Sep 19, 2014

โจนาสกับผู้ให้ - The Giver (The Giver #1)



ชื่อเรื่อง โจนาสกับผู้ให้
จากเรื่อง The Giver
ผู้แต่ง โลอิส เลาว์รี
ผู้แปล ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ
สำนักพิมพ์ แพรวเยาวชน

เรื่องย่อ

เหตุการณ์ในเล่มแรกเกิดขึ้น ณ ชุมชนที่ดูสงบราบเรียบ จนอาจเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบ ที่นี่ไม่มีสงคราม ไม่มีความขัดแย้ง ไม่มีคนเกลียดกัน ทุกสิ่งทุกอย่างจัดเตรียมไว้อย่างดีสำหรับทุกคน ทั้งที่อยู่อาศัย อาหารการกิน โรงเรียน อาชีพ ฯลฯ และเมื่อพลเมืองอายุครบ 12 ปี ก็จะได้รับมอบหมายหน้าที่เพื่อฝึกฝนก่อนยึดเป็นอาชีพในอนาคต ซึ่ง 'โจนาส' ได้รับหน้าที่สำคัญประจำเมือง ที่เปิดโอกาสให้เขาได้เรียนรู้และเห็นเรื่องราวต่างๆ ในชุมชนมากกว่าที่สายตาเขาเคยเห็น อย่างไรก็ตาม การได้รู้ลึก รู้จริง ได้มีความรู้สึก และมีความทรงจำที่ไม่เหมือนใครอยู่คนเดียว มันช่างเดียวดายและโหดร้าย ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าแบบใดจะโหดร้ายกว่า ระหว่างการได้รู้ความจริงแบบโจนาส กับการเป็นพลเมืองที่ถูกปิดหูปิดตาไปตลอดชีวิต

REVIEW

นี่คือสังคมในอุดมคติที่ไร้ซึ่งความขัดแย้ง สมาชิกทุกคนสามัคคีปรองดองกัน เมื่อพลเมืองอายุสิบสอง พวกเขาจะได้คัดเลือกให้ทำหน้าที่ต่างๆ มองเผินๆเหมือนจะเป็นสังคมที่สงบสุขและน่าอยู่ใช่ไหม แต่คุณแน่ใจหรือว่าคุณอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมแห่งนี้จริงๆ ?

โจนาสคือเด็กชายอายุสิบเอ็ดย่างสิบสอง เขาเป็นกังวลเกี่ยวกับสายอาชีพที่เขาจำเป็นต้องเลือกเมื่อเข้าร่วมพิธีในครั้งต่อไป เพราะโจนาสไม่ได้มีอาชีพในฝันเหมือนคนอื่นๆ นั่นทำให้เขาไม่รู้ว่าตัวเองจะถูกคัดเลือกให้ทำอาชีพไหน จนถึงวันที่โจนาสได้รับคัดเลือกให้เป็น 'ผู้รับ' (the Receiver) คนใหม่เพื่อทำหน้าที่เป็นขุมความรู้ให้แก่คนในชุมชน และแบกรับอารมณ์ความรู้สึกทั้งหมดที่เหือดหายไปจากทุกผู้คนมานานแสนนาน

ภาระของโจนาสหนักอึ้งพอๆกับ 'ผู้ให้' (the Giver) โดยผู้ให้ถ่ายทอดความรู้ในการเป็นไปของโลกใยภายนอก โลกที่ทุกอย่างแตกต่างออกไปจากโลกที่โจนาสอาศัยอยู่มาตั้งแต่จำความได้ สีสัน อารมณ์ความรู้สึก สงคราม และความตาย ค่อยๆร่วงหล่นสู่จิตใจของโจนัส และทำให้เขาสงสัยว่าผู้คนในสังคมอยู่โดยปราศจากความรู้สึกมาได้อย่างไร

เมื่อโจนาสได้ล่วงรู้ความลับของ 'การปลดปล่อย' ที่ใช้จัดการเด็กทารกที่ไม่เป็นที่ต้องการ ผู้กระทำผิด หรือกระทั่งคนแก่ แท้จริงแล้วการปลดปล่อยไม่ใช่การเนรเทศผู้คนอย่างที่โจนาสเคยเข้าใจ แต่มันคือการฆ่าผู้คนที่มีตำหนิเหล่านี้ เมื่อโจนาสทนรับความจริงพวกนี้ไม่ได้ เขาและผู้ให้ก็ได้วางแผนที่จะหลบหนีออกไปจากสังคมแห่งนี้ และเมื่อโจนาสจากไปแล้ว ความทรงจำของเขาจะถูกปลดปล่อยคืนแก่คนในสังคม

..............................................................

คิดว่าถ้าเราได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก่อนหน้านี้สัก 10 ปี มันจะต้องสนุกมากแน่ๆ ...

เราอ่านหนังสือ The Giver หลังจากที่ได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว และพบว่าเนื้อเรื่องในภาพยนตร์มีการแต่งเสริมในบางจุดที่ในหนังสือไม่มีเพิ่มเข้าไป ถ้าจะถามว่าอันไหนสนุกกว่ากัน เราก็จะไม่รู้จะตอบยังไงดี เพราะว่าฉบับภาพยนตร์นั้น มีฉากให้เราได้ลุ้นและบิวท์อารมณ์ให้สนุกไปกับการแก้ปัญหาของตัวละคร แต่ในหนังสือแทบจะไม่มีสิ่งเหล่านี้อยู่เลย ตรงกันข้าม ... ส่วนของหนังสือจะเน้นไปที่การอธิบายให้เราได้รู้จักอารมณ์ต่างๆของมนุษย์เสียมากกว่า

แต่จุดที่เราชอบ แน่ๆละ นั่นก็คือการเสริมข้อคิดและนามธรรมของสภาพพื้นฐานทางอารมณ์ของมนุษย์ซึ่งนำมาตีแผ่ในมุมมองที่เข้าใจง่ายและน่าติดตามสำหรับวรรณกรรมเยาวชนเล่มนี้ หากจะมีหนังสือสักเล่มที่สอนให้เด็กๆรู้จักถึงอารมณ์อันแปลกใหม่ในช่วงที่ชีวิตเข้าสู่วัยรุ่น ถือว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะมีส่วนร่วมมากๆเลยทีเดียว ซึ่งเราไม่แปลกใจที่ทำไม The Giver ถึงถูกแนะนำให้เด็กประถมได้อ่านกันอย่างแพร่หลาย

มาพูดถึงมุมมองของเราสำหรับหนังสือเล่มนี้ ... ด้วยความที่อายุเลยวัยรุ่นมาบ้างแล้ว ทำให้เราค่อนข้างที่จะกร้านโลกและรู้สึกว่าสิ่งต่างๆในหนังสือเล่มนี้ดู 'เด็ก' ไปสำหรับเรา ซึ่งนี่ไม่ใช่ข้อเสียของหนังสือ ต้องโทษตัวผู้อ่าน(อย่างเรา)เองที่เลือกหยิบหนังสือที่ไม่แมทช์กับอายุมาอ่าน 555

แต่สำหรับการเล่าเรื่อง เราว่ามันเอื่อยๆเนือยๆอย่างบอกไม่ถูก (ซึ่งจุดนี้เราคิดว่าฉบับภาพยนตร์ทำได้ดีกว่ามากๆ ที่มีชั้นเชิงในการเล่าเรื่องและเติมเต็มในส่วนที่หนังสือขาดหายไป) ในส่วนของการทิ้งท้ายในตอนจบ เราไม่กล้าที่จะเรียกว่างง เพราะมันชัดเจนอยู่แล้วว่าผู้แต่งต้องการให้คนอ่านไปตีความต่อถึงสิ่งที่โจนาสต้องเจอในตอนจบ (แต่เผอิญว่าเราไม่ใช่พวกนักวิเคราะห์ไง พอถึงตอนจบก็อือๆอาๆไปกับผู้แต่งนั่นแหละ เค้าแต่งอะไรมาให้อ่าน ฉันก็อ่านแล้วจบกันแค่นั้นแหละ ไม่ได้มีการตีความเพิ่มหรอก ฮ่าๆ)

คะแนน 8/10

No comments:

Post a Comment