิน อะไรของเธอก็ไม่รู้ตั้งแต่แรกๆละที่หวั่นไหวกับผู้ชายสองคนเพราะอีกคนก็หล่อเลิศ อีกคนก็แสนดี ดูไม่อันตรายเหมือนอีกคน นี่ฉันจะเลือกใครดีเนี่ย !?  ... มันเป็นแบบนี้ทั้งเรื่องจริงๆ จนเรารู้สึกว่าน่ารำคาญมากๆ

ไหนจะเรื่องที่เคย์ลาไม่เชื่อเรื่องมนุษย์หมาป่าอีกล่ะ ทั้งๆที่เห็นลูคัสกลายร่างต่อหน้าต่อเธอ ยังจะปฏิเสธอีกว่า ไม่จริง เป็นไปไม่ได้ สมงสมองไปหมดละแม่คุณ นี่เธอเอาไอคิวไปขบคิดที่เรื่องผู้ชายจนไม่ยอมรับความจริงขนาดนี้เลยหรือ

ที่จริงพลอตเรื่องถึงจะสูตรสำเร็จไปหน่อย แต่ก็สามารถทำให้มันน่าสนใจมากขึ้นได้นะ มีจุดที่เราขอยอมรับว่าเราชอบอยู่สองสามจุด แต่คาแรคเตอร์ติ๊งต๊องน่ารำคาญของนางเอกกลบสิ่งดีๆในเรื่องนี้ไปเสียหมด หรือจะว่าว่าพลอตอ่อนปวกเปียกเลยก็ได้ เพราะมันไม่มีอะไรเลย ล่องๆลอยๆไปเรื่อยเปื่อย นี่ยังดีนะที่หนังสือเล่มนี้หนา 180 กว่าหน้า ถ้าหนา 400+ สงสัยเราคงต้องทนทรมานยิ่งกว่านี้

พอละ ... ขี้เกียจบ่น ยิ่งบ่นยิ่งยาว เพราะมันมีเรื่องให้บ่นเยอะซะเหลือเกินสำหรับหนังสือเล่มนี้ ...

คะแนน 4/10

No comments:

Post a Comment