Jan 2, 2016

The Evolution of Mara Dyer (Mara Dyer #2)



ชื่อเรื่อง The Evolution of Mara Dyer
จากชุด Mara Dyer
ผู้แต่ง Michelle Hodkin
วรรณกรรมเยาวชน ลึกลับ/สยองขวัญ
สำนักพิมพ์ Simon & Schuster

เรื่องย่อ

The truth about Mara Dyer's dangerous and mysterious abilities continues to unravel in the New York Times bestselling sequel to the thrilling The Unbecoming of Mara Dyer. Mara Dyer once believed she could run from her past.She can't. She used to think her problems were all in her head. They aren't. She couldn't imagine that after everything she's been through, the boy she loves would still be keeping secrets. She's wrong. In this gripping sequel to The Unbecoming of Mara Dyer, the truth evolves and choices prove deadly. What will become of Mara Dyer next?

REVIEW

การที่มาราบอกกับคนอื่นว่าเธอเห็นจู้ด แฟนเก่าของเธอยังมีชีวิตอยู่นั้น ทำให้เธอถูกส่งเข้าไปยังสถานบำบัดผู้ป่วยนอก มาราต้องพยายามแสดงให้คนอื่นเห็นว่าเธอเป็นปกติเพื่อที่จะเธอจะได้ไม่ต้องเข้าบำบัดอีก ระหว่างนั้นภัยคุกคามก็เกิดขึ้นรอบๆตัวเธอ รูปถ่ายตอนที่กำลังหลับ ตัวหนังสือบนกระจก และซากแมวที่ตายบนถนน ล้วนยืนยันสมมติฐานของมาราหนักขึ้นไปอีกว่าจู้ดยังมีชีวิตอยู่จริงๆ

โนอาห์เป็นคนๆเดียวที่เชื่อเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับมารา เขาตามหาเบาะแสทุกวิถีทางจนได้พบกับหลักฐานที่ว่าแม่ของเขาและยายของมาราครั้งหนึ่งเคยรู้จักกัน และจี้ที่มีลักษณะเหมือนกันก็ตกทอดมายังเขาและมารา โนอาห์เชื่อว่าพลังวิเศษในตัวของเขามาราเกิดขึ้นหลังจากที่เขาเกิดขึ้นมาแล้วและบางทีพันธุกรรมก็อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย โนอาห์จึงเดินทางกลับไปยังบ้านเกิดของมาราเพื่อตามหาเบาะแสของเพื่อนๆมาราในเหตุการณ์ตึกถล่ม นั่นเป็นการเปิดโอกาสให้จู้ดลักพาตัวมาราไปจากบ้าน

จู้ดต้องการให้มาราคืนชีพให้กับแคลร์ น้องสาวของเขาที่ตายไปพร้อมกับราเชล เขาใช้ความกลัวบีบคั้นเธอ และสั่งให้เธอกรีดข้อมือตัวเอง เมื่อมาราหมดสติไป เธอก็ฟื้นขึ้นมาในโรงพยาบาลและถูกส่งเข้าสถานบำบัดอีกครั้ง ที่นั่นเธอได้พบกับเพื่อนเก่าของเธอ แต่มีบางอย่างผิดปกติไป และโนอาห์ปรากฏตัวขึ้นที่เดียวกับเธอเพื่อที่จะอยู่ใกล้ชิดกับมารา โนอาห์และมาราจึงตามสืบเบาะแสที่พวกเขาสนใจจนกระทั่งได้รู้ว่าดร.เคลส์ที่รักษามาราอยู่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น และคอยหนุนหลังจู้ดเพื่อให้เขามาตามฆ่ามารา

จู้ดตามมาหามาราถึงที่และลงมือทำร้ายเพื่อนเธอเพื่อให้มาราคืนชีพแคลร์ มาราจึงตัดสินใจถล่มตึกเพื่อฆ่าจู้ดอีกครั้ง และเมื่อเธอหมดสติไป เธอก็ฟื้นขึ้นมาพบกับดร.เคลส์ที่บอกความจริงแก่เธอว่าโนอาห์เสียชีวิตไปในซากตึก และก็ต้องจากที่จะรักษามาราให้หายเป็นปกติจากความผิดปกติในพันธุกรรม มาราถูกทำอะไรบางอย่างทำให้เธอไม่สามารถควบคุมร่างกายและการกระทำของเธอได้ แต่เธอก็หวังว่าอีกไม่นาน เธอจะได้อิสรภาพกลับคืนมา


********************************

ชอบเล่มนี้มากกว่าเล่มที่แล้วหน่อยนึง เนื้อเรื่องเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นจากเล่มที่แล้วที่จับทางไม่ค่อยได้ เล่มนี้คำถามบางอย่างเริ่มได้รับคำตอบบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีคำถามใหม่ผุดขึ้นมาเรื่อยๆเกี่ยวกับคุณยายของมาราและฉากหลังของเรื่องทั้งหมด สไตล์การเขียนของฮอดกินส์ที่ค่อนข้างจะคลุมเครือทำให้นิยายเล่มนี้ดูมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น ความคลุมเครือ อัดอึด ไม่ชัดเจนราวกับไปนั่งอยู่ในหัวของมารา ไดเยอร์เสียเองนี่แหละ คือสิ่งที่ทำให้เนื้อเรื่องที่ธรรมดาของหนังสือชุดนี้กลายเป็นความพิเศษไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ

บอกตรงๆว่าอ่านเล่มนี้แล้วแอบเซงพ่อแม่ของมาราแล้วก็พวกหมอๆมาก ดูโง่แบบไม่น่าเป็นไปได้ พอเกิดอะไรขึ้นนี่ไม่มีการถามอะไรหรอก จับมาราส่งโรงพยาบาลบ้าอย่างเดียว คิดไปก็สงสารนางเอก ส่วนโนอาห์ ชอว์ อื้อหือ ! เล่มนี้แปลงร่างเป็นพระเอกแสนดี เพอร์เฟ็ค Gary Stu มาเชียว แต่เราคิดว่าบท romance น่าจะไปได้ไกลกว่านี้ อ่านเล่มนี้แล้วรู้สึกผู้แต่งพยายามกั๊กๆเอาไว้ ไม่กล้าปล่อยหมดหรืออะไร เราไม่ค่อยรู้สึกถึงเคมีอันพลุ่งพล่านระหว่างพระนางเลย

ลึกลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน บีบหัวใจ ยังมีอะไรอีกมั้ยที่หนังสือชุดนี้จะทำไม่ได้ อ่านแล้ววางไม่ลง ฉากตอนท้ายๆนี่โคตรจะพีค ติดหนึบหนับเลย เล่มหน้าจบแล้ว ใจหายมากกกกก ....

คะแนน 7.5/10